Ohm, Shri Ganeshaya Namaha. (โอม ศรี คเนศายะ นะมะหะ, ॐ श्री गणपतये नमः)
พบกับเอนทรีที่นำเสนอเรื่องราวของศาสนาฮินดู ผ่านผลงานวาดที่แทรกเนื้อหาสาระที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้อย่างสั้นๆ รวบรัด และอยู่ในสัปดาห์ของเทศกาล "คเนศจตุรถี" (HI : गणेश चतुर्थी) ประจำปี 2566 (20-28 กันยายน) ก็จะต่อเนื่องมาจากเอนทรี [Graphic pen art]แสบ...ซ่า...มหากาพย์ฮินดู ตอน คชานันท์แห่งจตุรถี (Ganesh Chaturthi) ซึ่งเคยทำเอาไว้ตั้งแต่ปี 2561 แต่รอบนี้มาอีกแล้วกับการเอาเนื้อหาแนวอื่น ๆ มาใส่ โดยเฉพาะผลงานวาดยานพาหนะ ซึ่งคนวาดเองก็คิดหัวข้อนี้ขึ้นมาแบบไม่ได้จับต้นชนปลายว่ามันยังไงกันแน่
เพราะจริง ๆ แล้วเดือนนี้ก็ตั้งใจจะออกเอนทรีแนววาดยานพาหนะเพียว ๆ ไปเลย แต่ติดที่ว่ามีเทศกาลฮินดูเสียก่อน จึงเป็นเหตุผลของการเอามา remix หรือไม่ก็ collab ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งผลงานประจำเดือนนี้เราได้วาดอะไรมาให้ชมบ้างก็ลุยกันโลด
-------------------
นันทิเซปเตอร์ 650
ยานพาหนะในผลงานนี้ : Royal Enfield Interceptor 650
เพื่อเป็นการเตรียมตัวไปร่วมเทศกาล พระศิวะผู้เป็นบิดาจึงต้องจัดแจงการเดินทางให้พร้อม เพื่อที่จะพาบุตรลงจากเขาไกรลาสไปร่วมงานดังกล่าว แม้กระทั่งต้องให้โคนันทิแปลงกายเป็น "รถจักรยานยนต์แบรนด์อังกฤษ ขนาดสองสูบเรียง 650 ซีซี"
เหตุที่เลือกหยิบมาวาดก็เป็นเพราะ ผู้วาดเอาไอเดียนี้มาจากภาพในอินเตอร์เน็ตมาวาดให้ออกมาในลักษณะแบบนี้ อีกทั้งเรื่องราวของรถจักรยานยนต์แบรนด์นี้มันมีช่วงหนึ่งที่ต้องย้ายโรงงานจาก Redditch มายัง Chennai ด้วยความที่ว่าลูกค้าชาวอินเดียมีความต้องการรถจักรยานยนต์ไว้ใช้งาน ซึ่งก็เป็นช่วงปลายของยุคล่าอาณานิคมของชาติยุโรป ทำให้รถจักรยานยนต์ที่ผลิตออกมานั้นได้รับสัญชาติอินเดียมาด้วย นั่นเอง
บิดทะลุ(หลังคา)โลก - ออโต้ริกชอว์
ยานพาหนะในผลงานนี้ : รถสามล้อเครื่อง (ทุกแบรนด์ที่ผลิตขาย)
ผลงานนี้ได้ไอเดียมาจากการแข่งแรลลี่เชิงท่องเที่ยวในอินเดีย โดยมีระยะทางมากกว่า 2,000 ก.ม. ผ่านสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ด้วยรถสามล้อเครื่องที่มีให้เห็นในระบบขนส่งสาธารณะทั่วไป
เอกเขนกบนรถพาเรด
ยานพาหนะในผลงานนี้ : Mahindra Blazo-X 42 ton multi axel truck (BS6)
รวมตัวไปกับรถพาเรด
ยานพาหนะในผลงานนี้ : TATA Telcoline/Yodha/Xenon pickup truck (TL)
เชื่อหรือไม่ว่ารถกระบะรุ่นนี้เคยมาทำตลาดในประเทศไทย แล้วก็หายไปจากวงการอย่างเงียบ ๆ
-------------------
4 ผลงานที่คิดมาประมาณนี้ ซึ่งจะสังเกตว่า ในผลงานนั้นมีแต่รถแบรนด์อินเดียทั้งนั้น นั่นก็เพราะ อินเดียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรัฐบาลกลาง มีทั้งบริษัทที่ตั้งขึ้นเป็นแบรนด์แห่งชาติ มีกรรมวิธีการผลิตเป็นของตนเอง บริษัทที่เกิดจากการเข้าซื้อกิจการโดยกลุ่มธุรกิจใหญ่ แล้วดำเนินการต่อจากเดิม รวมถึงบริษัทที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างรัฐ-เอกชน ซึ่งจะทำให้สามารถผลิตออกมาขายภายในประเทศ และส่งออกไปขายในภูมิภาคใกล้เคียง เช่นเดียวกับกลุ่มอาเซียน กลุ่มผู้ผลิตเจ้าตลาดในทวีปเดียวกัน
แต่เราเองที่เป็นผู้บริโภคอาจจะมองในชุดความคิดที่ว่าเป็นรถเกรดรอง ทั้งที่กรรมวิธีการผลิตนั้นมีความทันสมัย และมีคุณภาพมากขึ้นซึ่งต่างจากเมื่อก่อน ในความเป็นจริง รถจากอินเดียเองก็มีความทนทานได้มาตรฐานอยู่แล้ว เทียบเคียงกับรถยนต์แบรนด์ระดับโลกได้เท่าเทียมแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น