วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวสีรุ้ง (Pride month 2018)

ห่ะบัตยูวววว...



ผลงานต่อไปนี้ ถือว่าเป็นการร่วมยอมรับ และฉลองให้กับ "กลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ" (LGBTQ+) ในเดือนทางการแบบสากลนี้ ผ่านผลงานที่ถ่ายทอดมุมมองที่ถนัดที่สุดในสไตล์ "แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู" เพราะถือว่าสังคมของกลุ่ม "รักร่วมเพศ" ในรูปแบบต่างๆ มันมีปรากฏให้เห็นทุกแวดวง ทุกความเชื่อตามท้องถิ่น ยิ่งเป็นความสัมพันธ์ส่วนย่อยที่ต่างจากสังคมทั่วไป ชนิดที่ว่าเป็นรสนิยมทางเพศต้องปิดบังเป็นความลับ ไม่อยากให้ใครรับรู้เพราะอาจจะมีบทลงโทษหากถูกเปิดเผย ก็ยิ่งต้องทำ

ผลงานรอบนี้จะมีมุมมองอะไรสักอย่างที่อยากให้เห็น เชิญเลื่อนลงมาด้านล่างเช่นเคยล่ะนะ

-------------------

L - The Princess and The Guardian



บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง "ผู้หญิงกับผู้หญิง" ผ่านตัวละครเจ้าหญิงที่ลงอาบน้ำในสระอยู่ กับทหารคุ้มกันปริศนาที่ดูท่าว่าจะไม่ใช่ผู้ชาย ไม่ได้ติดอาวุธใดๆ นอกจากโล่เพียงใบเดียว ซึ่งโผล่มาเผชิญหน้ากันโดยบังเอิญ

G - Between Shaiva and Vaishnava ascetic



บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง "ผู้ชายกับผู้ชาย" ผ่านตัวละครที่เป็นนักบวชต่างนิกาย(sub-religion ascetic) ทั้งฝั่งไศวนิกาย กับไวษณวนิกาย ในเมื่อศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ยังมีเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศเกิดขึ้นในแวดวงอย่างลับๆ หรือมีบันทึกในตำนานที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยๆ นัก

B - The Majesty bathhouse


บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลที่ "ชื่นชอบทั้งสองเพศในคนๆ เดียวกัน" ผ่านธีมโรงอาบน้ำในวัง ซึ่งปกติสถานที่นี้ถูกจำกัดให้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล และมิให้บุคคลภายนอกเข้ามาโดยพลการ ในมุมมองนี้คือการรวมตัวของเหล่าเจ้าชาย เจ้าหญิง หรือแม้กระทั่งสหาย เข้ามาประกอบกิจกรรมร่วมกัน

T - The statue of Hijra


บอกเล่าเรื่องราวการบูชาเทพีท้องถิ่นอย่าง พหุจรา(Bahuchara mata, ฮินดี : बहुचरा माता) ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่ ภีจราจี รัฐคุชราต สาธารณรัฐอินเดีย โดยเป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตให้กับเหล่าฮิจารา บุคคลข้ามเพศ หรือกลุ่มกระเทยที่ต้องการจะใช้ชีวิตแบบผู้หญิงทั้งๆ ที่มีเพศสภาพเป็นชายทั้งแท่ง รวมไปถึงกลุ่มผู้หญิงที่เปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบผู้ชาย แสดงให้เห็นถึงการมีอยู่ของบุคคลเพศที่สามได้อย่างชัดเจนในสังคมทั่วไป หรือแม้กระทั่งปรากฏในมหากาพย์อย่างรามายณะ กับมหาภารตะก็ตาม

-------------------

4 ผลงานที่บอกเล่าถึงรสนิยมทางเพศหลักๆ ในแบบฉบับตัวละครเอนิเมะสายอินเดีย อาจจะสื่อออกมาไม่หมด หรือแยกย่อยลงไปอีก แต่ก็ใกล้เคียงกับการแบ่งประเภทหลักๆ ของ "กลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ" อยู่แล้ว และเดือนมิถุนายนของทุกปีก็เป็นเดือนสากลแห่งการแสดงออกถึงกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ ตามการเรียกร้องที่มีมาตั้งแต่อดีต

ซึ่งอย่างไรแล้ว ยังมีอีกหลากหลายผลงานให้ได้ชมกันอีก แต่อย่างน้อยอย่าลืมติดตามดูผลงานอื่นๆ ได้เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น