วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู ตอน เทศกาลใหญ่ส่งท้ายปลายปี (Last Hindu 2018)

โอม มหาเทวา


พบกับเอนทรีที่นำเสนอเรื่องราวของศาสนาฮินดู ผ่านผลงานวาดที่แทรกเนื้อหาสาระที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้อย่างสั้นๆ รวบรัด กับการรวมมิตรผลงานตามเทศกาลใหญ่ๆ หรือเทศกาลบูชาเทพเจ้าในรอบเดือนธันวาคม ปลายปี 2561 ซึ่งไม่เจาะจงเฉพาะว่าจะมาจากตำนานบทไหน จักรวาลใด เพราะส่วนใหญ่ผลงานนั้นทำออกมาเฉพาะ ไม่ได้มาเป็นเซทเจาะจงมากนัก ขนาดผลงานแรกโผล่มาก็เจอกับการลงชำระร่างกาย(Snan, ฮินดี : स्नान)ของนักบวชกันเลยทีเดียว

และยิ่งใกล้จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลประจำวันหยุดอีกไม่นานด้วย โดยเมื่อเลยช่วงเวลาฉลองปีใหม่สากล 2019 ไปแล้ว ก็จะเจอกับเทศกาลใหญ่อย่าง "กุมภเมลา" (Kumbh Mela, ฮินดี : कुम्भ मेला) ตามมาติดๆ ซึ่งทางผู้เขียนผู้วาดเองก็พร้อมติดตามอยู่ แต่ถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนลงชมเนื้อหาในเอนทรีนี้ได้ตามอัธยาศัย

------------------

งานมหาอภิเษกสมรสของสีดาราม "วิวาห์ปัญจมี" (Vivah Panchami, ฮินดี : विहार पंचमी)

Jai Shri Rama (ชัย ศรีราม, जय श्री राम)


ตัวละครในผลงาน : พระราม, พระนางสีดา

หนึ่งในการเฉลิมฉลองให้กับคู่สวามี-ชายาที่พูดถึงกันมากที่สุดในจักรวาลรามายณะ(รามเกียรติ์) พิธีวิวาห์(Vivah, ฮินดี : विहार)นั้นถูกจัดขึ้นเมื่อเจ้าหญิงสีดาได้ว่าที่สวามีจากบททดสอบในพิธีสยุมพร(Swayamvara, ฮินดี : स्वयंवर) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเจ้าชายศรีรามสามารถบรรลุถึงบททดสอบโดยการยกคันธนูของพระศิวะขึ้น และทำลายลงได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคขัดขวางเพียงชั่วครู่ แต่ก็ไม่สามารถล้มเลิกแผนการรับบทบาทใหม่ ในขณะที่ทั้งสองกำลังจะครองคู่ชีวิต จนกระทั่งถึงบทสรุปที่เกิดขึ้นต่อไป

กฤษณะ-อรชุน กับบทคีตาแห่งกุรุเกษตร

Hare Krishna (ฮเร กฤษณะ, हरे कृष्ण) 
Hare Krishna (ฮเร กฤษณะ, हरे कृष्ण) 
Krishna Krishna (กฤษณะ กฤษณะ, कृष्ण कृष्ण) 
Hare Hare (ฮเร ฮเร, हरे हरे)

Hare Rama (ฮเร รามา, हरे राम) 
Hare Rama (ฮเร รามา, हरे राम) 
Rama Rama (รามา รามา, राम राम) 
Hare Hare (ฮเร ฮเร, हरे हरे)


ตัวละครในผลงาน : พระกฤษณะ, เจ้าชายอรชุน

ผลงานนี้จัดทำขึ้นในช่วงเทศกาล "คีตาชยัญตี" (Gita Jayanti, ฮินดี : गीता जयन्ती) ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 18-19 ธันวาคม 2561 โดยถ่ายทอดมุมมองตัวละครให้ต่างจากที่เห็นในสมรภูมิสงครามกุรุเกษตรตอนกำลังจะเริ่มทำสงคราม มาเป็นช่วงระหว่างพักจากการทำสงครามแทน

เพราะว่าสงครามที่ทำลายล้างเครือญาติระหว่างปาณฑพ-เการพนั้นยังมีแรงกดดันสะสม มีผลกระทบที่ทำให้เหล่าเจ้าชาย สายบังคับบัญชา และเหล่าทหารที่เข้าร่วมรบนั้น ต่างต้่องการช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพื่อการผ่อนคลาย นอกเหนือจากการเรียกรวมกำลังพล ร่วมวางกลยุทธ์ สะสมอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการรบในวันต่อไป จนกว่าจะได้รู้ผลลัพธ์ที่เกิดจากการนองเลือดเพราะความขัดแยังในวงศ์ตระกูลครั้งนี้ในตอนท้ายสุด

การลงชำระล้างของพระทัตตาเตรยะ

Ohm, Guru Datta Namo Namaha (โอม กุรุ ทัตตะ นะโม นะมะหะ : ॐ गुरु दत्ता नमो नमः)


ตัวละครในผลงาน : พระทัตตาเตรยะ

ในเทศกาลบูชาพระทัตตาเตรยะ หรือ "ทัตตาเตรยะชยัญตี" (Dattatreya Jayanti, ฮินดี : दत्तात्रेय जयन्ती) ปีนี้ ตรงกับวันที่ 22 ธันวาคม 2561 กับมุมมองการลงสรงสนานศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ต่างจากฤๅษี นักบวชสันยาสีทั่วไปที่เห็นอยู่ตามริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรการบำเพ็ญพรตของนักบวชอยู่แล้ว ผลงานนี้มีเซอร์ไพรส์ที่เกี่ยวข้องกับผลงานด้านบน เพื่อเป็นการเตรียมตัวกับเทศกาลใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2019 ที่กำลังจะมาถึงนี้

------------------

4 ผลงานใหม่แนวอนิเมะฮินดู ที่รวมเอาทุกจักรวาลมารวมอยู่ในเอนทรีเดียวกัน ถ่ายทอดมุมมองที่ขยายจากเดิมให้เหมือนกับได้อยู่ในสถานการณ์นั้นๆ โดยคล้อยตามกันไป ซึ่งทางเราก็มีการพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่องทั้งๆ ที่มีข้อจำกัดหรือข้อด้อยหลายอย่างปรากฏอยู่บ้าง และหากมีโอกาสอันควรก็จะลองวิธีการใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ ไปด้วย

ดั้งนั้นผู้ชมท่านใดที่พลาดเนื้อหาที่ผ่านมา ก็สามารถกลับไปดูได้ ชวนกันมาดูเยอะๆ เพื่อต่อยอดแนวคิด หรืออยากจะติดตามผลงานใหม่ๆ ก็อย่าพลาดเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น