นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ
เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนาฉบับเดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งปกติเดือนนี้ไม่ค่อยมีวันหยุดนักขัตฤกษ์มากนัก แต่วิสาขบูชาปีนี้ไม่ได้จัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม จะมีก็เฉพาะนิกายมหายานนี่แหละ ที่จัดก่อนไทยแต่ใช้รูปแบบปฏิทินต่างกัน แต่ไหน ๆ ทั้งเดือนทั้งทีก็ต้องจัดนำเสนอผลงานวาดบ้าง นี่ก็จะกลางเดือนแล้ว ซึ่งทับซ้อนกับโปรเจคที่จะเดินหน้าต่อเลยก็คือ หัวข้อ Pride Month ถ้าครึ่งเดือนหลังทำออกมาเสร็จครบซิริส์ หมดเอนทรีนี้จะเอามาลงให้ชมแน่นอน ส่วนตอนนี้ก็ถึงเวลาของซิริส์ที่เราทำกันเป็นประจำ ทว่าอาจจะไม่ได้เป็นแบบเมื่อก่อนนะ
----------------
สิทธัตถะกุมาร ปะทะ เทวทัตกุมาร (3 มิถุนายน 2566)
ผลงานชิ้นแรกที่ทำเสร็จในวันวิสาขบูชาพอดี แต่ไม่ได้เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขาที่นำเอาเหตุการประสูติ-ตรัสรู้-ปรินิพพานมาวาด (เพราะคนวาดทำไว้ครบถ้วนดีแล้ว) แต่จะหาเรื่องเจาะลึกไปยังส่วนอื่น ๆ ที่พุทธประวัติไม่ได้กล่าวถึง เพราะว่าเชื้อพระวงศ์ศากยะ-โกลิยะ ล้วนเป็นผู้ที่เก่งฉกาจด้านการศึกสงคราม การต่อสู้ การเมืองการปกครอง ตามสไตล์วรรณะกษัตริย์ในคติภูมิของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
แน่นอนว่าเราเอาตัวตึงในช่วงถือครองเพศคฤหัสถ์มาเล่นอีกที ตั้งแต่ตอนที่เจ้าชายสิทธัตถะได้ช่วยชีวิตหงส์ขาวเอาไว้ แต่ก็ถูกขัดขวางโดยเจ้าชายเทวทัตเพราะเป็นผู้ยิงธนูไปโดนตัวมันเข้า นับตั้งแต่นั้นมาก็เลยกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมาจนมาถึงวันจบการศึกษาของเหล่าเจ้าชายศากยะ-โกลิยะ มีการจัดประลองความสามารถด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงสิ่งที่คนวาดชอบเสริมเข้าไปก็คือ "มวยปล้ำ"
กลับสู่หนทางพ้นทุกข์ที่ถูกต้อง (5 มิถุนายน 2566)
เป็นการนำไอเดียจากพระพุทธรูป (มหายาน) ปางสรงน้ำมาต่อยอดให้กลายเป็นแบบเถรวาท ตรงนี้เราไม่ได้ขยายความมากนัก ถึงเหตุการณ์ที่พระสิทธัตถะ เลิกบำเพ็ญทุกรกิริยา จนส่งผลให้เหล่าปัญจวัคคีย์ถอยห่างออกไป เพราะเห็นว่าไม่สามารถไปถึงโมกษะได้สมบูรณ์ ตามแบบนักบวชรูปอื่น ๆ ที่ยังพบเห็นได้ทั่วไปในอินเดีย-เนปาล จึงเป็นเหตุที่พระสิทธัตถะต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเพื่อหาวิธีเข้าถึงการหลุดพ้นในภายภาคหน้า
พระอหิงสกะผู้หลบหนีกรรมเก่าไม่พ้น (7 มิถุนายน 2566)
กลับมาทำซิริส์อนุพุทธประวัติ ซึ่งเป็นภาคต่อจากเอนทรี [Graphic pen art]สัปดาห์พุทธพรรษาธรรม (Weekly buddhism 2020) กับเรื่องราวหลังการอุปสมบทเป็นพระในศาสนาของตถาคต เพราะด้วยความที่เคยเป็นมหาโจรองคุลีมาลแล้วยังมีคนจำได้ ทุกครั้งที่พระอหิงสกะออกบิณฑบาตที่เชตวัน มักจะถูกทำให้บาดเจ็บ ถูกชาวบ้านขว้างปาสิ่งของใส่สารพัดจนมีเลือดตกยางออกตามตัว จีวรขาดรุ่งริ่งเห็นได้ชัด ราวกับว่าต้องมาชดใช้กรรมในปัจจุบันกาลให้หมดสิ้นไป
พระอหิงสกะผู้แสวงหาความอดทน (9 มิถุนายน 2566)
ยังอยู่กับซิริส์อนุพุทธประวัติของพระอหิงสกะเหมือนเดิม แต่มาพร้อมฉากการเข้าเฝ้าตถาคตศาสดาในเชตวัน บ่อยครั้งพระอหิงสกะยังคงต้องยึดถือในสิ่งที่ตถาคตเจ้าได้สั่งสอนไว้ตลอด ไม่ให้ล้มเลิกความตั้งใจแน่วแน่ในการบรรลุถึงธรรมต่อไป
----------------
ซิริส์นี้คนวาดพยายามเก็บเกี่ยวไอเดียจากการพูดคุยกันหลังไมค์ แล้วนำมาทำให้เกิดขึ้นจริงตามที่ได้คาดคิดเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะติดทำผลงานอื่น ๆ (ฮั่นแน่!! ต้องใช่แน่ ๆ) เพื่อลงในแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ Blogspot ไปบ้าง ยังมีแนวคิดอื่น ๆ ที่รอการวาดออกมาอีกเพียบ หลายหัวข้อซะด้วยนี่สิ เดี๋ยวก่อนที่จะขึ้นหัวข้อเอนทรีต่อไป ขอแถมผลงานล่าสุดที่มาจากส่วนหนึ่งใน 8 เหตุการณ์ของชัยมงคลคาถา หรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่า "บทพาหุง" เข้าไปด้วยอีกชิ้นนึงนะ
พระพุทธเจ้าปางโปรดพกาพรหม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น