วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563

[Graphic pen art]อคฺควิริยา ฯ ละครชีวิตนักธรรมบาลีอลเวง (Buddhism Dharma Pali)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ


เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้เป็นการนำผลงานที่ทำร่วมกันกับเพื่อนๆ ใน Social Media มาถ่ายทอดในลักษณะผลงานที่กลั่นมาจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ตั้งแต่เรื่องเล่าที่แตกต่างจากความเป็นจริง และบาดแผลในใจที่เกิดจากดราม่าบางอย่าง ราวกับละครชีวิตทางธรรมที่ไม่มีใครเหมือน

แต่ทางผู้วาดนั้นพยายามนำมาเรียบเรียงโดยอ้างอิงจากรายละเอียด และคำบอกเล่าซึ่งล้วนแต่เป็นคำขอให้ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงาน ซึ่งอาจเกี่ยวเนื่องกับวงการ "ศึกษาพระปริยัติธรรม" น้อยคนไม่ค่อยได้ให้ความสนใจนัก กับการใช้ชีวิตเริ่มต้นในการเป็น "นักธรรม-บาลี" ตั้งแต่ระดับประโยค ๑-๒ จนถึงขั้นสูงสุด ประโยค ๙ นั้นยากลำบากเพียงใด

----------------


นักธรรมบาลีฝึกหัดฟัดเต็มสปีด!! 




โมเมนต์ของเด็กมัธยมต้นสายสามัญที่ต้องเดินทางจากหน้าปากซอย ไปยังสถานศึกษาปริยัติธรรมภายในวัดแห่งหนึ่งในเมืองใหญ่ทางภาคเหนือของประเทศไทย แต่เนื่องจากเป็นชุมชนเมือง และมีบางบ้านเลี้ยงสุนัขเอาไว้ แล้วเจ้าของไม่ได้ล่ามโซ่ เหตุอลเวงแบบนี้จึงเกิดขึ้น


นักธรรมบาลีฝึกหัดจนมุม!!




ต่อจากผลงานชิ้นด้านบน เมื่อถึงที่หมายซึ่งถือเป็นเขตธรณีสงฆ์โดยสวัสดีภาพ ยังมิวายที่สุนัขตัวดังกล่าว(ในภาพ) ยังมาดักอยู่ด้านหน้า เหมือนมันรู้ความเคลื่อนไหวของเหยื่อมาเป็นอย่างดี


นักธรรมบาลีฝึกหัดในหมู่สงฆ์สามเณร




จะมีเพียงน้อยคนนักที่นักเรียนมัธยมตอนต้นสายสามัญ ได้มาเรียนร่วมกับนักบวชในช่วงชั้นเรียนเดียวกัน สอบก็สอบด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะมีข้อจำกัดบางอย่าง คือ เพศบรรพชิตมิอาจต้องตัวสตรีโดยเด็ดขาด

----------------

เกือบลืม เอนทรีนี้เป็นภาคต่อมาจาก [Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ (Buddhism February 2020) ซึ่งเป็นช่วงเก็บตกผลงานที่ทำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนใหญ่ในฉบับนี้ไม่ได้พูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในธีมหลักๆ อย่างพุทธประวัติ บุคคลด้านการทำนุบำรุงศาสนา หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่อยู่ๆ ผู้จัดทำพยายามลัดลำดับการเขียนเนื้อหาขึ้นมาก่อนเนื้อหาหลักๆ ที่วางแผนไว้อีกต่างหาก

และอีกผลงานล่าสุดที่ปลดปล่อยความติสต์ของผู้วาด กับความฝันเหนือจินตนาการอันสูงสุด ถึงขนาดลอยออกมาจากวิหารกันเลยล่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น