วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์เรา ตอน เลือกพรรค...มาพักร้อน (Thailand election series)

ห่ะบัตยูววววว...


ผลงานวาดซิริส์ฤดูร้อนรอบปี 2562 นี้จะต่างจากที่เคยวาดผลงานเกี่ยวกับกิจกรรมคลายร้อน แนวสระว่ายน้ำ หรือกิจกรรมทางน้ำไปบ้าง โดยคราวนี้จะลองถ่ายทอดผลงานที่มีมุมมองเกี่ยวข้องกับ "การเมืองภายในประเทศ" ในช่วงฤดูกาลเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย หลังจากที่เกิดวิกิฤต "เกียร์ว่าง" มานาน 4-5 ปี ซึ่งผลงานล่าสุดที่ทำออกมานี้จะมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง

-------------------

ป้ายหาเสียงเลือกตั้งมีชีวิต



จะเกิดอะไรขึ้น?? เมื่อป้ายหาเสียงเลือกตั้งพยายามที่จะติดตามแนะนำทุกคนที่เดินผ่านไปมาในเขตนั้นๆ และมากันเกือบทุกพรรคการเมือง ราวกับมันมีชีวิตจิตใจเหมือนกับมนุษย์ (ป้ายหาเสียงเดินได้...)

สื่อติดตั้งอยู่กับที่ที่เราเห็นประจำจนชินตาอย่าง "ป้ายหาเสียงเลือกตั้ง" อาจไม่เพียงพอต่อการแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง เสี่ยงต่อการถูกทำลายจากผู้ไม่ประสงค์ดี อีกทั้งยังก่อให้เกิดความรำคาญหรือเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรทางถนน ถึงแม้ยังมีตัวเลือกอื่นอย่างวัสดุตีพิมพ์จำพวกแผ่นพับ ป้ายถือขนาดเล็ก และที่กำลังมาแรงอย่าง "ป้ายหาเสียงดิจิตอล" ตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ในขณะนี้

สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ต้นทุนต่ำ



ถ้าพรรคการเมืองพยายามควบคุมต้นทุนในการประชาสัมพันธ์แบบสุดฤิทธิ์สุดเดชล่ะก็ ลองใช้สิ่งที่ "ดีกว่า" รถแห่หรือรถโฆษณาหน่อยไหม?? อย่างการขับขี่สัตว์ใหญ่พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งแถวหมู่บ้านตามชนบท หรือเลือกการขับขี่ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้าไปเขตชุมชน นอกจากจะคุ้มทุน และถูกระเบียบแล้ว ยังช่วยให้เกิดการจ้างงานในลักษณะที่แตกต่างออกไป แถมยังสร้างจุดสนใจที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนอีกด้วย

บัตรเลือกตั้งที่แข็งแกร่งที่สุด


"บัตรเลือกตั้งแข็งแกร่งกว่าลูกปืน” 
"The ballot is stronger than the bullet." 

- อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) 
ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา [ที่มา]


ถึงแม้ว่าฝ่ายคณะ(ผู้ก่อ)รัฐประหารนั้นจะมีอำนาจล้นฟ้า สามารถออกคำสั่งได้ตามอำเภอใจจนมีผลกระทบถ้วนหน้า แต่อย่างน้อยการเข้าคูหาครั้งนี้จะไปยอมให้คณะรัฐประหารได้อย่างไรกัน?? หรือถ้าหากทหารนั้นมีอาวุธปืนที่เต็มไปด้วยกระสุน (bullets) เราชาวพลเรือนเจ้าของสิทธิ์ที่แท้จริง ก็พร้อมที่จะต่อสู้ด้วยอาวุธที่เรียกตัวเองว่า "ปากกา" และ "บัตรเลือกตั้ง" (ballot) เช่นเดียวกัน

-------------------

นานๆ ทีที่ได้เปลี่ยนมาทำผลงานแนวการเมืองเชิงล้อเลียนแบบนี้บ้าง ซึ่งในบางภาพก็พยายามเล่าถึงประสบการณ์ที่เคยเจอเป็นประจำในช่วงที่มีการเลือกตั้งในแบบต่างๆ เช่น เลือกตั้ง ส.ส. (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภา) ส.จ. (สมาชิกสภาจังหวัด) หรือแม้กระทั่ง ส.ท. (สมาชิกสภาเทศบาล หรือ สภาปกครองท้องถิ่น) รวมไปถึงการจำลองพรรคการเมืองที่พยายามเลี่ยงไม่ให้พาดพิงกับบุคคล หรือ ตรงกับสิ่งที่มีอยู่จริงในขณะนี้ด้วย


ยังมีเอนทรีอื่นๆ ให้ได้แวะเข้าไปดู แต่จะเป็นการดีอย่างยิ่งมากขึ้นหากได้แวะกลับมาดูเนื้อหาใหม่ๆ ที่ทางเราอัพเดทในรอบเดือนนั้นๆ ล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น