ห่ะบัตยูวววว...
บทความนี้จะว่าด้วยฟิเจอร์ที่อัพเดทเข้ามาในช่วงวันที่ 4 ตุลาคม 2561 ซึ่งจะทำให้ระบบสงครามฝ่ายนั้นมีตัวเลือกมากขึ้น ตั้งแต่สงครามฝ่ายแบบปกติ แบบเพิ่มกติกาตีบอล สงครามพุงอุน รวมไปถึง "สงครามวิญญาณ" ที่เรียกกันสั้นๆ ว่า "วอร์ค้อน" ซึ่งระบบสงครามนี้จะต่อยอดจากของเดิมให้สามารถแสดงพลังการโจมตี พลังป้องกัน และมีกติกาที่เหมือนกับการเข้าสงครามฝ่ายตามปกติทุกประการ ซึ่งระบบที่ว่านั้นคือ "สงครามพิชิตฝ่าย" (แต่ในระบบจะเรียก PK สงครามวิญญาณ)
คราวนี้ทางผู้เขียนจะแนะนำวิธีเล่นแบบคร่าวๆ ว่าเริ่มตอนไหน เล่นอย่างไร ชนะแล้วได้อะไร และแน่นอนเลยก็คือ “ไม่แบ่งฝ่ายว่าเป็นธรรมะ หรืออธรรม มีแต่ทีมแดง กับทีมน้ำเงิน” เหมือนกับสงครามวิญญาณเท่านั้นเอง
เวลาที่เปิดให้เข้าร่วม : ทุกวัน เวลา 19:00 น. เท่านั้น (เข้าก่อนเวลา 3 นาที) ก็มารอที่ห้อง PK ได้เลย ห้องปกติจะไม่ขึ้นหน้าต่างรับสมัครเข้าร่วม ตามภาพ
เมื่อเข้ามาแล้วก็อยู่ในสมรภูมิมืดๆ บรรยากาศที่เต็มไปด้วยลูกไฟวิญญาณปรากฏอยู่รายรอบ ไม่สามารถออกจากฐานได้ ซึ่งจะมีเวลาเตรียมตัวเพียง 3 นาทีเท่านั้น โดยเราไม่สามารถเลือกทีมตามฝ่ายที่สังกัดได้เลย ระบบจะสุ่มทีมให้เองเพื่อให้ผู้เล่นมีจำนวนสมดุล และรอคนอื่นเข้าร่วมหากกดหน้าต่างไม่ทันด้วย
คุณสมบัติของสงครามพิชิตฝ่าย :
- ต้องมีตัวละครคลาส 3 ขึ้นไป
- เมื่อสงครามเริ่มแล้ว สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ทันที โดยการเคลื่อนตัวละครไปยังเขตการประลอง
- โดนสังหารแล้วไม่สูญเสียค่าประสบการณ์(EXP)
- โดนสังหารแล้วไม่สูญเสียค่าความดี
- สังหารฝ่ายตรงข้ามในฐานที่มั่นได้
- ใช้ทักษะวิชาตัวเบาได้แค่ 10 วินาที แต่ดิเลย์การกลับมาใช้งานซ้ำจะอยู่ที่ 20-25 วินาที
- ใช้ความสามารถของสัตว์เลี้ยงไม่ได้
- ใช้วิชาเดี่ยว/วิชารวมได้
- อาวุธ ชุดเกราะมีผลในสงคราม
- ไม่สามารถแลกเปลี่ยน/ย้าย/ทิ้ง/ขายคืนไอเทมกับฝ่ายตรงข้าม ทั้งในเขตพื้นที่สู้รบ และเขตฐานที่มั่น
- รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 300 คน (150/150) หากไม่เต็มก็เริ่มต้นสงครามได้ทันที
- มีระยะเวลา 15-20 นาทีนับจากสงครามเริ่มต้น
- ใช้ยันต์กลับเมืองอื่นๆ ไม่ได้ ยกเว้น "ยันต์กลับเมือง(ตลาดเงิน)"
ระบบการเล่น : มีการผสมผสานกันระหว่างสงครามปกติ และสงครามวิญญาณ ดังนั้นกติกาโดยรวมก็ถือว่าผ่อนคลายลงไปบ้าง จุดสำคัญคือเน้นไปที่ฐานฝ่ายตรงข้ามเพียงอย่างเดียว
นี่เป็นแผนที่คร่าวๆ จะมีแค่การแบ่งโซนทีมแดง ทีมน้ำเงิน มีมอนสเตอร์ที่ตีแล้วไม่มีผลอะไรเลยกับตัวเรา ยกเว้นว่ามันจะดรอบไอเทมไว้ใช้ในสงครามนี้โดยเฉพาะ
สิ่งอยากจะบอกก่อนเริ่มสงครามเลยก็คือ ถ้าหากจะล้มฝ่ายตรงข้ามที่มีเก่งกาจกว่าเรา การ “ร่วมมือ” หรือแทคทีม คือคุณสมบัติที่มีอยู่ในระบบสงครามพิชิตฝ่าย ซึ่งจะช่วยเราได้มาก เวลาเสียเปรียบเมื่อโจมตีฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ หรือช่วยกันตีมอนสเตอร์ กับฝ่ายตรงข้ามที่มีการรวมตัวที่ได้ค่ามวลรวมสูงกว่าของเรา
วิธีการง่ายมาก ก็ไปยืนใกล้ๆ ผู้เล่นทีมเดียวกัน เดี๋ยวระบบมันจะรวมค่าสถานะให้เอง ยิ่งอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ค่าพลังโจมตี พลังป้องกัน และพลังชีวิตจะทวีขึ้นสูงมาก สามารถโจมตีมอนสเตอร์หรือฝ่ายตรงข้ามได้เลย เช่นกัน
อีก 10 วินาทีสุดท้าย คราวนี้เราก็จะเข้าสู่ “สงครามพิชิตฝ่าย” เต็มรูปแบบกันเลย เมื่อประตูเปิดและสามารถวิ่งออกจากฐานเรา ไปยังฐานฝ่ายตรงข้ามได้ทุกทิศทาง
ภารกิจและการทำคะแนน : มุ่งหน้าตรงไปยังป้อมปราการของฝ่ายตรงข้าม แล้วจัดการทำลายลงให้เร็วที่สุด สามารถสังหารฝ่ายตรงข้ามได้ตามปกติ
ระหว่างนั้นจะมีบอสให้สามารถรวมตัวกันโจมตีได้ ถ้ามาเดี่ยวๆ ระวังตัวไว้ให้ดี
ถ้าเราถูกสังหาร จะต้องรอเวลา 10 วินาทีเพื่อกลับไปเกิดยังฐานฝ่ายตนเอง แต่จะมีตัวเลือกให้สามารถคืนชีพได้ทันที โดยใช้เงินจำนวน 65 สลึง และสามารถเลือกจุดเกิดได้ด้วย
และเพื่อนร่วมทีมนั้นก็สามารถ “ชุบชีวิต” ได้เช่นกัน แต่จะสามารถชุบได้อีกครั้งหลังผ่านไป 5-10 วินาที
ส่วนการดูสถานการณ์และคะแนนโดยรวม ก็เหมือนกับสงครามฝ่าย สงครามพุงอุน โดยการกด caps-lock และจะแสดงรายละเอียดต่างๆ ทั้งทีมแดง และทีมน้ำเงิน
และหากฝ่ายเราสามารถสร้างความเสียหายให้กับป้อมปราการของฝ่ายตรงข้ามได้มากที่สุด หรือทำลายลงได้ ก็จะเป็นฝ่ายชนะทันทีเมื่อหมดเวลาสงคราม
เมื่อหมดเวลาสงครามวิญญาณแล้ว เราสามารถกดออกได้เลย และเราจะได้ “ชิ้นส่วนของป้อมปราการ” ไว้สุ่มแลกค่าความดี, คุณความดี, EXP, dungeon point และยาเสริมค่าความดี ที่ NPC ผู้คุมกฎฯ ตามฝ่ายที่เราสังกัด โดยใช้เพียง 1 ชิ้น/ครั้ง เท่านั้น
ทั้งหมดนี้คือวิธีการเล่นคร่าวๆ ที่เขียนขึ้นมาเพื่อให้มือใหม่สาย PVP ได้รู้จากกับระบบสงครามอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถเข้าร่วมได้ตั้งแต่คลาส 3 ขึ้นไป และไม่จำกัดฝ่าย ถ้าว่างๆ ก็สามารถมาลองเชิงลองกลยุทธ์กันเล่นๆ ก่อนลงสงครามฝ่ายในรอบแยกคลาส/รวมคลาส ได้เช่นกัน
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นสงครามดังกล่าวนี้ ก็ต้องเน้นไปที่การทำอย่างไรให้สามารถสร้างความเสียหายมากที่สุด เพื่อให้สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือเก็บไอเทมจากมอนสเตอร์ได้ ทั้งในเรื่องของการหลบซ่อนตัวให้รอดพ้นจากการไล่ล่า การบุกไปโจมตีเป้าหมายในฐานฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงการป้องกันฐานของเรามิให้ฝ่ายตรงข้ามมาโจมตีทำคะแนนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น