วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

[Graphic pen art]ศักราชแห่งการอยู่รอดและปลอดภัย (Songkran Festival 2020)

ห่ะบัตยูวววว...ฟูดดดดดด!!

นางโคโรน่าเทวี (HI : कोरोना देवी), ผลงานย้อนหลังเดือนมีนาคม 2563

"นางสงกรานต์ปีนี้ นามว่า นางโคโรน่าเทวี ใบหน้าสวมแมส(mask) พระหัตถ์ซ้ายถือปรอทวัดไข้ พระหัตถ์ขวาถือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ทรงหลังค้างคาว"

กลับมาพบกันอีกครั้งกับผลงานวาดซิริส์ฤดูร้อนในปี 2563 อย่างที่ได้ทราบถึงแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือ "โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่" นั้นได้สงผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงในบ้านเรา ทำให้วิถีชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นเปลี่ยนไป ซึ่งหมายความว่าปีนี้จะไม่มีการจัดเทศกาลงานรื่นเริง เพื่อควบคุมการติดเชื้อให้อยุ่ในวงจำกัดมากที่สุด ดังนั้นผลงานในเอนทรีนี้จะเปลี่ยนสถานที่ จากเดิมเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยฝูงชน เต็มไปด้วยความครึกครื้นสนุกสนาน มาเป็นพื้นที่ส่วนการสาธารณสุขแทน พูดง่ายๆ เลยก็คือที่โรงพยาบาลนี่แหละ

-------------------

ก่อนอื่นเลยกับการลงผลงาน "นางสงกรานต์ประจำปี 2563" กับความวายป่วงขั้นสุดกับการล้อเลียนนางสงกรานต์ในปีนี้ (ตามภาพหัวเอนทรีด้านบน) เอาจริงๆ นางสงกรานต์ทั้ง 7 ก็ให้ผลด้านลบแบบตรงๆ อยู่แล้วในทุกๆ ปี ตามสุริยคติ แต่สำหรับปีนี้ก็ไม่แน่เสมอไป กับท่วงท่าลักษณะเฉพาะ ซึ่งอธิบายได้ดังนี้

"ทรงพาหุรัดทัดดอกปีบ อาภรณ์แก้วมุกดาหาร ภักษาหาร น้ำมัน พระหัตถ์ขวาทรงธนูหรือไม้เท้า พระหัตถ์ซ้ายทรงพระขรรค์ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร มาเหนือหลังพยัคฆะ เป็นพาหนะ"


ตัวละครในผลงาน : โคราคะเทวี

ต่อด้วยผลงานของวันผู้สูงอายุ แต่เปลี่ยนมาเป็นสถานการณ์เฝ้าระวังในโรงพยาบาล แผนกอายุรกรรมซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง ซึ่งในผลงานจะอธิบายถึงช่วงเวลาที่หายขาดจากเชื้อไวรัส พร้อมกับได้ฟื้นฟูภูมิคุ้มกันอย่างเต็มที่ คราวนี้ลองให้ตัวแทนทีมแพทย์ได้ทำการ "รดน้ำดำหัว" ให้กับผู้ป่วยสูงอายุที่พร้อมจะได้กลับบ้านแล้วกันบ้าง


ไอเทมหลักๆ จะหนีไม่พื้นเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ชนิดความเข้มข้น 70% และหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของจำเป็นในสถานการณ์แบบนี้

ขาดไม่ได้กับผลงานประจำวันครอบครัว (14 เมษายน ของทุกปี) ซึ่งรวมเอากิมมิคแทบทุกอย่างมารวมกันในภาพเดียว


เมื่อผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งกำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ขั้นตอนการตรวจหาการติดเชื้อ (infect screening) ก็เลยเกิดขึ้น ผลก็คือ ผู้ต้องสงสัยถูกรายล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมทุกด้านทุกมุม

อัพเดทล่าสุดกับควันหลงสงกรานต์ (ตรงกับช่วงวันไหลบางแสน-พัทยา และสงกรานต์พระประแดง) ขณะที่โรงพยาบาลยังต้องเผชิญกับผู้ป่วยจำนวนมากในระยะนี้ อย่างน้อยก็ขอเล่นสงกรานต์ตามสไตล์เจ้าหน้าที่ต่างแผนกกันหน่อย


-------------------

รวมผลงานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และผลงานประจำเดือนเมษายน 2563 ที่ค่อยๆ อัพเดทมาเรื่อยๆ จนครบในเอนทรีเดียว และเป็นเนื้อหาอวดผลงานภาพวาดที่ทำไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และนอกเนือจากความเป็นจริง แต่อย่างน้อยแคมเปญต่างๆ ที่มีให้ปฏิบัติตัวในช่วงนี้ก็พยายามทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถหยุดวิกฤตการเหล่านี้ได้ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น