วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

[Transport Graphic pen art] สมรภูมิรถซิ่งเกาะกระแสโลก (Trendy automobile 2023)

ห่ะบัตยูวววว...บรืนนนนนนนน


เอนทรี "รถวาด" กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน เพราะมีไอเดียค่อนข้างจำกัด รอบนี้ระบบ 3R ยังไม่จำเป็นเพราะเราทำตามกระแสโลกว่า มีอะไรบ้างที่กำลังเป็นข่าวช็อควงการ หรือมาแรงบ้างในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ทั้งในต่างประเทศ และบ้านเรา

-------------------

สัมผัสถึงพลัง ทุกครั้งที่ขับ (20 พฤษภาคม 2566)


ยานพาหนะในผลงานนี้
: 1999 Nissan Skyline GTR R34 V-Spec II

เป็นการทำตามโฆษณาน้ำมันเกรดพรีเมียม Shell V-Power แก๊สโซฮอล 95 สูตรใหม่ของทาง Shell (ไม่เป็นทางการ และไม่ได้สปอนเซอร์...) โดยการนำตัวละครในคลิปวิดีโอโฆษณาแบบอนิเมะ (YouTube) ความยาวไม่เกิน 30 วินาทีมาทำใหม่ เปลี่ยนมุมมองใหม่ แต่ไม่ได้เอา BMW M3 (G80) มาวาดตามคลิปแบบเป๊ะ ๆ เพียงแค่ผู้วาดมีเจตนาแอบล้อเลียนนิดหน่อยเองง่ะ 


อีกี้มันเป็นสก๊อย!! (21 พฤษภาคม 2566)


ยานพาหนะในผลงานนี้
: 1988 Nissan Cefiro (A31)
ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง : YOUNGOHM - ธาตุทองซาวด์ ft. SONOFO

ไอเดียนี้มาแบบชัดเจน และเป็นกระแสก่อนช่วงสงกรานต์มาก กับการออก MV เพลงแร๊ปจากศิลปิน YOUNGOHM อัลบั้มล่าสุด (6 เมษายน 2566) โดยไปสะดุดกับเนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ร้องว่า...

อีกี้นี้มันเป็นสก้อย ไปกับผู้บ่อย ผู้พาไป skrt
อีกี้ชอบไป skrt แต่เปลี่ยนผู้บ่อย สงสัยไม่เวิร์ค
ไอแมนตอนม.ต้น เป็นคนดี
แต่อยากมีสตรีเลยเปลี่ยนไปเป็น thug
แอบมองเธออยู่ทุกที
แต่ว่าผัวเธอมี อ่ะ so hurt so hurt

ประเด็นต่อมาเลยก็คือ รถที่นำมาประกอบฉากเหมือนทำมาไม่สุด เอารถเดิมมาแต่งโน่นทำนี่ไม่ได้เยอะมาก และค่อนข้างขัดใจคนวาด เลยจัดเต็มตามสไตล์รถซิ่งยาง 275 เปลี่ยนช่วงล่างใหม่ (เดิมล้อ 4 รู เป็นล้อ 5 รู) ใส่ล้อวงสวย ๆ แบบ 5 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว ส่วนกราฟฟิกตัวรถก็ยังเหมือนเดิมตาม MV แหละ


โคโยตี้บนรถปิคอัพ (22 พฤษภาคม 2566)


ยานพาหนะในผลงานนี้
: 2017 Toyota Hilux Revo (AN130)
ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงTaitosmitH - โคโยตี้ Feat. MILLI

หนึ่งในสิ่งที่อยู่ในวงการยานยนต์ไทยมานาน โดยเฉพาะในงานแสดง หรืองานแข่งขัน อาชีพที่สาว ๆ ใช้ความสวยทั้งเรือนร่างมาดึงดูดลูกค้า แต่มีชื่อเรียกที่ต่างจากคำว่า "พริตตี้" เพราะจัดหนักจัดเต็มกว่า ประจวบเหมาะกับการครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร พ.ศ. 2557 ซึ่งมันจะตรงกับวันจัดจำหน่ายรถยนต์กระบะทั่วประเทศพอดีในขณะนั้น (เปิดตัว 21 พฤษภาคม 2557) แต่เมื่อสืบค้นประวัติศาสตร์การเปิดตัวยานยนต์ลึกเข้าไป กลับพบว่า วันเปิดตัวที่ตรงกับเหตุการณ์รัฐประหารพอดิบพอดีนั้นคือการเปิดตัวของ Honda Jazz (GK) นั่นเอง เอาเป็นว่าตัวคนวาดพลาดข้อมูลแบบนี้ไปก็แล้วกัน


เตรียมพร้อมสู่สังเวียนมวยปล้ำอินเดีย (25 พฤษภาคม 2566)

Ohm Aanjaneya Vidmahe (โอม อัญชะเนยายะ วิทมะเห, ऊँ आञ्जनेयाय विद्महे)
Vayu Puthraya Dheemahe (วายุบุตรายะ ธีมะหิ, वायुपुत्राय धीमहि)
Tanno Hanumat Prachodayath (ตันโน หะนุมัตตะ ประโจทะยาต, तन्नो हनुमत् प्रचोदयात्) 


ยานพาหนะในผลงานนี้
: 1986 Suzuki Alto/Mehran, Maruti 800 (CA / CC71 / SS80S / SB308)

คนวาดพยายามเอาทั้ง 2 เรื่องมาใส่ในผลงานนี้ด้วยกัน คือ รถยนต์แห่งชาติอินเดียที่ตั้งชื่อรองของเทพเจ้าฮินดูอย่าง "หนุมาน" แต่มี Suzuki บริษัทจากญี่ปุ่นมาร่วมทุน (joint venture) กับวิถีชีวิตของชาวอินเดียเอง แต่ยังติดใจเรื่องราวของแวดวงกีฬามวยปล้ำมาจากเอนทรีที่แล้วมาซะอย่างนั้น

เอาเข้าจริง ๆ คือ แบรนด์ Maruti เองเป็นกิจการของรัฐ ในการผลักดันวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินเดีย ไม่ได้มีแค่ยักษ์ใหญ่ในประเทศ อย่าง Mahindra, Tata, Bajaj หรือแม้กระทั่ง Hindustan เพียงเท่านั้น ซึ่งอาจจะยกมาไม่หมดก็ตาม ทั้งการผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือทั้งสองอย่างเลย


สังเวียนยิมคาน่าของพระกษิติครรภ์ (26 พฤษภาคม 2566)

Namo Dizang Wang Pusa (นาโม ตีซาง หวาง ปูซา)


ยานพาหนะในผลงานนี้
: 2014 Subaru WRX STI (VA), 2011 Ford Fiesta RS RX (WT), 1984 Ford Escort RS (XR3)

ผลงานล่าสุดประจำเอนทรี แต่เป็นการรำลึกย้อนหลังการเสียชีวิตของ Ken Block นักแข่งรถสุดระห่ำที่สร้างกระแสยิมคาน่าไปทั่วโลก จากการเกิดอุบัติเหตุขณะควบคุม snowmobile เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 ดังนั้นก็เลยเน้นรถที่เคยใช้ในการแข่งขัน หรือ ถ่ายทำคลิปการอัดรถ มาจัดมุมมองใหม่ และคนวาดเองก็พยายามพิสดารกับเขาด้วย คือ เอาพระโพธิสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับการโปรดสรรพสัตว์ในปรโลกเข้ามาร่วมด้วยนี่สิ

-------------------

เอนทรีนี้มาให้หายอยากกับการทบทวนทักษะการวาดยานพาหนะทุกชนิด ทุกรูปแบบ ยังเหลือยานยนต์รูปแบบอื่นๆ ที่ยังอยากจะไปทำต่อ เช่น รถบรรทุกขนาดกลาง-ใหญ่ เครื่องจักรกลหนัก รถจักรยานยนต์ รถไฟ รถยนต์โดยสาร และอื่น ๆ เท่าที่จะนึกขึ้นได้ว่าอยากจะจับคู่กับเหตุการณ์อะไรบ้าง เดี๋ยวถ้านึกออกจะมาทำอีกในเอนทรีฉบับต่อไปตามสมควร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น