วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู ตอน ตามรอยตำนานศนิเทพ (Legend of Shani Dev)

โอม มหาเทวา

พบกับเอนทรีที่นำเสนอเรื่องราวของศาสนาฮินดู ผ่านผลงานวาดที่แทรกเนื้อหาสาระที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้อย่างสั้นๆ รวบรัด ซึ่งกลับมาอีกครั้งกับเนื้อหาที่เอื้ออำนวยให้กับเทพเจ้าฮินดูที่เราไม่ค่อยพบเจอบ่อยมากเท่ามหาเทพแห่งตรีมูรติ และเป็นเทพเจ้าที่มีบริบทไม่ค่อยจะสู้ดีนักอย่าง "ศนิเทพ" (Shani, ฮินดี : शनि) หรือที่เรารู้จักกันในนามของ "พระเสาร์" นั่นเอง

Jai Shani Deva (ชัย ศนิเทพ, जय शनि दव)


(ผลงานย้อนหลังวันที่ 5 มิถุนายน 2559)

"ศนิเทพ" คือหนึ่งในเทพนพเคราะห์ (Navagraha, ฮินดี : नवग्रह) ตามคติโหราศาสตร์แบบฮินดู นอกเหนือจาก สุริยเทพ, จันทรเทพ, มงคลเทพ, พุธเทพ, กุรุเทพ, ศุกรเทพ, ราหูเทพ และเกตุเทพ แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ ศนิเทพนั้นเป็นบุตรของพระสุริยเทพ และพระนางฉายา ก็เลยเป็นที่มาของการตามรอยตำนานที่แสนโหดร้ายในรูปแบบผลงานวาดชิ้นล่าสุดในเดือนพฤษภาคมกันเลย เพราะว่าเพิ่งผ่านเทศกาล "ศนิชยัญตี" (ฮินดี : शनि जयंती) มาหมาดๆ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมานั่นเอง

-------------------

Ohm Aanjaneya Vidmahe (โอม อัญชะเนยายะ วิทมะเห, ऊँ आञ्जनेयाय विद्महे) 
Vayu Puthraya Dheemahe (วายุบุตรายะ ธีมะหิ, वायुपुत्राय धीमहि) 
Tanno Hanumat Prachodayath (ตันโน หะนุมัตตะ ประโจทะยาต, तन्नो हनुमत् प्रचोदयात्)


ตัวละครในผลงานนี้ : ศนิเทพ, พระหนุมาน

ครั้งหนึ่งที่ศนิเทพเคยก่อเหตุวิวาทกันเองกับบุตรของสุริยเทพตนอื่นๆ รวมถึงบิดามารดาบังเกิดเกล้า จนต้องแยกตัวตนห่างจากตระกูลออกไปไกลแสนไกล ราวกับอยู่ในมุมมืดของระบบสุริยะจักรวาล และในขณะนั้นหนุมาน(ในจักรวาลรามายณะ)ได้เข้ามารำเรียนวิชาจากสุริยเทพจนวิชาแก่กล้า สุริยเทพมองเห็นถึงศักยภาพของวานรเผือกซึ่งเป็นบุตรของพระพายและแม่นางอัญจลี จึงได้ให้หนุมานกระทำคุรุทักษิณา(Guru Dakshina, ฮินดี : गुरु दक्षिणा)ตอบแทน โดยส่งไปค้นหาและพาบุตรของสุริยเทพกลับมาให้จงได้

หนุมานได้เดินทางข้ามจักรวาลจนพบศนิเทพตามที่ต้องการ และพยายามพากลับมาพบกับสุริยเทพ ทว่าศนิเทพขัดขืน และได้ต่อสู้กับหนุมานที่มีพลานุภาพเหนือกว่า ผลคือหนุมานสามารถเอาชนะศนิเทพ และจัดการบั่นทอนกำลังด้วยวิธีการสารพัด ทั้งการเวียนรอบโลก 3 ครั้ง ทำให้ได้รับบาดเจ็บหนักจากการกระแทก จนกระทั่งสุริยเทพพอใจในผลของการกระทำของหนุมาน นับเป็นการกำราบอำนาจของศนิเทพครั้งสำคัญ แต่มันก็ยังไม่สุดอยู่ดี

Ohm, Nama Shivaya. (โอม นะมะ ศิวาย, ॐ नमः शिवाय) 


ตัวละครในผลงานนี้ : ศนิเทพ, พระศิวะ (พระอิศวร)

การเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายของศนิเทพได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อการวิวาทของบุตรสุริยเทพยังไม่มีที่ว่าจะยุติลงง่ายๆ ถึงขนาดที่ผู้ทรงอำนาจสูงสุดแห่งตรีมูรติอย่างมหาเทพศิวะต้องลงมาจัดการเสียเอง และเมื่ออำนาจของทั้งฝั่งศนิเทพ กับฝั่งมหาเทพศิวะได้ยกระดับขึ้นถึงขีดสุดในการต่อสู้ มหาเทพศิวะกลับมีชัยเหนือกว่าด้วยเนตรดวงที่ 3 กับตรีศูลอันทรงพลัง และเตรียมที่จะสังหารศนิเทพเสีย ทว่าสุริยเทพนั้นได้เข้ามาปรามการสังหารครั้งนี้จนได้

-------------------


เทพเจ้าฮินดูส่วนใหญ่จะมีด้านที่เป็นสีเทาอยู่เยอะ ทั้งด้านบวกและด้านลบเท่าๆ กัน ไม่ต่างจากชีวิตมนุษย์ เทพนพเคราะห์ตนนี้ก็เช่นกัน ไม่ว่ากำเนิดมาก็นำพาความ_ิบหายมาสู่ตระกูล หรือมีการกระทบกระทั่งกันถึงขั้นต้องสู้กันด้วยพลังอำนาจกันเลย ซึ่งนั่นก็เป็นการบอกเล่าตำนานที่น่าจะสอดคล้องกับแนวคิดความเชื่อในท้องที่ท้องถิ่นนั้นๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

สำหรับผลงานวาดครั้งนี้ก็พยายามสะสมไว้แล้วนำมาเขียนเป็นเรื่องเป็นราวทีเดียว ในส่วนเนื้อหาฉบับต่อๆ ไปอาจจะสลับเปลี่ยนเวียนมาเรื่อยๆ ตามหมวดหมู่ที่มี ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ยังติดตามรับชม และพบกันใหม่ในเอ็นทรีฉบับหน้าเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น