วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]เพื่อนซี้สี่ขา มหานักษัตรจอ (Happy New Year 2018)

โฮ่ง...โฮ่ง...โฮ่ง...โบร๋ววววว ห่ะบัตยูวววว....!!

เริ่มต้นศักราชใหม่กับเนื้อหาเปิดตัวเว็บบล๊อกอย่างเป็นทางการในปี 2561 ซึ่งได้ห่างเหินจาก Exteen มานาน 1-2 ปีแล้วล่ะครับ แต่ในเมื่อได้เรียนรู้แหล่งเขียนบล๊อกใหม่ ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และจัดเนื้อหาเข้าที่เข้าทางกันแล้ว เราเองก็ไม่พลาดที่จะร่วมฉลองให้กับปีใหม่ซึ่งตรงกับ "นักษัตรจอ" พร้อมด้วยผลงานเปิดตัวต่อจากเดิมกันเลย

-------------------


ผลงานในปีนักษัตรจอนี้ก็มาในแนวที่ดัดแปลงมาจากความเชื่อของฝั่งจีนเช่นเดิม เสียดายที่ว่าผู้ชมเองก็ไม่ได้เห็นงานชิ้นอื่นๆ ในแนวเดียวกันมา 2 ปีกว่าๆ แล้ว เอาเป็นว่าผลงานนี้พัฒนาขึ้นมาหลังจากการปิดตัวในบล๊อก Exteen ได้ลองผิดลองถูกบ้าง ได้ไอเดียจากการดูซิริส์อินเดีย หรือสิ่งที่เพื่อนบ้านเสนอไอเดียมาให้ หรือแม้แต่ "งานติดเรท" ที่เคยวาดแยกเอาไว้ต่างหาก


เข้าเรื่อง(จากภาพประกอบ)กันสักหน่อยกับปีนักษัตรจอ ซึ่งเจ้า "จอ" เนี้ย ไม่ได้หมายถึงอุปกรณ์แสดงผลด้านภาพอย่างโทรทัศน์ มอนิเตอร์เครื่องคอมพ์ หรือเครื่องฉายภาพ อะไรทำนองนั้น เพราะคำว่า "จอ" นั้นหมายถึง เจ้าสัตว์ 4 ขาที่เราเห็นๆ กันทั่วไปอย่าง "สุนัข" หรือบ้านๆ เลยก็คือ "หมา" นั่นเอง

"สุนัข" หรือ "หมา" เป็นสัตว์ที่มนุษย์นำมาฝึกฝนเพื่อใช้งานเฉพาะด้าน ตั้งแต่โบราณมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะว่าตัวมันมีคุณสมบัติพิเศษหลายๆ อย่างที่มนุษย์ไม่ได้มีถึงขนาดนั้น ทั้งด้านพละกำลัง มีประสาทสัมผัสพิเศษด้านการดมกลิ่น มีความกระตือรือร้น รวมไปถึงสัญชาตญาณ อีกทั้งมันยังเป็น "ผู้ล่า" อีกด้วย

แต่สำหรับ "สุนัข" หรือ "หมา" ในปัจจุบัน พวกมันก็มีสังคมเหมือนสัตว์สปีชีส์อื่นๆ เหมือนกัน ทั้งการสร้างถิ่นที่อยู่ ปกป้องถิ่นจากการรุกรานของมนุษย์แปลกหน้าและสัตว์สปีชีส์อื่น ต่อสู้แย่งชิงพื้นที่หรือตัวที่เป็นเพศตรงข้าม ขยายพันธุ์ขยายประชากรเพื่อความอยู่รอด แม้กระทั่งการหาแหล่งอาหาร...


เดี๋ยวๆๆ ภาพนี้ไม่น่าจะใช่นะ แต่มันตรงกับประเด็น "หมาหน้าเซเว่น" (ร้านสะดวกซื้อ) ซึ่งเหมือนกับเป็นวัฒนธรรมใหม่ที่เกิดขึ้น จากการที่มนุษย์พัฒนาวิถีการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย จนไปกระทบกับสังคมของมันเข้า อีกทั้งการที่เข้ากันได้กับมนุษย์ในด้านการให้อาหารแก่มันจนนิสัยเปลี่ยนแปลงไป

ไม่ว่ามันจะได้ถูกเลี้ยงดูโดยเจ้าของในฐานะสมาชิกของครอบครัวตามที่พักอาศัย หรือถูกปล่อยทิ้งไว้ให้เร่ร่อนพเนจรเพราะไม่ต้องการมันอีกต่อไป หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมนั้นมาโดยกำเนิด มันก็ยังคงเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึกนึกคิด มีมุมมองของการดำรงชีวิตของมันเหมือนกัน

-------------------

และทั้งหมดก็เป็นเนื้อหาเบาๆ พร้อมกับภาพประกอบที่วาดขึ้นมาในช่วงเวลานี้ ก็ต้องบอกไว้ก่อนว่าตั้งแต่เอนทรีนี้เป็นต้นไป ถือว่าได้เริ่มต้นทำผลงานดีๆ มาลงให้ได้รับชมกันเรื่อยๆ และอาจจะมีสาระอื่นๆ ที่ต่อยอดจากบล๊อก Exteen เดิมมาลงเพิ่มเติมเช่นกัน

ขอขอบคุณที่แวะเข้ามา และสวัสดีปัใหม่ 2561 มา ณ ที่นี้ด้วยครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น