วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2566

[Graphic pen art] มหาสงกรานต์ ปะทะ มหาสงเกรียน (Songkran Festival 2023)

ห่ะบัตยูวววว...ซ่าาาาาา!!


ผลงานวาดซิริส์ฤดูร้อนในปี 2566 รอบนี้เป็นการกลับมาเฉลิมฉลองตามเทศกาลเต็มกำลัง หลังผ่านพ้นช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานับ 2-3 ปี เชื่อว่าทุกคนบนโลกได้รับบริการวัคซีนกันครบทุกโดสกันหมดแล้ว (2-3 เข็ม หรือมากกว่า ในลักษณะ valent booster dose) และอาจมีความอัดอั้นว่าเมื่อไรช่วงเวลาที่คุ้นเคยจะมาถึงสักที ทั้งช่วงเวลาหลัก ช่วงวันไหลฝั่งภาคตะวันออก และสงกรานต์พระประแดงที่จัดช้ากว่าเขา นี่คือการกลับมาของประเพณีที่อาจจะไม่ 100% มากนัก แต่หากมาตรการการป้องกันมีการเปลี่ยนแปลง ยกเลิกกฏข้อบังคับจนกลับสู่สภาพปกติเมื่อมีความมั่นใจมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่ต้องการเลยล่ะ 

ภายในเอนทรีจะออกสบายๆ ร่วมสมัยหน่อย เพราะเราจะรวมเอาธีมของเดือนเมษายนทั้งเดือนมาเล่นตามสถานการณ์ ตั้งแต่ April Fool's Day จนถึงการล้อเลียนเชิงสะท้อนสังคมปัจจุบันแบบเกรียน ๆ นั้นด้วยนี่สิ

-------------------

รอบนี้มาพร้อมกับผลงาน "นางสงกรานต์ประจำปี 2566" และก็ได้เวลาของ "กิมิทาเทวี" สักที หลังจากที่ตัวตึงนางสงกรานต์ออกโรงกันบ่อยๆ ซ้ำ ๆ มามาก แต่ยังต้องมารับหน้าที่แห่เศียรพระบิดาเช่นเคยนี่แหละ

"นางสงกรานต์ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จนั่งมาเหนือหลังมหิงสา (ควาย) เป็นพาหนะ"


มาดูเขื่อนกันไหม 2023



ผลงานนี้ใช้คำสั่ง mirror และจัด symmetry บ่อยเอามาก ๆ โดยเฉพาะฉากหลัง ที่เหลือก็แค่ใส่ตัวละครลงไปก็เรียบร้อย แต่สำหรับสาย easter egg hunter อาจจะได้เจออะไรที่ผิดสังเกตแน่นอนนี่แหละ ว่ามาจาก meme ไหนกันแน่

พ่นข้อความบนกำแพงแบบรัตนโกสินทร์ 



หยิบเอาสถานการณ์จริง (วันที่ 28 มีนาคม 2566) มาสะท้อนสังคม ประเด็นของการไม่เอากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ มาใช้เคลื่อนไหวทางการเมือง (BBC Thai) แต่เปลี่ยนจากธีมหลักในสมัยปัจจุบัน ย้อนกลับไปยังช่วงสมัยรัตนโกสินทร์แทน

กระซิบรัก(ทะลุมิติ)เมืองน่าน



จะเป็นอย่างไร เมื่อตัวละครที่อยู่บนจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน อย่าง "ปู่ม่าน-ย่าม่าน" (กระซิบรักบันลือโลก) เกิดมีตัวตนขึ้น เหมือนหลุดออกมาจากจินตนาการ ซึ่งจริง ๆ ก็มีการนำเอาตัวละครทั้งสองนี้ไปประยุกต์ใช้กันอยู่แล้ว ทั้งภาพวาดที่ทำขึ้นมาใหม่ รูปปั้นขนาดเท่าคนสเกลจริง ไปจนถึงมีคนแต่งตัวเลียนแบบเพื่อเข้าร่วมเทศกาลใหญ่ ๆ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัด โดยเราได้ทำเนื้อหาเดียวกันออกมาในหัวข้อ [Graphic pen art] "น่าน" ไง...ว่าแล้ว เดอะ ซิริส์ (That's It Nan Nakhon)

-------------------

นี่คือการกลับมาครั้งใหญ่ของเทศกาลที่ทุกคนต่างรอคอยมาก ทางผู้เขียนเองก็ตั้งตารอ ตั้งตาอดทนเพื่อจะได้ออกมาพักผ่อน ออกมาร่วมสนุกตามประเพณีได้เป็นปกติ เดี๋ยวผลงานหลังจากนี้จะมีมาสมทบแถมให้ ซึ่งมีกำหนดไม่เกินสงกรานต์พระประแดงแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น