วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ (วิสาขปูรณมี 2018)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ

(ผลงานย้อนหลังเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560)

เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้ กับช่วงเดือนพฤษภาคมที่มีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวันและเวลาเดียวกันอย่าง "วิสาขบูชา" หรือ "วิสาขปูรณมี" พร้อมกับผลงานที่เกี่ยวข้องที่ทำสะสมเอาไว้ในเดือนนี้ ปีนี้ ว่ามีอะไรบ้าง

----------------

ต้นกำเนิดสิทธัตถะน้อย


ตัวละครในผลงาน : พระนางสิริมหามายา หรือ มายาเทวี (Mayadevi, ฮินดี : मायादेवी)

เหตุอัศจรรย์ที่เกิดจากนิมิตของพระนางผู้เป็นชายาแห่งพระเจ้าสุทโธทนะ กับการมาเยือนเพื่อให้กำเนิดของ "คชสารเผือก" ผู้ถือดอกบัวด้วยงวง ซึ่งนั่นคือช่วงเวลาของการถือกำเนิดโอรสองค์น้อย และการมาครั้งนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางครั้งสำคัญ ของบุตรแห่งศากยะวงศ์ที่มีนามว่า "สิทธัตถะกุมาร"

ตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณ


ตัวละครในผลงาน : พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ)

จากรูปลักษณ์เดิมๆ ของเจ้าชายสิทธัตถะแห่งศากยวงศ์ ผู้ซึ่งละทิ้งจากการเป็นบุตรของกษัตริย์ ออกบวชเพื่อเป้าหมายแห่งการหลุดพ้นจากวัฏสังสารของมวลมนุษย์ ลองผิดลองถูกกับหลากหลายลัทธิในภารตะวรรษ ได้รับการสนับสนุนจากเหล่าผู้เลื่อมใส เผชิญหน้ากับปัญหาและอุปสรรคต่อการบำเพ็ญเพียร จนก้าวสู่การเป็น "ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน" ในท้ายสุด

ตำนานรักศักดิ์สิทธิ์จากภาคพื้นดิน สู่แดนสุขาวดี


ตัวละครในผลงาน : กามนิต, วาสิฏฐี

ฉากการจุติบนดอกบัวในตำนานของคู่รักที่ถูกเติมเต็มไปด้วยความศรัทธาในศาสนา เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ ถึงแม้ว่าเส้นทางความรักของทั้งสองจะถูกขัดขวางด้วยอุปสรรคต่างๆ นาๆ แต่เมื่อทั้งสองเข้าถึงศาสนา และพยายามทุกๆ อย่าง ทุกๆ วิถีทาง เพื่อให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันตราบสิ้นผลบุญที่สั่งสมกันมา ทุกอย่างจึงเป็นใจให้ทั้งคู่ได้ดื่มด่ำความรักกันต่อไป ตราบที่บุญเก่ายังมีผลอยู่

----------------

2-3 ผลงานใหม่ กับ 1 ผลงานย้อนหลังแนวศาสนาในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2561 อาจจะมาไม่ทันเพราะติดภารกิจแล้วจัดหาเวลาลงมือทำไม่ได้ ตรงนี้ก็จะพยายามทำผลงานออกมาให้ดีกว่า ถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจกว่าที่เป็นอยู่นี้ และในท้ายเอนทรีนี้ก็อย่าลืมติดตามผลงานอื่นๆ ในเอนทรีฉบับต่อๆ ไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น