วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู(วันเด็กเวอร์ชัน 2018)

โอม มหาเทวา

กลับมาอีกครั้งกับเอนทรีที่นำเสนอเรื่องราวของศาสนาฮินดู ผ่านผลงานวาดที่แทรกเนื้อหาสาระที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้อย่างสั้นๆ รวบรัด ถ่ายทอดผลงานออกมาจากตำนานที่มีกล่าวไว้ และในปี 2561 นี้ก็จะนำเสนอเนื้อหาของเทพเจ้าฮินดู ที่มี "หมา" หรือ "สุนัข" เข้ามามีบทบาทด้วย ตรงกับช่วงสัปดาห์แรก และสัปดาห์ที่ 2 หลังจากขึ้นปีใหม่สากล แต่ว่าจะทำอย่างไรเมื่อหัวข้อที่เขียนนั้นต้องให้มี "เด็ก" อยู่ในผลงานด้วย ดังนั้นจึงต้องเลื่อนลงไปชมด้านล่างเอาเอง


งานนี้ต้อง "ลดอายุ" ด้วยมุขจากการ์ตูนสืบสวนคดีในตำนานเรื่องหนึ่งกันเลย...

-------------------

Ohm, Guru Datta Namo Namaha (โอม กุรุ ทัตตะ นะโม นะมะหะ : ॐ गुरु दत्ता नमो नमः)


ตัวละครในผลงานนี้ : พระทัตตาเตรยะ (Dattatreya : दत्तात्रेय), พระทัตตาเตรยะกุมาร (Dattatreya Kumar : दत्तात्रेय कुमार)

-------------------

โอม กาลากาลายะ วิทมะเห (Om Kaalakaalaaya Vidmahe, ॐ काला-कालाय विद्महे)
กาลาอะถีถายา ธีมะหิ (Kaalaatheethaaya Dhimahi, काला-अथीथाया धीमहि)
ตันโน กาลไภระวาห์ ประโจทะยาต (Thanno Kaala Bhairava Prachodayath, तन्नो काल-भैरवा: प्रचोदयात)


ตัวละครในผลงานนี้ : พระไภรวะ (Bhairava : भैरव), พระไภรวะกุมาร (Bhairava Kumar : भैरव कुमार)

การแบ่งภาคสุดพิสดารของพระศิวะนี้เกิดขึ้นจากการท้าประลองระหว่าง "พระพรหม" และ "พระวิษณุ"(นารายณ์) ว่าผู้ใดสมควรที่จะได้รับการยกย่องสรรเสริญ โดยการกลายสภาพเป็นแท่งศิวลึงค์ของพระศิวะซึ่งเรียกได้ว่าแปลกประหลาดตามตำนานที่ถูกรจณาขึ้น(เพื่อลดอำนาจฐานะของพระพรหม...) ฝ่ายพระพรหมจึงแปลงกายเป็นหงส์ ฝ่ายพระวิษณุแปลงกายเป็นวราหะ(หมูป่า) เพื่อหาจุดสูงที่สุดและจุดที่ต่ำที่สุดให้ได้

ฝ่ายพระพรหมในร่างพญาหงส์นั้นทะยานขึ้นฟ้าไปเรื่อยๆ สำรวจดูจุดสูงสุดของศิวลึงค์ แล้วไปพบดอกไม้ที่บานออกมาจากศิวลึงค์ พระพรหมเชื่อว่านี่คือจุดสูงสุด แต่ฝ่ายพระวิษณุนั้นไม่ว่าจะขุดลงมาลึกอย่างไร ก็ไม่เจอฐานของศิวลึงค์ นั่นก็ทำให้พระวิษณุทราบว่า ศิวลึงค์แท่งนี้มันไม่มีจุดที่สิ้นสุด ด้วยความสัตย์อันกล้าพอที่จะตอบคำถามของพระศิวะได้มากที่สุด แต่พระพรหมนั้นอ้างว่าเจอจุดสูงสุดแล้ว นั่นก็ทำให้พระศิวะเกิดความพิโรธ ดึงเส้นเกศาแล้วเรียกการแบ่งภาคออกมาลงโทษพระพรหม โดยการตัดเศียรที่ 5 ของพระพรหมทิ้งไป การแบ่งภาคนี้มีลักษณะเหมือนกับนักบวชเปลือยกายผู้ดุร้าย เป็นเทพฝ่ายปิศาจที่มีนามว่า "กาละไภรวะ"

แต่ด้วยอำนาจของพระพรหม ทำให้เศียรที่ 5 ติดอยู่กับหัตถ์ของพระไภรวะ จนไม่สามารถดึงออกมาได้ และต้องร่อนเร่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งต้องหาจุดหมายปลายทางเพื่อบำเพ็ญตบะต่อไป

-------------------


ตัวละครในผลงานนี้ : พระภิกษัตนะ (Bhikshatana : भिक्षाटन : பிச்சாடனர்)พระภิกษัตนะกุมาร (Bhikshatana Kumar : भिक्षाटन कुमार)

การแบ่งภาคของพระศิวะในรูปแบบขอทานเปลือย คล้ายๆ กันกับภาคพระไภรวะ และเป็นต้นแบบของนักบวชในไศวนิกายด้วย

-------------------

3 ผลงานกับอีก 1 การ์ตูน 4 ช่อง ที่นำเอาเทพเจ้าฮินดูมาลดอายุให้ดูเป็นเด็ก-เยาวชนในแบบที่ผู้วาดถนัดทำ ส่วนใหญ่จะทำผลงานที่หนักไปทางฝ่ายไศวนิกาย มากกว่าไวษณพนิกายไปมาก ในบางตำนานเทพเจ้าเองก็มีช่วงเวลาที่ยังเป็นพระกุมาร สะสมประสบการณ์การเป็นนักบวชจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในสังคมศาสนาแบบนี้ด้วย

พบกันใหม่ในเรื่องราวอื่นๆ ได้จากเอนทรีฉบับต่อๆ ไปเช่นเคยล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น