วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

[มะพร้าวห้าวขายสวน]เปลี่ยนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบง่ายๆ สไตล์เรา(Notebook)

ห่ะบัตยูวววว...

อัพเดทเอนทรีสาระคอมพิวเตอร์เช่นเคยครับ แต่ตราวนี้มาถึงการซ่อมบำรุงรักษา หรืออัพเกรดอุปกรณ์ให้กับ "โน้ตบุ๊ค" ซึ่งต่างจากบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะซึ่งทำได้ง่ายกว่า ในเอนทรีนี้ก็จะพาผู้ชมที่สนใจในศาสตร์ของคอมพิวเตอร์ ไปชมวิธีการดูแลรักษา และอัพเกรดอุปกรณ์ไปพร้อมๆ กันเลย



โน้ตบุ๊คนั้นสามารถอัพเกรดอุปกรณ์ในแต่ละชิ้นได้ เช่น แรม(หน่วยความจำ), ฮาร์ดดิสก์, การ์ดอุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย รวมไปถึงการ์ดจอ(บางรุ่นบางยี่ห้ออาจไม่สามารถอัพเกรดได้ เพราะอาจจะรวมมาเป็นแผงเดียวเลย) ซึ่งผู้ใช้โน้ตบุ๊คเองก็ถนัดแต่บำรุงรักษาเบื้องต้น อย่างมากก็แค่ทำความสะอาด ให้คงความน่าใช้ตลอดเวลา แต่ถ้าหากเราอยากได้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ทำงานได้ดีขึ้นจากเดิม ก็ต้องศึกษาวิธีการอัพเกรดจากคู่มือก่อนตั้งแต่เนิ่นๆ เลย


ในคราวนี้จะเป็นการสาธิตการบำรุงรักษา อย่างการเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อให้เครื่องนั้นสามารถทำงานได้ดีขึ้น และเสถียรกว่าเดิม ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าโน้ตบุ๊คที่มีอยู่นี้สามารถเปลี่ยนอะไรได้บ้าง ติดตามชมขั้นตอนกันต่อเลย

1. ถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวเครื่อง เพื่อให้สามารถทำงานได้สะดวก และปลอดภัยมากขึ้น


2. เตรียมอุปกรณ์ทำงานให้พร้อม จากนั้นหาตำแหน่งสักรูยึดฝาปิดช่องใส่อุปกรณ์ที่พอจะไขออกได้ เจอแล้วจัดการขันออกให้หมดตามตำแหน่งที่เจอเลย


3. ค่อยๆ เปิดฝา ก็จะพบว่ามีตำหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งมากมาย ซึ่งในทีนี้เราจะมาเปลี่ยน "หน่วยความจำ" ถ้าเป็นอุปกรณ์อี่นๆ ก็ให้ทำแบบเดียวกัน


แผงติดตั้งหน่วยความจำ

ช่องติดตั้งอาร์ดดิสก์


4. เพื่อความมั่นใจว่าอุปกรณ์นั้นสามารถทำงานได้ ให้ตรวจสอบข้อมูลของตัวอุปกรณ์ก่อนจะลงมือใดๆ ต่อไปก็ค่อยๆ เอาของเก่าออก จากนั้นทำความสะอาดสักหน่อย แล้วนำของใหม่ใส่ลงไปแทนที่



5. ตรวจดูความเรียบร้อย ก่อนนำฝามาปิดไว้เช่นเดิม ขันสักรูทุกตัวให้แน่นพอประมาณ


6. ใส่แบตเตอร์รี่กลับเข้าไป ที่เหลือให้ทำการเปิดทดสอบ


ถ้าติดก็แสดงว่าผ่านฉลุย อย่างมากแค่ให้ขึ้นหน้าจอ BIOS ก็พอ

การซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คนั้นไม่ได้ยากมาก เพียงแต่ต้องทราบให้ได้ว่าต้องรู้วิธีการถอดจากการศึกษาคู่มืออย่างจริงจัง ในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ เชื่อเถอะว่าถ้ารู้ข้อมูลตัวเครื่องก่อนจะทำการซ่อมบำรุงด้วยตนเอง ก็จะทำให้การซ่อมบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลย แถมยังทำให้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ได้เป็นเจ้าของนั้นมีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามไปด้วย

โอกาสหน้าถ้ามีเรื่องราวเกี่ยวที่เกี่ยวข้องนี้อีก ก็จะนำมาเสนอตามที่โอกาสอำนวยเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น