วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

[รวมมิตรครบสลึง]มาปล่อยกล่องกันเถอะ

ห่ะบัตยูวววว....



เคยสงสัยไหมว่าตอนที่เกมนั้นยังไม่เป็นแพทซ์เวอร์ชันปัจจุบัน เราเคยเจอปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกๆ เกมอยู่แล้ว และลามมาถึงเกมสุดที่รักที่ยังมีคนเล่นอยู่(??) โดยสิ่งที่ผมจะพูดขึ้นนี้ก็ควรจะตั้งใจฟังให้ดี เพราะมันเกิดขึ้นเมื่อ "โปรแกรมช่วยเล่น" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "บอท" เป็นสิ่งที่นักเขียนโปรแกรมมือสมัครเล่นสร้างขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเล่นเกม นั่นหมายความว่า ผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมเสริมนี้จะ...


พอครับพอ... เกือบได้กลายเป็นเอนทรีน้ำเน่ากับสิ่งเก่าๆ ที่เคยผ่านมาซะแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็เห็นว่าเกมออนไลน์รุ่นใหม่ๆ จะยอมรับกับ "ระบบเก็บเลเวลอัตโนมัติ(Ai)" มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเฉพาะเกมแนว MMORPG เท่านั้น โดยเล็งเห็นว่าการเก็บเลเวลให้กับตัวละครของเรานั้นมีอุปสรรคมากมาย และทำให้ผู้เล่นนั้นรู้สึกเบื่อ ชินชากับการมานั่งจ้องตัวละครของเราเก็บเลเวลอย่างช้าๆ ประกอบกับในยุคนั้น ที่ "โปรแกรมช่วยเล่น" ระบาดอย่างหนัก เหตุนี้เอง "ระบบเก็บเลเวลอัตโนมัติ(Ai)" ระบบนี้จึงถือกำเนิดขึ้น และมีเฉพาะเกมออนไลน์ตัวใหม่ๆ บางเกมเท่านั้นที่ยอมรับระบบนี้


สำหรับ "ยุทธภพครบสลึง" นั้นก็มีมาให้อยู่แล้ว มาพร้อมกับตัวเกมตั้งแต่ V.7 ทีมีฟิเจอร์นี้ นั่นคือระบบ "กล่องเทพจุติ"


คุณสมบัติที่แท้จริงของมันก็คือ การสั่งให้ตัวละครของคุณโจมตีมอนสเตอร์อัตโนมัติ... ฟังดูแล้วไม่เข้าใจใช่ไหม เอาง่ายๆ คือคุณสมบัตินี้จะช่วยเก็บเลเวลเองอัตโนมัติในขณะที่เราไม่ได้อยู่ที่หน้าจอ โดยเลียนแบบลักษณะการทำงานของ "โปรแกรมช่วยเล่น" นั่นเอง

--------------------

หากต้องการใช้งาน ต้องทำอย่างไร??


"กล่องเทพจุติ" เป็นไอเทมธรรมดาๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับไอเทมใน Yulgang Shop แต่เมื่อเรากดใช้งานแล้ว จะมีหน้าต่างเล็กๆ ปรากฏขึ้น และเมื่อขยายหน้าต่าง จะพบว่ามีปุ่มตั้งค่ามากมายที่ง่ายต่อการปรับแต่ง ไม่มีการกรอกไอดี และรหัสผ่านเหมือน "โปรแกรมช่วยเล่น" นอกจากนี้ยังสามารถเลือกรูปแบบจากเมนูต่างๆ ตามความสามารถของอาชีพตัวละครได้ด้วย ดังภาพตัวอย่างหน้าตาคร่าวๆ


(ปรับปรุงแก้ไขตามแพทซ์วันที่ 18 สิงหาคม 2554)

สำหรับการขอเปิดใช้งาน ก็ไม่ยากมาก โดยให้เรามุ่งหน้าไปยัง "พรรคฮอลบัล" เพื่อไปคุยกับ NPC "เฒ่าพยากรณ์" เลือกยืนยันภารกิจ "กล่องเทพจุติ[10]" เพื่อเป็นการทดสอบความพร้อมของเรา



ภารกิจของเราก็คือ ไปซื้อ "ลูกแก้ววิญญาณระดับล่าง" มา 1 ชิ้นในราคา 50,000 สลึง ติดตั้งไว้ในช่องแรก



เก็บเลเวลตามปกติ จนกว่าลูกแก้ววิญญาณเต็มความจุของมัน




กลับไปส่งเควสอีกครั้ง ก็จะได้ไอเทม "กล่องเทพจุติ" มาใช้งาน พร้อมกับค่าพิชิตศัตรูเล็กๆ น้อยๆ ดังภาพด้านล่าง



มีข้อยกเว้นด้วยนะครับ จะซื้อลูกแก้ววิญญาณระดับล่างที่เต็มแล้วไปส่งเควสแทนได้ สะดวกจริงเร็วจริง แต่อาจจะแพงหน่อย หากเรามีเงินพอที่จะซื้อนะ

(เพิ่มเติม) หลังจากการอัพเดทแพทซ์วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ภารกิจก่อนหน้านี้จะยกเลิก และแทนที่ด้วยการหาเงินจำนวน 5,000 สลึง จากการตีมอนสเตอร์ แล้วไปส่งเควสกับ NPC "เฒ่าพยากรณ์" ก็จะได้ไอเทมและจบเควสเบื้องต้นได้ทันที


โดยการใช้งานนั้นจะคิดค่าธรรมเนียมเพียงราคาเดียว 10,000 สลึง ทุกครั้ง หลังจากผ่านเควสนี้จนเสร็จสิ้นเพียงครั้งเดียว

คุณสมบัติ
  • ติดตั้งออพชั่นเสริมเฉพาะทางได้
  • ซื้อได้ครั้งละหลายๆ ชิ้น
  • ซื้อขายระหว่างกันได้ (หากยังไม่กดใช้) 
ข้อจำกัดของการใช้งาน
  • ต้องมีเลเวล 10 ขึ้นไปจึงจะใช้งานได้
  • ผ่านเควสหลักของการใช้งานก่อน แล้วจะสามารถเปิดใช้งานได้
  • มีอายุการใช้งานถึง 1 สัปดาห์ นับจากวันและเวลาที่กดใช้งาน
  • เมื่อถึงวันและเวลาสิ้นสุดการใช้งานแล้ว ตัวละครของคุณจะกลับมายัง "พรรคฮอลบัล" โดยอัตโนมัติ(ระวังติดบักด้วยในบางครั้ง)
  • ไม่สามารถฝากคลังรวม/ส่วนตัว โยนทิ้ง ขายคืนร้าน หรือแลกเปลี่ยนในขณะที่มีผลอยู่
  • สามารถขายคืนร้านได้เมื่อสิ้นสุดระยะการใช้งานแล้ว และจะได้รับเงิน 0 สลึง
ตัวอย่างคุณสมบัติใหม่ๆ ของกล่องเทพจุติ V.2

สามารถซื้อขายกันได้ หากยังไม่ได้กดใช้งาน

--------------------

เริ่มต้นการใช้งาน


(ปรับปรุงแก้ไขตามแพทซ์วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564)

เมื่อได้มาแล้วก็สามารถกดใช้งานได้เลย และเราต้องยอมรับข้อกำหนดใช้งานเล็กๆ น้อยก่อน


ก็จะปรากฏหน้าต่างย่อส่วนที่มุมด้านใดด้านหนึ่งของหน้าจอเกม ซึ่งคุณสามารถลากไปไว้ยังตำแหน่งใดๆ ก็ได้บนหน้าจอเกม เพื่อจัดระเบียบหน้าจอให้ดูโล่งๆ สะดวก และคล่องตัวขึ้น


และหากต้องการจะเปลี่ยนแปลง หรือตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถกดปุ่ม "ย่อ/ขยายหน้าต่าง" ได้

คราวนี้ก่อนจะออกไปเก็บเลเวล ลองตั้งค่าให้เหมาะกับตนเองกันก่อน โดยเริ่มจาก...

แถบโจมตี - หน้านี้ใช้สำหรับตั้งค่ารูปแบบการใช้งาน และเราสามารถปรับแต่งหน้านี้ได้ตามลักษณะการใช้งาน ในพื้นที่ที่เราเก็บเลเวลอยู่ โดยหากเราตั้งให้ตัวละครของคุณโจมตี คุณก็จะต้องลากคำสั่ง "โจมตี" จาก CTRL+A หรือสกิลวิชาโจมตีจาก CTRL+F ไปใส่ลงในช่องเมนูเฉพาะ โดยจะอยู่ในแถบตั้งค่า

แต่หากเล่นอาชีพหมอ(ในเกม) จะถือว่าต้องใช้รูปแบบ "ฟื้นฟู" หากต้องการจะเป็นคนฮีลในระบบปาร์ตี้ ก็คือต้องลากสกิล "รักษากระจายปราณ(35/คลาส2)" ไปใส่ไว้ในช่องเมนูเฉพาะ โดยจะอยู่ในแถบตั้งค่า


สำหรับการปรับแต่งระยะที่เราสามารถวิ่งไปตีมอนสเตอร์ หรือเก็บไอเทมในขอบเขตที่เราตั้งไว้ตามรูป จะมีลักษณะดังนี้

ระยะใกล้ (C size)
 

ระยะกลาง (B size)


ระยะไกล (A size)


แถบตั้งค่า - กล่องเทพจุติเวอร์ชันนี้จะไม่เรียกใช้ไอเทมจากเมนูลัด F1-F6 อีกต่อไปแล้ว โดยจะย้ายมาอยู่ในนี้แทน ผู้ใช้งานสามารถนำเอาคำสั่งโจมตีธรรมดา/สกิลโจมตี/ฟื้นฟู ไอเทมฟื้นฟู HP/MP และยันต์กลับเมืองใส่ลงไปได้เลย โดยแต่ละหมวดย่อยมีให้ใช้ถึง 4 ช่อง




แถบฟื้นฟู - เป็นสิ่งสำคัญที่จะให้ตัวละครของเราใช้ไอเทมฟื้นค่า HP และ MP เองขณะเก็บเลเวลอัตโนมัติ สามารถปรับ % การกดใช้งานเมื่อค่า HP และ MP ลดลงต่ำกว่าจุดที่คุณได้ตั้งค่าเอาไว้ โดยจะใช้ไอเทมฟื้นฟูพลังตามปริมาณ จนกว่าจะพ้นขีด % ที่ปรับเอาไว้


แถบบัฟ - จะเป็นการนำสกิลวิชา เช่น วิชาไท้เก๊ก วิชาบัฟอาชีพธนู วิชาบัฟอาชีพนินจา วิชาตัวเบา และวิชาของอาชีพพิเศษเฉพาะทาง ไปติดตั้งไว้ในช่อง เพื่อให้ตัวละครของคุณใช้สกิลวิชาบัฟในขณะเก็บเลเวลอยู่ หากทำเครื่องหมายเอาไว้ ก็จะสามารถใช้ในระบบปาร์ตี้ได้ โดยเฉพาะอาชีพหมอ, มิโกะ และธนู
 

แถบกลับ - จะเป็นชุดคำสั่งรองมาจาก "ฟื้นฟู" มีหน้าที่ในการพาตัวละครกลับมายังจุดเริ่มต้นภายในเมืองโดยปลอดภัย โดยใช้ "ยันต์กลับเมือง" และต้องติดตั้งไอเทมดังกล่าวนี้ไว้ในช่องเมนูเฉพาะในแถบ "ตั้งค่า" ซึ่งจะสามารถปรับแต่งได้ว่าจะให้กลับมายังเมืองในกรณีใดบ้าง

  • ไอเทม HP เหลือน้อยกว่าที่กำหนด : ไอเทมฟื้นฟู HP หากคงเหลือต่ำกว่ากำหนด ก็จะกลับเมืองทันที
  • ไอเทม MP เหลือน้อยกว่าที่กำหนด : ไอเทมฟื้นฟู MP หากคงเหลือต่ำกว่ากำหนด ก็จะกลับเมืองทันที
  • ช่องเก็บของเต็ม : หากไอเทมที่เก็บได้จากการดรอบในช่องเก็บของตัวละครเต็ม ก็จะกลับเมืองทันที
  • ลูกธนูหมด : หากไอเทมลูกธนูหมด ก็จะกลับเมืองทันทีโดยข้ามเงื่อนไขข้างตัน
  • ออกจากปาร์ตี้(คุณสมบัติใหม่) : กดออกจากปาร์ตี้เมื่อไร ก็จะกลับเมืองทันทีโดยข้ามเงื่อนไขข้างตัน
  • เมื่อกลับเมืองจะปิดเกม : เมื่อกลับมาถึงเมืองแล้ว ก็จะออกจากเกมไปยังหน้าจอ Windows ทันที

แถบอื่นๆ - จะเป็นการตั้งค่าเพิ่มเติม หรือใช้คุณสมบัติอื่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้


  • สัตว์เลี้ยง : ให้อาหารสัตว์เลี่ยงจากช่องเก็บของตัวละครภายในระยะเวลา 30 นาที(ยังใช้การไม่ได้)
  • เปิดกล่อง : หากเก็บไอเทม "กล่องสมบัติ" ชนิดต่างๆ ได้ ก็จะสั่งให้กดใช้งานทันที เพื่อลดภาระช่องเก็บของตัวละครในกรณีช่องเต็ม
  • สนทนา : สามารถตั้งค่าให้ใช้ข้อความอัตโนมัติขณะเก็บเลเวลอยู่ เพื่อแจ้งตัวละครผู้เล่นอื่นที่อยู่ข้างเคียงให้ทราบ
  • เก็บของ : เมื่อไอเทมดรอบจากการโจมตีมอนสเตอร์ จะสั่งให้ตัวละครของคุณเก็บไอเทมนั้นทันที ไม่แนะนำให้ใช้คำสั่งนี้หากเป็นหมอฮีล
  • มินิเกมเทพจุติ : ในขณะที่ปล่อยให้ตัวละครใช้ความสามารถของกล่องเทพจุติอยู่ จะมีเกมย่อย 2048 ให้เล่นแก้เบื่อไปพลางๆ ก่อน วิธีเล่นคือ เลื่อนด้วยเคอร์เซอร์ทิศทาง ขึ้น-ลง-ซ้าย-ขวา ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ช่องตารางมันเต็ม ถ้าเต็ม Game Over ทันที ต้องกด new game เพื่อเริ่มเล่นใหม่อีกครั้ง

ในส่วนตัวเลือกการสนทนานั้นจะช่วยได้มาก หากเกิดการลูท หรือแจมโดยไม่ได้ตั้งใจ จะสามารถป่าวประกาศว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ได้ และยังเป็นการถนอมน้ำใจระหว่างการใช้คุณสมบัติ "กล่องจุติเทพ" นี้อีกด้วย


การตั้งค่านี้ก็สามารดกดที่ปุ่ม Set เพื่อเปิดหน้าต่างรายการข้อความอัตโนมัติ ตรงนี้เราสามารถพิมพ์ข้อความประกาศอัตโนมัติอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ตัวละครของคุณใช้ข้อความที่พิมพ์ขึ้นได้โดยอัตโนมัติตามการตั้งระยะเวลาเอาไว้

แต่ว่าคำสั่งใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามานั้นจะถูกปิดอยู่ ก็ต้องกลับไปซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอีก 3-4 ชิ้น

  • วิญญาณนักฆ่า : หากโจมตีธรรมดาอยู่จะสามารถใช้วิชาจากลูกแก้วโกรธได้
  • วิญญาณคนรัก : หากผ่านการแต่งงานมาก่อน จะสามารถส่งดอกกุหลาบไปให้อัตโนมัติ
  • วิญญาณพ่อค้า : สามารถเลือกเก็บไอเทมที่ต้องการได้อย่างอิสระ
  • วิญญาณแห่งภูผาบูรพา : ใช้วิชาสถานะผิดปกติที่ตั้งเอาไว้ (เฉพาะอาชีพมิโกะเท่านั้น)

--------------------

พร้อมแล้วก็ตรงดิ่งไปยังที่เก็บเลเวลของคุณ แล้วเริ่มใช้งานได้เลย



จากนั้นหากไอเทมฟื้นฟูหมด(อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือพร้อมกัน) ตัวละครของเราก็จะกลับมายังเมืองทันทีตามที่เราตั้งค่าเอาไว้


ถ้ายังไม่รู้ว่ามันจะตีอัตโนมัติอย่างที่ว่าไหม เรามีคลิปวิดีโอการใช้งานให้ชม ตามนี้เลยครับ
 

 
--------------------

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรจะรู้


บางครั้งการใช้งาน "กล่องเทพจุติ" ก็มีข้อจำกัดที่ว่ามันไม่ฉลาดพอๆ กับ "โปรแกรมช่วยเล่น" เถื่อนๆ เหล่านั้น ในเรื่องของการเดินทางมายังจุดเก็บเลเวลได้เอง ซื้อของ/ขายของเอง มีการวาง waypoint สมบูรณ์แบบ หรือสามารถเข้าถึงแผนที่ได้โดยไม่ต้องกดคุยกับ NPC สิ่งเหล่านั้นก็ต้องแลกมากับการใช้งานที่ไม่ได้อยู่ในเกม ต้องคอยกรอกไอดี รหัสผ่าน และต้องตั้งค่าให้มันทุกครั้ง

ซึ่งในปัจจุบัน กฏหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดกับคอมพิวเตอร์ก็มีผลบังคับใช้แล้วในปี พ.ศ. 2550 ในที่นี้เราอาจหมายถึงมาตราที่ 13 และ 14 โดยเน้นไปที่ชุดคำสั่งที่เกี่ยวเนื่องกับ "โปรแกรมช่วยเล่น" โดยหากฝ่าฝืนและถูกจับกุมได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ** มันไม่คุ้มค่ากับการที่เราไปใช้ของที่เป็นอันตราย และผิดกฏหมายในบ้านเรา เพื่อที่จะให้ตัวละครในเกมนั้นเก่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

สังเกตดูดีๆ กล่องเทพจุติจะสามารถประยุกต์ใช้ในปาร์ตี้ได้(สมาชิกปาร์ตี้รุมตีมอนสเตอร์ตัวเดียวกัน)

สำหรับ "กล่องเทพจุติ" นั้นถือว่าคุ้มค่ากว่า ปลอดภัยกว่า ไม่ต้องเสี่ยงคุกตะราง (หากมี "โปรแกรมช่วยเล่น" ไว้ในครอบครองเพื่อดัดแปลง ทำซ้ำ และจัดจำหน่าย) และไม่ต้องการการอัพเดทในแต่ละเวอร์ชันด้วยซ้ำไป ถึงแม้ว่ามันสะดวกในระดับพื้นฐานก็จริง แต่ถึงอย่างไรแล้ว เมื่อคุณเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้ทุกครั้ง คุณเองก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น ปัญหาที่มักจะตามมาก็มีผลให้เกิดความแตกหัก แตกแยกขึ้นในภายหลัง ตรงนี้ก็ควรจะต้องระมัดระวังกันให้ดี


เอาล่ะครับ เอนทรีนี้ก็พาทุกคนนำชม ระบบที่ช่วยให้การเล่นเกมนั้นสะดวกขึ้น ไม่เบื่อหน่าย ไม่จำเจกับการจ้องมองดูตัวละครของเราตีมอนสเตอร์ไปวันๆ จนกว่าเลเวลจะอัพ จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง

และอย่าลืมรับผิดชอบตัวละครของคุณด้วยนะเออ...

** สามารถอ่านเอกสาร พรบ. คอมพิวเตอร์ ได้ ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น