วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

[Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู ตอน ฝึกฝนจนแก่กล้า (Hindu practice series)

โอม มหาเทวา

พบกับเอนทรีที่นำเสนอเรื่องราวของศาสนาฮินดู ผ่านผลงานวาดที่แทรกเนื้อหาสาระที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้อย่างสั้นๆ รวบรัด กับการรวมมิตรผลงานเทพเจ้าฮินดูในรอบเดือนมีนาคม ปี 2562 กับหัวข้อเอนทรีที่ต่างจากเมื่อก่อนในแนวเดียวกัน คือ กว่าที่เทพเจ้าฮินดู ร่างอวตาร หรือบุคคลที่อยู่ในมหากาพย์ต่างๆ จะมีความเก่งกล้าสามารถพอที่จะสู้กับเหล่าศัตรูเหล่าอสูรได้ จำเป็นต้อง "ฝึกซ้อมฝึกฝน" ฝึกตนเพื่อให้ชำนาญ สามารถต่อกรกับอุปสรรค กับศัตรูได้รอบด้าน ถึงแม้ว่าแต่เดิมนั้นจะมีพลังมีความสามารถมาตั้งแต่กำเนิดเลยก็ตาม

-------------------

มุรุกันกุมาร กับหอกเวลแห่งปารวตี


Om Sharavana bhavaya Namaha (ऊं शारवाना भावाया नमः)


ตัวละครในผลงาน : พระมุรุกันกุมาร

หอกเวล (Vel, ฮินดี : वेल, ทมิฬ : வேல்) อาวุธวิเศษประเภทซัดขว้าง ที่ได้รับมาจากพระแม่ปารวตี จัดเป็นอาวุธประจำกายหลักของมุรุกันกุมาร

หนุมาน กับชั่วโมงฝึกพิเศษวิชาธนู


Jai Shri Rama (ชัย ศรีราม, जय श्री राम) 

Ohm Aanjaneya Vidmahe (โอม อัญชะเนยายะ วิทมะเห, ऊँ आञ्जनेयाय विद्महे) 
Vayu Puthraya Dheemahe (วายุบุตรายะ ธีมะหิ, वायुपुत्राय धीमहि) 
Tanno Hanumat Prachodayath (ตันโน หะนุมัตตะ ประโจทะยาต, तन्नो हनुमत् प्रचोदयात्)


ตัวละครในผลงาน : พระราม, หนุมาน, พระลักษมณ์ (รามายณะ)

ปกติหนุมานนั้นมีพละกำลังและความสามารถเพียงพอที่จะช่วยเหลือพระรามและพระลักษมณ์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้กระบอง(คฑา) หรือศิลปะการต่อสู้ระยะประชิดต่างๆ มีเพียงอย่างเดียวที่ไม่ได้กล่าวถึงคือ การฝึกฝนให้หนุมานใช้ธนู

ชราสันต์ชิต (ภีมะ) ในลานฝึกกุศตี


Hare Krishna (ฮเร กฤษณะ, हरे कृष्ण) 
Hare Krishna (ฮเร กฤษณะ, हरे कृष्ण) 
Krishna Krishna (กฤษณะ กฤษณะ, कृष्ण कृष्ण) 
Hare Hare (ฮเร ฮเร, हरे हरे)

Hare Rama (ฮเร รามา, हरे राम) 
Hare Rama (ฮเร รามา, हरे राम) 
Rama Rama (รามา รามา, राम राम) 
Hare Hare (ฮเร ฮเร, हरे हरे)

ผลงานย้อนหลัง ปี 2555
ผลงานปัจจุบัน

ตัวละครในผลงาน : พระกฤษณะ, เจ้าชายอรชุน, เจ้าชายภีมะ (มหาภารตะ)

ภารกิจสุดท้าทายเพื่อการเอาชนะเหนือแคว้นมคธ และ ราชาผู้กักขังเหล่ากษัตริย์และเจ้าชายต่างแคว้น เพื่อเป็นเหยื่อในการสังเวยต่อเทพเจ้าอย่าง "ชราสันต์" นี่คือความท้าทายของภีมะที่รับคำท้าในการต่อสู้ด้วยศาสตร์มัลลยุทธ์ การซุ่มซ้อมและพัฒนากลยุทธ์จึงมีความสำคัญ ก่อนเผชิญศึกมวยปล้ำของจริงในลำดับต่อไป

-------------------

รวมเหล่าผลงานที่ถ่ายทอดมุมมองการ "ฝึกซ้อมฝึกฝน" ของเหล่าเทพเจ้าฮินดู ร่างอวตาร และบุคคลที่อยู่ในมหากาพย์ทั้งรามายณะ กับมหาภารตะ ไว้ในเอนทรีเดียวฉบับเดือนมีนาคม ปี 2562 แถมด้วยผลงานย้อนหลังที่มีความเกี่ยวเนื่องกันเล็กน้อยบ้าง ซึ่งบางผลงานที่เคยลงไว้ก็มีการปรับปรุงพัฒนาขึ้นให้เป็นปัจจุบัน และแก้ไขจุดผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ดังนั้นผลงานเก่าๆ อาจจะดูแตกต่างไปจากที่ได้ลงมือทำครั้งแรก ซึ่งนั่นก็มาจากการ "ฝึกซ้อมฝึกฝน" นั่นเอง

ส่งท้ายด้วยผลงานจากเทศกาลโฮลี (บอกตามตรงว่าย้อนหลังไปมาก) ซึ่งตรงกับวันที่ 20-21 มีนาคม 2562 และอย่าลืมแวะไปชมเนื้อหาอื่นๆ ต่อได้เลย หรือ จะรอติดตามดูเอนทรีใหม่ๆ ก็ไม่ว่ากัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น