วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ (อาสาฬหปูรณมี และเข้าพรรษา 2020)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ


เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้ กับช่วงเดือนกรกฎาคม ที่มาพร้อมกับการเฉลิมฉลองของการประกาศศาสนาในแดนภารตะวรรษอย่าง "อาสาฬหบูชา" หรือ "อาสาฬหปูรณมี" งานรอบนี้มาช้าหน่อยเพราะติดเวลาติดธุระอื่นมากมาย แต่ไม่เป็นไรเพราะทำทันอยู่แล้ว และส่วนใหญ่อาจจะเป็นผลงานที่ออกไปทางวาไรตี้กึ่งหนึ่ง สาระอีกกึ่งหนึ่ง ว่าแล้วก็เตรียมรับชมได้ตามอัธยาศัยเช่นเคยนะ

----------------


จุดศูนย์รวมแห่งการบริหารจิตและเจริญปัญญา




เป็นการตีความในมุมมองของการทำสมาธิ เพื่อให้ตรงกับคติธรรมอย่าง "ผู้ใดมองเห็นธรรม ผู้นั้นก็มองเห็นเรา(ตถาคต)" ซึ่งผู้เขียนเองก็หาเวลามาทำสิ่งนี้ด้วย ผลก็คือ เราจะรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันมากระจุกอยู่ตรงหน้าผาก นอกเหนือจากการกำหนดลมหายใจเข้าออก นานถึง ๕-๑๐ นาที แล้วแต่ว่าจะลงมือปฏิบัติได้นานเท่าใด

ซึ่งผลงานนี้ก็เป็นภาคต่อของเอนทรี [Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ (Buddhism February 2020) และ [Graphic pen art]อคฺควิริยา ฯ ละครชีวิตนักธรรมบาลีอลเวง (Buddhism Dharma Pali) ที่มีตัวละครนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รูปร่างท้วมๆ อยู่ในผลงานด้วย


พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวศากยมุนี




ตัวละครในผลงานนี้ : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ), ราหุลกุมาร, พระนางยโสธรา

เหตุการณ์ในตำนานตามพุทธประวัติ นับตั้งแต่การออกผนวชของเจ้าชายสิทธัตถะ กระทั่งตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งข่าวเหล่านี้ได้แพร่สะพัดไปถึงกรุงกบิลพัสดุ์ถึงการเดินทางจารึกสู่เมืองบ้านเกิดที่ได้จากมาแต่นาน แน่นอนย่อมส่งผลถึงพระชายา และกุมารบุตรที่ต้องห่างไกลกันมาหลายปีแล้ว


เคารพนอบน้อมศาสดาขั้นสุดยอด



"เมื่อพราหมณ์ลุกจากที่นั่ง ทำผ้าห่มเฉวียงบ่าข้างหนึ่งซบศรีษะลงที่พระบาทของพระพุทธเจ้า จุมพิตพระบาท และนวดฟั้นพระบาทแสดงความเลื่อมใสเต็มที่ จนพระศาสดาตรัสว่า พอแล้วแหละ ท่านแสดงความเลื่อมใสเต็มที่แล้ว บริษัทที่มาประชุมกันเห็นเป็นอัศจรรย์ เพราะพราหมณ์พรหมายุเป็นพราหมณ์ในเมืองมิถิลา เป็นที่เคารพยกย่องของคนหมู่มาก มีอายุ ๑๒๐ ปีแล้ว"


ตัวละครในผลงานนี้ : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ)

ผลงานนี้ทำขึ้นจากไอเดียจากเพื่อนร่วมวงการใน Social media กับเรื่องราวที่เราไม่เคยทราบมาก่อนกับการ "จูบพระบาทพระพุทธเจ้า" เมื่อมหาบุรุษได้เดินทางจารึกแสวงบุญมาเยือนกรุงมิถิลา ซึ่งเป็นเมืองเดียวกันกับที่ "พระมหาชนก" (พระโพธิสัตว์สิบชาติ ลำดับที่ 2) ได้สร้างเรื่องราวขึ้น ณ ที่นี้

----------------

ผลงานวาดแนวศาสนาวาไรตี้แบบด่วนจี๋ขนาดนี้ ไม่คิดเลยว่าจะตรงกับช่วงเวลาการฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกาพอดี ดังนั้นผลงานบางชิ้นอาจต้องเร่งรีบไปหน่อย ขาดตกบกพร่องตรงไหนก็ขออภัยด้วยล่ะนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น