วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

[Graphic pen art]รวมกำลังชุมนุมชาวพุทธ (Buddhism Variety 2020)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ



เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้จะนำเอาผลงานแนวพุทธที่ทำช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม มารวมกันในวันวิสาขปูรณมี ประจำปี ๒๕๖๓ ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-๑๙ ยังส่งผลกระทบอยู่ และมีแนวโน้มคงที่ สำหรับผลงานที่นำมาลงให้รับชมนี้จะเน้นระหว่างสมัยพุทธกาล และมุมมองของพระโพธิสัตว์ในรูปแบบต่างๆ แทน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถนำมาลงเอนทรีได้ทันในรอบเดือนนั้นๆ หรือยังไม่เคยเปิดเผยที่ใดมาก่อน


----------------



ยกระดับสู่รัตนตรัยที่สมบูรณ์ (ปัญจวัคคีย์)




ใหม่ล่าสุดกับผลงานที่ทำลงเพจเฟซบุ๊ค Buddha on Stage และเป็นอีกที่ในการเปิดตัวมุมมองในตำนาน กับการรวมตัวอีกครั้งของเหลานักบวช "ปัญจวัคคีย์" ที่ใกล้เคียงมากที่สุด




สะพานแห่งความศรัทธา


ผลงานย้อนหลังเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๓


ตัวละครในผลงาน : สุเมธดาบส, พระทีปังกรพุทธเจ้า (ฮินดี/สันสกฤต : दीपंकर)

ก่อนที่พระโคตมพุทธเจ้า (หรือพระศากยมุนีพุทธเจ้า) จะอุบัติขึ้นตามคำพยากรณ์ เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากความศรัทธาอันแรงกล้า เพื่อที่จักได้หลุดพ้นโดยการทำคุณประโยชน์ที่ดูน้อยนิด แต่ให้ผลมหาศาล ยอมเปียกยอมเลอะเพื่อขจัดอุปสรรคให้กับพระพุทธเจ้าในอดีต



พระศาสดารักษาสงฆ์ป่วยไข้




“โย ภิกฺขเว มํ อุปฏฺฐเหยฺย โส คิลานํ อุปฏฺฐเหยฺย”

(ผู้ใดปรารถนาอุปัฏฐากเราตถาคต ผู้นั้นพึงรักษาภิกษุป่วยไข้เถิด)

ผลงานย้อนหลังเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๓


ตัวละครในผลงาน : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ)

หนึ่งในลักษณะเฉพาะ(ปาง)ของพระศาสดา โดยจะรู้จักกันในชื่อ "ปางพยาบาลภิกษุอาพาธ" ที่น้อยคนนักไม่ทราบว่ามีแบบนี้อยู่ด้วย เพราะในเมื่อวิทยาการแพทย์ยังพัฒนาไม่ถึง และเหล่าสงฆ์สาวกเกิดอาพาธ(ล้มป่วย)ขณะปฏิบัติธรรม อย่างน้อยก็ได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยือน ไปรักษาอาการให้หายขาด พร้อมที่จะกลับมาบรรลุธรรมให้ถึงนิพพานต่อไป



ขอให้มิดชิดปลอดภัยจากการสรงน้ำฝน




ตัวละครในผลงาน : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ), นางวิสาขา 

มโนภาพของนางวิสาขาต่อการถวายผ้าอาบน้ำฝน มีความมุ่งหวังว่าพระสงฆ์สาวกทุกรูปจะได้ไม่ละทิ้งจากเครื่องบริขารที่นุ่งห่มปกปิดร่างกาย แม้ในขณะสรงน้ำกลางที่แจ้งซึ่งไม่ได้มิดชิดเหมือนปัจจุบันแต่อย่างใด



ขนส่งหลักธรรมทางศาสนา




ตัวแทนแห่งพระโพธิสัตว์ขออาสานำเอาหลักธรรมคำสั่งสอนทั้งหมดบรรทุกใส่เกวียนเทียมโค เดินทางไปยังจุดมุ่งหมายใดๆ เพื่อเข้าถึงจิตใจคนทั้งมวล ตามความประสงค์ของพระศาสดา




พระมัญชุศรีโพธิสัตว์รุ่นจิ๋ว



ผลงานย้อนหลังเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๓

สมโภชการอุบัติของพระโพธิสัตว์แห่งปัญญา แต่มาในลักษณะตัวละครเด็กที่แยกออกมาเป็นชายหญิงแบบชัดเจน


----------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น