วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

[รวมมิตรครบสลึง]เทคนิคระบบการเงินภายในเกม (Making game money)

ห่ะบัตยูวววว...



บ่อยครั้งที่เราเคยเจอตัวละครเลเวลน้อย เข้ามาใกล้เรา แล้วบอกว่า "พี่ๆ ขอเงินหน่อย" ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำซาก(อาจจะทุกเกมเลยก็ว่าได้) หรือในตอนที่เราสร้างตัวละครขึ้นมาใหม่เอี่ยมตอนตะลุยเซิร์ฟใหม่ ซึ่งเริ่มต้นจาก 0 กันแทบทุกคน รวมถึงในกรณีที่โดน "จารกรรม(แฮก)" จนสิ้นเนื้อประดาตัวหลังจากที่โดนมือดีเล่นงานมาอีกต่างหาก

ดังนั้น ใน "โยวกัง ยุทธภพครบสลึง" นี้ จะว่าด้วยบทความที่ช่วยให้เริ่มต้นมาก็มีเงินในเกม(game money)เก็บไว้ใช้ รวมถึงวิธีการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในเกมนี้จะใช้ระบบหน่วยการเงินที่เรียกว่า "สลึง" แทน และอาจจะลงท้ายด้วย k (จำนวนที่แทนค่า 1,000) หรือ m (จำนวนที่แทนค่า 1,000,000) ก็ได้

เก็บเงินรางวัลจากการสังหารมอนสเตอร์



มือใหม่ซิงๆ หรือผู้เล่นเก่าที่กลับมาเล่นเกมนี้อีกครั้ง อาจจะลืมไปแล้วว่า ระบบการเงินของแต่ละเกมออนไลน์จะไม่เหมือนกัน บ้างก็ได้เงินจากการขายไอเทมที่เก็บมาได้ บ้างก็ได้จากการสังหารมอนสเตอร์ตรงๆ เลย ซึ่งอันหลังๆ จะเป็นระบบนั้นพอดี ซึ่งมูลค่าที่ได้มานั้นอาจจะดูน้อยนิด แต่ผู้เล่นนั้นสามารถเก็บรวบรวมไว้ได้เรื่อยๆ ยิ่งจัดการมอนสเตอร์ที่มีเลเวลสูงขึ้น ก็จะได้เงินมูลค่ามากขึ้นตามไปด้วย


เก็บไอเทมจากการสังหารมอนสเตอร์




เหมือนกับข้อแรก แต่จะสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้เมื่อนำไปขายให้กับ NPC แถมระบบนี้จะสุ่มว่าหากสังหารมอนสเตอร์ได้ โอกาสที่ไอเทมจะตกแทนการรับเงินรางวัลก็มีตามมา ไม่ว่าจะเป็นไอเทมสวมใส่ให้กับตัวละคร วัตถุดิบอัพเกรด หรือไอเทมพิเศษต่างๆ ที่ใช้ในเควส ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เงินในเกมซื้อได้เลย เป็นต้น จำได้ง่ายๆ คือ "เงินตก ของไม่ตก ของตก เงินไม่ตก"


ได้รับเงินรางวัลหลังจบภารกิจ(เควส)




ระบบเควสนอกจากจะได้รับของรางวัลตั้งแต่ ค่าประสบการณ์ ค่าพิชิตศัตรู ไอเทมต่างๆ แล้ว บางเควสยังให้เงินรางวัลงามๆ เพียงพอที่จะนำไปใช้ได้ตามอัธยาศัย มีทั้งแบบที่ทำได้ครั้งเดียว กับทำซ้ำหลายๆ ครั้ง ไม่ว่าจะเป็น เควสหาวัตถุดิบทำยามาแลกเงิน(คลาส 1) เควสสุ่มเงินรางวัลในสงครามจ้าวยุทธ์(PVP คลาส 3 ขึ้นไป) หรือแม้กระทั่งเควสดันเจียนสุสาน (คลาส 4 ขึ้นไป) ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ได้เงิน แต่ได้ไอเทมที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้เมื่อขายคืนร้านให้กับ NPC


เข้าสู่ระบบตลาดการค้าเสรีแห่งเมืองฮอลบัล




หากตัวละครมีเลเวล 20 ขึ้นไป ก็จะมีความสามารถ "เปิดร้านขายของ" เพิ่มเข้ามา โดยสามารถกด Ctrl+Y หรือลากคำสั่งมาใส่ไว้ในฟังก์ชันเมนูลัด ก็จะสามารถนำไอเทม นำของที่ต้องการขายมาลงทะเบียนได้ ทั้งของที่ซื้อได้ด้วยเงินในเกม และของที่ได้จากระบบร้านค้าพิเศษ(ที่เราเรียก ของชอป) ยกเว้นไอเทมบางชนิดที่ไม่สามารถนำมาวางขายได้ ตามคำอธิบายของไอเทมชิ้นนั้นๆ 

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเปิดร้านขายของคือ ตลาดการค้าในช่วงเวลานั้นต้องการซื้อ/ขายอะไร ในราคาเท่าไร ต้องการจำนวนมาก/น้อยเพียงใด แล้วหากมีไอเทมที่ตลาดต้องการ ก็สามารถนำมาขายได้เลย


เข้าถึงการเป็นlnwเติมเงิน




ถ้าหากคำแนะนำข้างต้นไม่สามารถทำให้ได้เงินเกมเพียงพอต่อความต้องการละก็ ถึงเวลาที่จะต้องใช้เงินในโลกของความเป็นจริง (หรือที่ชาวเกมเรียกว่าพวกเทพบัตรเติมเงิน พวกเทพทรู) มาเสริมสร้างการเงินให้มั่นคง ตราบใดที่ผู้เล่นนั้นยังคิดว่าจำเป็นจริงๆ ด้วยการซื้อของใน cash shop มาขาย ซึ่งวิธีการนี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดสภาวะ "เงินเฟ้อ" ในอนาคตก็ได้

สิ่งสำคัญที่สุดในการหาเงินในเกมก็คือ การจัดเก็บเพื่อสะสมให้มีมูลค่าเยอะๆ ซึ่งยังไงหากมีเลเวล 10 และผ่านการอัพเกรดระดับอาชีพตัวละคร(คลาส)แล้ว จะสามารถเปิดคลังเพื่อนำเงิน/ไอเทมที่ได้ไปฝากไว้ในที่ๆ ควรจะอยู่ และสามารถถอนออกมาใช้ได้ในยามที่ต้องการต่อค่าธรรมเนียม 100 สลึง ทั้งในแง่การลงทุน หรือการหมุนเวียนเงินในเกมให้มีประสิทธิภาพตลอดเวลา เผื่อบางทีก็มีข้อจำกัดที่ว่า ตัวละคร 1 ตัวนั้นสามารถถือเงินได้ไม่เกินที่ระบบกำหนด และอาจจะต้องใช้ไอเทมที่มีมูลค่าเท่ากันแลกเปลี่ยนแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น