วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

[Graphic pen art]สูงสง่ากาสาวพัสตร์ (Aftermath buddhism 2020)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ


เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้ กับช่วงเดือนสิงหาคม แทนที่จะเป็นการเขียนเนื้อหาที่ตรงกับเดือนนี้อย่างวันอาเซียน วันชาติสาธารณรัฐอินเดีย เป็นต้น แต่เนื่องจากยังมีผลงานสะสมที่ยังคั่งค้างมาในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหลายชิ้น ส่วนใหญ่จะวาดให้กับคนในแวดวงการเดียวกัน ไม่มีศาสนาอื่นเจือปนเลยสักนิด ก็เลยจัดให้จัดเต็มกับผลงานล่าสุด ก่อนจะลงมือกับผลงานแบบชุดซิริส์ใหญ่ของเดือนนี้เลย

----------------

ก้าวแรกสู่ธรรมจักร



ผลงานนี้เป็นการหยิบไอเดียจากการพูดคุยในห้องสนทนามาใช้ และเอาไอเดีย "เกาะกลางน้ำ มะพร้าวนาฬิเกร์" ที่นึกขึ้นมาโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว มาผสมรวมด้วย โดยเน้นตีความถึงการสร้างธรรมจักรในจิตใจของมนุษย์ จักต้องถึงพร้อมด้วยความรู้ ความตื่น และความเบิกบาน อย่างที่ตถาคตได้พิสูจน์แล้วซึ่งการพ้นจากวัฏสังสารเหล่านั้น


บิดาของข้าพเจ้าจะเป็นเยี่ยงไรหรือ??



ตัวละครในผลงานนี้
: พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ), พระนางยโสธรา, ราหุลกุมาร

นับตั้งแต่วันที่(อดีต)เจ้าชายสิทธัตถะออกผนวชไปนั้น ย่อมส่งผลกระทบกับพระชายา และบุตรของนางตามไปด้วย ซึ่งฉากนี้เราเองก็ได้เห็นแล้วจากละครพุทธประวัติฉบับซิริส์อินเดีย แต่ทางเราได้เปลี่ยนมุมมองให้แปลกตาไปอีกถึงการ "มโนภาพ" ถึงพุทธลักษณ์ที่พระนางยโสธราได้กล่าวให้ราหุลกุมารได้สดับฟัง


เดินธุดงค์พงไพร



ผลงานนี้ตั้งใจทดลองเล่นโทนสีจีวรพระภิกษุ/สามเณรแบบมาตรฐานที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยในที่นี้เน้นสีจีวรพระสายกรรมฐาน หรือที่เรียก "พระป่า" นั่นเอง

----------------

รอบนี้บอกได้เลยว่าจงใจทำผลงานเก็บตกจากเดือนที่แล้วมานำเสนอนำชม ถือว่าเป็นการฝึกลับคมเทคนิคการทำผลงานไปในตัว ก่อนจะเจอผลงานซิริส์ชุดใหญ่ที่วางแผนเอาไว้เมื่อเดือนที่แล้วด้วย คอยติดตามดูว่าผลงานซิริส์ประจำเดือนนี้จะมาในหัวข้ออะไร และถ้าพลาดเนื้อหาก็สามารถแวะไปดูย้อนหลังได้ตลอดเวลานะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น