วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู(ไทปูซัมอิดิชัน 2018)

โอม มหาเทวา

ผลงานต่อเนื่องจากเอนทรี [Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู(วันเด็กเวอร์ชัน 2018) กับเทศกาลฮินดูที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคม 2561 เฉพาะของฝั่งไศวะนิกายเท่านั้น และเราได้นำมาลงให้รับชมในเวอร์ชันที่ผู้ชมอ่านไทยได้สะดวก พร้อมกับรวบรวมผลงานเอนิเมะสายอินเดีย ที่ตั้งใจทำให้ทันตามปฏิทินฮินดูเช่นเดียวกัน

-------------------


ตัวละครในผลงานนี้ : พระมุรุกัน, กรรติเกยะ, สกันทะ หรือ พระขันทกุมาร

เทศกาลไทปูซัม (Thaipusam) ถือว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ฉลองให้กับพระกุมารของมหาเทพและพระนางปารวตี โดยเป็นงานของชาวอินเดียใต้ที่อาศัยในมาเลเซียมาตั้งแต่อดีต ซึ่งจัดกันในช่วงเดือนมกราคม ที่เทวสถานถ้ำบาตู กัวลาลัมเปอร์ และยังถือว่าเทศกาลไทปูซัมนั้นเป็นวันหยุดประจำชาติของมาเลเซียอีกด้วย

-------------------

โอม สุริยายะ นะมะหะ (Ohm Suryaya Namaha, ओम सुर्याय नमः)



ตัวละครในผลงานนี้ : สุริยะเทพ (พระอาทิตย์)

ผลงานจากช่วงเทศกาล "รถ สัปตมี" [Ratha Saptami, HI : रथ सप्तमी] หรือเทศกาลบูชาพระอาทิตย์ เมื่อวันที่ 23-24 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา

-------------------


ตัวละครในผลงานนี้ : ลักุลิศะ (Lakulisha : लकुलीश)

อวตารลำดับที่ 28 ของพระศิวะ ปกติมาในรูปของนักบวชเปลือยกายผู้ถือกระบอง, คฑา และค้อน และเชื่อว่าเป็นผู้ฟื้นฟูศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย

-------------------


ตัวละครในผลงานนี้ : สิทธะ บาบา พลกนาธ (Sidh Baba Balak Nath : बाबा बालकनाथ)

เชื่อว่าอวตารในกลียุคของพระศิวะ มาในรูปของนักพรตเด็กขี่นกยูง นุ่งห่มแค่ผ้าเตี่ยวชิ้นเดียวตามแบบนักบวชกึ่งเปลือยกาย

-------------------

4 ผลงานล่าสุดในช่วงปลายเดือนมกราคม และตรงกับช่วงการบูชาพระขันธกุมาร(มุรุกัน)ในประเทศมาเลเซีย ประมาณว่าช่วงนี้งานบูชาในศาสนาฮินดูจะหนักไปทางไศวนิกายมากกว่าจริงๆ อย่างที่บอกตอนต้นเรื่อง

และในส่วนเนื้อหาฉบับต่อๆ ไปอาจจะสลับเปลี่ยนเวียนมาเรื่อยๆ ตามหมวดหมู่ที่มี ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ยังติดตามรับชม และพบกันใหม่ในเอ็นทรีฉบับหน้าเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น