วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ (วิสาขปูรณมี 2019)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ

สิทธัตถะน้อย (ผลงานย้อนหลังเมื่อ 16 พฤษภาคม ปี 2554, ปรับปรุงใหม่เมื่อ 2 มีนาคม 2562)

เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้ กับช่วงเดือนพฤษภาคมที่มีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวันและเวลาเดียวกันอย่าง "วิสาขบูชา" หรือ "วิสาขปูรณมี" พร้อมกับผลงานที่เกี่ยวข้อง ในรอบของปี 2562 นี้จะตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม อาจจะทำผลงานออกมาน้อยเพราะติดผลงานจ้างวาดอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน  รวมถึงใช้เวลาไปกับการเล่นสนุกเพื่อการผ่อนคลาย (พูดง่ายๆ คือติดเกมนั่นแหละ) กับภาคต่อของเอนทรีประจำวันสำคัญทางพุทธศาสนาฉบับนี้

----------------

ปรินิพพาน (परिनिर्वाण) - ใต้ต้นสาละคู่ที่กำลังร่วงโรย



ตัวละครในผลงาน : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ), พระอานนท์เถระ กลุ่มพระอรหันต์(ภิกษุ-ภิกษุณี) เหล่าสามเณร-สามเณรี รวมถึงอุบาสก-อุบาสิกาที่มาร่วมในครั้งนี้

หนึ่งในสามของซิริส์ที่ได้ดำเนินมาถึงจุดสูงสุดของศาสดาที่ทั้งโลกต้องจดจำ ตั้งแต่ภาคการประสูติ ภาคการตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณ ภาคการปฐมเทศนา (กดดูรูปต้นฉบับตามลิงก์) จนมาถึงช่วงเวลาสิ้นสุดขีดจำกัดของสังขารที่จักต้องละทิ้ง ต้องหลุดพ้นไป ไม่ว่าจะต้านทานต่อจากภาวะชราภาพ โรคภัยไข้เจ็บที่ไม่สามารถรักษาให้หาย หรือสิ่งผิดปกติต่างๆ หรือแม้กระทั่งพิษร้ายจากสิ่งแปลกปลอมที่ได้รับมาโดยมิได้ตั้งใจ (สุกรมัทวะ??) จนสุดแท้แต่กำลังก็ตาม

เอตทัคคะแห่งการแพทย์ของคณะสงฆ์



ตัวละครในผลงาน : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ), ชีวกโกมารภัจจ์ (ฮินดี : जीवक หรือ जीवक कौमारभच्च)

ผลงานนี้เคยนำไปลงในบล๊อก Exteen อยู่ครั้งนึงในปี 2555 และนำกลับมาปรับปรุงใหม่ให้มีลักษณะสรีระที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน โดยในผลงานนี้จะบอกเล่าถึงการที่ศาสดาได้รับการรักษาพยาบาลเบื้องต้นจากหมอผู้นี้ หลังจากเผชิญเหตุที่ไม่คาดฝันครั้งล่าสุด ซึ่งเกิดจากน้ำมือของพระเทวทัต

เอตทัคคะแห่งการถวายผ้าอาบน้ำฝน



ตัวละครในผลงาน : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ), นางวิสาขา (ฮินดี : विशका)

ผลงานนี้เคยนำไปลงในบล๊อก Exteen อยู่ครั้งนึงในปี 2555 (ช่วงอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา) และนำกลับมาปรับปรุงใหม่ให้มีลักษณะสรีระที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน โดยในผลงานนี้จะบอกเล่าถึงตำนานการถวายผ้าอาบน้ำฝน หนึ่งในเครื่องอัฐบริขารที่ถูกเพิ่มเข้ามา เพื่อให้คณะสงฆ์ได้นำไปใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการสรงน้ำของนักบวชที่เหล่านางรับใช้ไปเจอปัญหาเข้าให้ และที่แน่ๆ ตัวนางเองก็เคยผ่านแวดวงของศาสนาของพระมหาวีระ (ศาสนาเชน) ตั้งแต่ยังเด็กมาแล้วเช่นกัน

นักฆ่าล่านิ้วออกอาละวาด!!



ตัวละครในผลงาน : องคุลีมาล หรือ อหิงสกะ (ฮินดี : अंगुलिमाल)

ผลงานนี้เคยนำไปลงในบล๊อก Exteen อยู่ครั้งนึงในปี 2555 และนำกลับมาปรับปรุงใหม่ให้มีลักษณะสรีระที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน (มีเวอร์ชันอื่นๆ ให้ติดตามใน Twitter และ Pixiv) ในผลงานนี้จะบอกเล่าถึงช่วงเวลาที่อดีต "บัณฑิต" ถูกหลอกให้ไปฆ่าคน แล้วตัดเอานิ้วมาสะสมเป็นของตนเอง เพราะเชื่อว่าจะได้บรรลุในสิ่งที่ตนต้องการ โดยเป็นช่วงก่อนที่จะมาพบกับพระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ) ซึ่งนั่นคือเป้าหมายสุดท้ายในโอกาสอันใกล้

ตามมาสมทบกับอีกผลงานฉบับปรับปรุงใหม่ กับฉากไล่ตามพระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ) พร้อมกับวลียอดฮิต "เราหยุดแล้ว แต่ท่านไม่ยอมหยุด"


----------------

1 ผลงานใหม่จัดทำจนครบตามซิริส์ และ 5 ผลงานเก่าฉบับปรับปรุงตามพัฒนาการของผู้จัดทำ หากผู้ชมยังไม่ได้เห็นผลงานแนวศาสนาที่เคยนำไปลงใน Exteen ก่อนหน้านี้ละก็ สามารถเปลี่ยนไปดูในแหล่งผลงานต้นฉบับได้ใน DeviantART ใน Tumblr รวมถึงผลงานอื่นๆ ที่จำกัดผู้ชมอย่าง Pixiv แน่นอนว่าผลงานแนวอื่นๆ ที่ไม่ใช่แนวศาสนา ก็มีให้ชมด้วย และอย่าลืมติดตามดูเอนทรีใหม่ได้ตลอดเวลา เพราะออกใหม่ทุกเดือน และไม่ซ้ำกันด้วยล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น