วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

[รวมมิตรภูธร]หุ่นกระป๋อง...(Mini Robot)

ห่ะบัตยูววววว...

อัพเอ็นทรีที่ไม่เกี่ยวกับวงการในแวดวงเว็บบล็อก ที่ไม่ค่อยให้ความสนใจมากเสียหน่อย แต่มันเกี่ยวเนื่องจากการเรียนรู้ทางด้านไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ แล้วที่เราได้ยินชื่อที่เรียกการแข่งขันอย่าง Robo Soccer,ABU หรือแม้แต่ Thailand Rescue Robot สิ่งนั้นแหละครับที่เราต้องนำเอาวิชาความรู้ทางไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ มาสร้างสรรค์พัฒนาเป็น "หุ่นยนต์" นั่นเอง

เมื่อทุกคนมีสิ่งที่ตนเองฝัน อย่างพี่เอ๋อ นั้นไปเป็นดีเจออนไลน์ พี่นกก็ได้รับงาน CG บ่อยๆ หลังจากฝึกฝนตั้งแต่เรียนจนจบ(เอาคนใกล้ๆ ตัวจากเว็บวังแดงเสียหน่อย) และอีกหลายๆ คนบนเว็บบล็อก สังคมออนไลน์แบบนี้

ส่วนผมเหรอครับ??

ผมชอบที่จะเห็นเครื่องจักรกลมีชีวิต ขับเคลื่อนได้ตามใจต้องการ และอยู่ในสายวิชาที่ผมเรียน นั่นล่ะครับความฝันของผม  ก็เลยอยากที่จะขับเคลื่อนความฝันของตัวเอง ด้วยการเข้าร่วมทีมหุ่นยนต์ระดับมหาวิทยาลัยไปแข่งในรายการใหญ่ๆ ของ SCG เสียเลย

แย่ล่ะ!! มีน้ำอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีเนื้อด้วยสิ ไม่อย่างนั้นจะเขียนเอ็นทรีขั้นมาให้โดนดราม่าโดนประนามทำไม

____________

หุ่นยนต์เดินตามเส้น และหุ่นยนต์ควบคุมแบบมีสาย

หุ่นยนต์สำหรับมือใหม่ระดับ Freshy ในวิชาที่ผมเคยเรียนมาทั้งดุ้น ส่วนใหญ่ใช้ MCU PIC16F84 ควบคุม สามารถรับข้อมูลได้ทั้งการกดปุ่ม หรือใช้เซนเซอร์แบบพื้นๆ ก็ได้ นิยมใช้ในการแข่งขัน ABU Robot และ Robo Soccer หรือรายการอื่นๆ ที่มีจัดแข่งขันโดยเฉพาะ

ในภาพนี้จะมีให้ได้ชม(ในมุมมองของนิสิต นักศึกษา) ว่ากว่าจะมาเป็นหุ่นแต่ละตัวหลากหลายรูปแบบ ก็ต้องอาศัยการเรียนรู้หลักการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ แล้วจัดการสร้างขั้นมาตามรูปแบบที่ได้วางแผนเอาไว้ จนนำเอามาแข่งเอาคะแนนจากอาจารย์ในช่วงสอบปลายภาค สร้างความสนุกสนาน ลุ้นระทึกว่ากลุ่มของใครทำเวลาได้ดีที่สุด ทำคะแนนได้มากทีสุด หรือมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ประมาณนี้ล่ะครับ










หุ่นยนต์ควบคุมไร้สาย (ทั้งแบบบังคับระยะไกล กับแบบควบคุมจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค)

ตัวนี้แหละครับที่ผมเข้าร่วม(เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ส่งโปรเจคก่อนขอจบด้วย...) จะเป็นหุ่นยนต์ที่มีความสามารถสูงกว่า สลับซับซ้อนกว่าปกติ(อัดแน่นไปด้วย MCS-51, Wireless Control, Video Camera เป็นต้น) ส่วนใหญ่มีแข่งใน SCG Thailand Rescue Robot ซึ่งถือว่าท้าทายความสามารถของนิสิต-นักศึกษาอย่างมาก และอาจมีสิทธ์ได้ไปแข่งยังต่างประเทศอีกด้วยหากได้เข้ารอบ และผ่านการแข่งขันในสถานการณ์ที่กำหนด

อ่าาาา มีตัวอย่างครับ เอาตัวเล็กๆ ก่อน





แล้วก็ตัวใหญ่ๆ(ตัวแข่งจริง)





เก็บตก...(นานมาก ตั้งแต่สัปดาห์วิทยาศาสตร์ปี 2552 ที่ผ่านมา)




____________

นอกเหนือไปจากการเรียนรู้ในห้องเรียนอันแสนจะธรรมดาไปหน่อย การเรียนเดี๋ยวนี้จำเป็นต้องเข้าถึงผู้เรียนเป็นหลัก และได้ลองสัมผัสของจริงบ้าง แทนที่เราจะท่องจำๆ ประเมินผลๆ สอบๆ ผ่านๆ แต่ไม่ได้อะไรไปใช้ในชีวิตประจำวันเลย

ขอให้คิดใหม่นะครับ การเรียนไม่ได้ทำให้มีแค่หลักฐานในการสมัครงานในอนาคตอย่างเดียว มันสามารถงัดมาใช้เพื่อตัวเอง เพื่อแข่งขันกับคนอื่นในทัศนคติของเรา และนำมาใช้เพื่อพัฒนาขีดจำกัดให้สูงขึ้นตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไปเช่นกัน

ไปล่ะ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น