วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู ตอน คชานันท์แห่งจตุรถี (Ganesh Chaturthi)

Ohm, Shri Ganeshaya Namaha (โอม ศรี คเนศายะ นะมะหะ, ॐ श्री गणपतये नमः)


พบกับเอนทรีที่นำเสนอเรื่องราวของศาสนาฮินดู ผ่านผลงานวาดที่แทรกเนื้อหาสาระที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้อย่างสั้นๆ รวบรัด และอยู่ในสัปดาห์ของเทศกาล "คเนศจตุรถี" (HI : गणेश चतुर्थी) ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 13 กันยายน 2561 เพียงแค่วันเดียว แต่บางที่นั้นมีการเฉลิมฉลองกันถึง 11 วัน ตั้งแต่อัญเชิญมาจนกระทั่งส่งกลับสู่แดนสุขาวดี เพราะว่าระยะเวลาการเฉลิมฉลองสมโภชที่ยาวนาน และเป็นรองแค่ช่วงเวลาสงครามกุรุเกษตรในจักรวาลมหาภารตะเท่านั้น ก็เลยมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับจุดกำเนิดของ "เทพตัวน้อยๆ ที่มีเศียรเป็นช้าง" และการเดินทางสู่การเป็นปฐมเทพที่ต้องบูชาเป็นลำดับแรกๆ ก่อนเทพองค์ใด ในแบบที่ทางเราเขียนขึ้น

-------------------

กำเนิดคชานันท์กุมาร


ตัวละครในผลงาน : พระนางปารวตี

เป็นการกำเนิดบุตรคนน้องที่ไม่ต้องร่วมมีเพศสัมพันธ์กับพระสวามี(จะเป็นใครก็ไม่เท่ากับพระศิวะ หรือ มหาเทพ) โดยการที่ทุกครั้งขณะสรงน้ำในเคหะนิเวศสถาน นางได้รวบรวมเอาเศษสิ่งสกปรกจากทุกส่วนของร่างกายมาปั้นเป็นหุ่นตัวเล็กๆ ที่ดูคล้ายกับเด็กผู้ชาย นางได้มอบชีวิตจิตใจให้จนกลายสภาพเป็นบุตรที่จับต้องได้จริงๆ ตามที่นางปรารถนา

มหาเทพ ปะทะ คชานันท์ การสังหารที่เกิดจากความเข้าใจผิด


ครั้งเมื่อพระนางปารวตีถูกสวามีลอบมาหยอกล้อบ่อยๆ เข้า นางตั้งใจที่จะให้บุตรนั้นเป็นผู้เฝ้าระวังให้ ซึ่งบุตรของนางนั้นก็ปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา ชนิดที่ว่าเทพองค์ใดๆ ไม่มีอภิสิทธิ์ที่จะได้พบพระนางปารวตีโดยเด็ดขาด แถมยังต้องออกอาวุธรับมือกับการวางมวยตลอดเวลา แม้กระทั่งกับ "มหาเทพ" แต่เมื่อมาถึงขีดสุดของการขัดขวางเพื่อมิให้เป็นการรบกวนพระนางปารวตี มหาเทพจึงต้องสังหารทิ้งด้วยการบั่นศอ แต่กลับไม่คิดมาก่อนเลยว่า บุตรชายผู้อหังกาฬที่ถูกสังหารจนเศียรขาดลงไปนั้น คือบุตรของพระนางปารวตีนั่นเอง

เรียนผูกต้องเรียนแก้ และการการคืนชีพของคชานันท์


ตัวละครในผลงาน : พระพรหม, มหาเทพ หรือ พระศิวะ, พระวิษณุ (พระนารายณ์)

เมื่อพระนางปารวตีได้ทราบถึงการที่บุตรถูกสังหารลง ซึ่งก็ทำให้นางมีอารมณ์โกรธเคืองสวามีอย่างมาก และบีบบังคับให้สวามีคืนชีพบุตรของพระนางกลับคืนมา ผลลัพธ์ก็คือ เศียรเก่านั้นไม่สามารถต่อกลับคืนได้เหมือนเดิม แต่กลับได้หัวของลูกช้างที่หันหัวไปทางทิศตะวันตกมาแทน และนั่นก็เข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญของการกำเนิดใหม่อีกครั้ง โดยการคืนชีพขึ้นในนาม "พระคณปตี" หรือ "พระคเนศ"

-------------------

 

หลากหลายผลงานที่เกี่ยวข้องกับปฐมเทพฮินดูที่ทั่วโลกรู้จัก จากเทศกาลสมโภชที่มีจัดขึ้นทุกปี ทั้งที่ทำขึ้นมาใหม่ และย้อนหลัง เรียนรู้ความเป็นมาสุดพิสดารของบุตรคนน้องของพระนางปารวตี และมุมมองความขัดแย้งภายในครอบครัวที่ไม่ต่างจากเรื่องราวของเทพเจ้าฮินดูเลยสักนิด ซึ่งยังมีตำนานอื่นๆ ที่ต่างไปจากเนื้อเรื่องหลักๆ ที่ไดรับการยืนยันว่าเป็นอย่างนั้นเลยจริงๆ ที่สำคัญอย่าลืมติดตามผลงานชิ้นอื่นๆ ได้ในเอนทรีฉบับต่อๆ ไปเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น