วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2566

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ ตอน โกสัมพีกวัตถุ (Kosambhi of tranquility)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ

ผลงานย้อนหลังเดือนกุมภาพันธ์ 2566 (รวบยอดธรรมบท "ติตติรชาดก" มาด้วย)

เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนาฉบับเดือนมีนาคม ปี 2566 และตรงกับช่วงวันมาฆบูชา (6 มีนาคม) ด้วย ซึ่งมันจะเป็นส่วนต่อขยายเรื่องราวของ "พระพุทธรูปประจำวันพุธกลางคืน" จากเอนทรี [Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ ตอน ปางประจำวันเกิด (Pose of Buddha 2023) อีกที เพราะเนื้อหาประจำเทศกาลวันหยุดทางศาสนานี้ก็ทำมาหมดครบถ้วนแล้ว เลยต้องเปิดพื้นที่ให้เนื้อหาอื่นๆ ในลักษณะใกล้เคียงได้ถูกนำเสนอบ้าง โดยเป็นเนื้อหาที่มีอยู่ใน "โกสมฺพิกวตฺถุ" (โกสัมพิยสูตร, 84000) และจะมีเนื้อหาอื่นๆ ในช่วงอิเวนต์ต่างๆ มาเสริม อย่างเนื้อหาของบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสตรีสากล (8 มีนาคม ของทุกปี) อัพเดทแถมให้สมบูรณ์ในขอบเขตเวลาของเดือนนี้เลย

----------------

หลีกหนีสู่ความสงบ


ความขัดแย้งในหมู่สงฆ์แห่งโฆสิตารามนั้นเริ่มต้นมาจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แล้วดันขยายวงกว้างจนมิอาจไกล่เกลี่ยกันได้ เป็นเหตุให้ตถาคตเจ้า (พระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ได้รับคำแนะนำให้ปลิกวิเวกออกไปยังสถานที่อื่นโดยชั่วคราวก่อน

สรงน้ำ(อุ่น)ท่ามกลางความสงบ


เราจะได้รู้จักกับพญาช้างป่านามว่า "ปาลิเลยยกะ" (หรือ ปาริไลยกะ) ซึ่งคอยปรนนิบัติพระตถาคตเจ้า ตลอดการปลิกวิเวกจากโฆสิตาราม มายังป่าลิไลยก์ ซึ่งก็อยู่ไกลจากเมืองโกสัมพีมาพอสมควร และเป็นครั้งแรกที่พระตถาคตเจ้าอยู่ในรูปแบบการนุ่งผ้าอาบน้ำฝน โดยเป็นสิ่งที่นางวิสาขาและเหล่านางทาสีคิดค้นขึ้น นอกจากฉากกรรมวิธีการเปลี่ยนน้ำในบ่อเล็กๆ กลายสภาพเป็นน้ำอุ่นกำลังดีสำหรับให้พระตถาคตเจ้าได้สรงด้วย

การหวนคืนสู่ความสงบ


ช่วงหลังๆ จากเหตุพิพาทในโฆสิตารามนั้นได้ทำให้พระอานนท์ นำพระสงฆ์จำนวน 500 รูป เดินทางไปยังชายป่าลิไลยก์ แต่ก็เป็นที่ทราบดีว่าในป่านั้นอาจจะมีสัตว์ดุร้ายแฝงอยู่ก็ได้ พระอานนท์จึงได้ให้หมู่สงฆ์รออยู่นอกป่า อาสาที่จะเข้าไปพบพระตถาคตเจ้าเอง แต่กลายเป็นว่า นอกจากจะได้พบกับพระตถาคตเจ้าตามที่ตั้งใจ เลยได้เจอพญาช้างถือท่อนไม้มาดักรอทักทายอีกด้วย เอาล่ะสิ

(แถม) เมื่อการสูญเสียคือบทเรียนสู่ความสงบ



ขยายเนื้อความเรื่องราวของ "ปฏาจารา" เพิ่มเติมอีกคร่าวๆ ว่า นางได้สูญเสียอะไรไปบ้าง ก่อนที่นางจะเสียสติ กลายเป็นบุคคลวิกลจริต และร่อนเร่จนพบกับพระตถาคตเจ้าในเวลาต่อมา [ผลงานช่วงวันสตรีสากล]

----------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น