วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

[รวมมิตรเฉพาะกิจ] รวมศัพท์ในวงการยานยนต์ (automobile vocabulary)

ห่ะบัตยูวววว...บรืนนนนนนนน


เอนทรีเนื้อหาทั่วๆ ไปฉบับนี้จะเป็นการรวบรวมเอา ศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะเป็นหลัก มาอธิบายเป็นภาษาที่เราอ่านเข้าใจง่ายตามที่เราทราบ (หลัก, ภาษาไทย) พร้อมกับความหมายที่มีความเกี่ยวข้องว่า ชื่อเรียกทั่ว ๆ ไปนั้นมันหมายถึงอะไรกันแน่ ไม่ว่าจะเป็น ชนิดและสไตล์ตัวถังรถยนต์ การแต่งและดัดแปลงสภาพรถยนต์ และรวมไปถึงการแข่งขันที่มีอยู่ก็ตาม

Idemitsu Honda Tact scooter (AF09), Honda Fest Thailand 2021

[JPN, Hashiriya] Bosozoku (โบโซะโซคุ, ญี่ปุ่น : 暴走族) : หรือจะเรียกพวกเขาว่า Kaido Racer เพราะว่าสไตล์การแต่งรถยนต์/รถจักรยานยนต์นั้น จะเน้นรั่ว ๆ แนว ๆ เว่อร์ ๆ มีเอกลักษณ์แบบหลุดโลกอย่างแนวโซคุฉะ (族車 / Zokusha) โดยเฉพาะโป่งล้อ / ชุดแต่งรอบคันแบบรถประเภท silhouette ท่อไอเสียชี้ฟ้า ทำเสียงเครื่องดังๆ เป็นจังหวะ พร้อมเสียงแตรลมสุดปั่นประสาทแบบแก๊งค์กวนเมืองสไตล์ญี่ปุ่น ส่วนมากนิยมรถระบบคลัช manual

Honda Civic (EG) Kanjo style, Cars and coffee on Vacation 2022

[JPN, Hashiriya] Kanjozoku (คันโจโซคุ, ญี่ปุ่น : 環状族) กลุ่มสังคมนักซึ่งรถเย้ยกฏหมายในพื้นที่เขตโอซาก้า ส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันรถยนต์บนท้องถนนตอนกลางคืน โดยวิ่งวนรอบเมืองบนทางด่วน / ทางพิเศษ loop 1 และรถยนต์ที่ใช้กันส่วนใหญ่ จะเป็นรถ Honda Civic โฉม EF/EG/EK ชนิด 3 ประตู ตัวถัง hatchback ทั้งกลุ่ม ปัจจุบันมีให้เห็นน้อยมากเนื่องจากการกวดขันของเจ้าพนักงานตำรวจที่มีความเข้มขันมากขึ้น

[JPN, Hashiriya] Roulettozoku (รุเรทโตะโซคุ, ญี่ปุ่น : ルーレット族) กลุ่มสังคมนักซึ่งรถเย้ยกฏหมายในพื้นที่เขตโตเกียว ส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันรถยนต์บนท้องถนนตอนกลางคืน โดยวิ่งวนรอบเมืองบนทางด่วน/ทางพิเศษ Shuto Kousoku หรือ loop C1 เหมือนกับฝั่ง Kanjozoku แต่ไม่จำกัดว่าจะเป็นรถรุ่นใดยี่ห้อใด เน้นว่าจะต้องเป็นรถยนต์ที่มีความคล่องตัว มีการควบคุมที่ดี

[JPN, Hashiriya] Wanganzoku (วังกันโซคุ, ญี่ปุ่น : 湾岸族) กลุ่มสังคมนักซึ่งรถเย้ยกฏหมายในพื้นที่โตเกียว-คาวาซากิ-โยโกฮาม่า เป็นการแข่งแบบทางตรงยาว ๆ ของกลุ่มรถยนต์สมรรถนะสูงบนทางด่วน / ทางพิเศษ เส้นเลียบอ่าวโตเกียวตอนกลางคืน จุดประสงค์เพื่อทำความเร็วให้มากกว่า 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยแตกแขนงออกมาจากการแข่งขันรถยนต์ทางตรง (Zero-Yon, ญี่ปุ่น : ゼロヨン) ที่เริ่มแข่งขันบนท้องถนนสาธารณะตั้งแต่ยุค 70 จนถึงปัจจุบัน

[JPN, Hashiriya] Toge / Touge (โทเกะ-โตเกะ, ญี่ปุ่น : ) การแข่งขันรถยนต์บนทางสาธารณะที่เป็นเส้นทางเลียบภูเขาล้วนๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการขับขี่บนถนนแคบ ๆ มีโค้งคดเคี้ยวเยอะ ๆ รวมไปถึงเนินลาดชันตัดผ่านช่องเขา ที่มีแค่ 2 เลนสวนทางกันตลอดสาย รูปแบบการขับขี่แข่งขันนั้นจะมีทั้งการประลองคันต่อคัน ขับไล่จี้-ทิ้งห่าง ทั้งแบบขาขึ้น (hillclimb) ขาลง (downhill) รูปแบบวิ่งจับเวลา (time trial) จนแตกแขนงไปสู่การเข้าโค้งสวยๆ จากสภาวะ oversteer ซึ่งเป็นพื้นฐานของการดริฟท์ (drift, ญี่ปุ่น : ドリフト) นั่นเอง

[JPN] Dekotora = deco truck, truck decoration (เดโคะโตระ, ญี่ปุ่น : デコトラ) : เทรนด์รถยนต์บรรทุกที่ถูกตกแต่งให้ดูหลุดโลก หรูหรา และล้ำสมัย มีไฟวับวาบรอบคัน เหมือนกับการแต่งรถยนต์แบบ Bosozoku

[USA] Muscle (มัสเซิล) : รถยนต์ประเภทที่ให้กำลังแรงม้า (Horsepower) มหาศาล ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ (big-block engine) ความจุเริ่มต้นราว 6.5 ลิตร ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา เน้นรถที่มีระบบอัดอากาศแบบ Supercharger เน้นขับเคลื่อนล้อหลังอย่างเดียว ซึ่งอาจรวมไปถึงรถยนต์ใช้คาบูเรเตอร์ และรถยนต์ในยุคปี 70-80 ด้วย

1960s Ford Mustang (Shelby 289 Cobra), Cars and coffee on Vacation 2022

[USA] Pony car (โพนี่ คาร์) : สายการผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาที่เน้นในด้านความสนุกในการขับขี่ มีพละกำลังสูงกว่าสายการผลิตรุ่นอื่น ๆ และเข้าถึงได้ง่ายในราคาที่ไม่ได้แพงมาก กำหนดให้เป็นเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยกว่า 6.5 ลิตรลงไป โดยแทรกเข้าไปแทนที่ตรงกลาง ระหว่างรถยนต์ราคาถูกเหมาะกับการใช้งานทั่วไป กับรถยนต์ราคาแพงที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และเจาะจงเป้าหมายที่กลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ซึ่งต้องการรถยนต์สมรรถนะตามรูปแบบดังกล่าวนี้

[USA, JPN] Tuner (ทูนเนอร์) : รถยนต์ประเภทที่เน้นแรงบิดและอัตราเร่งสูง ๆ (Torque) รวมถึงเน้นการควบคุมที่ดี ราคาถูกจนจับต้องได้ ปรับแต่งเพิ่มความแรงได้ ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ยุคหัวฉีด อาจใช้ระบบอัดอากาศแบบ Turbocharger หรือปล่อยโล่งแบบ N/A มีทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) และขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ (AWD) ถ้าหากมีอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก็จะเรียกพวกนี้ว่า imported car

Lamborghini Gallardo (spyder), Cars and coffee on Vacation 2022

[EUR] Exotic (เอ็กโซติค) : รถยนต์ประเภทสมรรถนะสูงรอบด้าน อาจนิยมรถที่วางเครื่องยนต์ตรงกลางลำ/วางท้าย นั่งได้ 2-3 คน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย หรือเรียกอีกอย่างว่า Super-car/Hyper-car

[ALL] Executive car (เอ็กซ์คูทีฟ คาร์) : รถยนต์ราคาแพงที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาจมีสมรรถนะสูงให้ได้ใช้เพื่อสันทนาการ และความสนุกขณะขับขี่ แต่จะเป็นรองรถที่มีสมรรถนะมากกว่าสายการผลิตนี้อย่าง Exotic

2019 Honda N-Box (JF3 / JF4), Cars and coffee on Vacation 2024

[JPN] Kei (เคอิ-เคอิจิโดฉะ และ ชองฉ่า, ญี่ปุ่น : 軽自動車 , เกาหลี : 경차) : เทรนด์รถยนต์ขนาดเล็ก กำลังเครื่องยนต์ไม่ค่อยเยอะเท่ารถยนต์รุ่นปกติ เพราะความจุของห้องเผาไหม้ต้องรวมกันแล้วไม่เกิน 660 ซีซี ทำกำลังขับได้ไม่เกิน 64 แรงม้า แต่มีราคาถูก เหมาะสำหรับการขับขี่ภายในเมือง หรือตามชุมชนต่างๆ ถ้าหากเป็นรถขนาดเล็กที่นิยมนำเข้ามาจากญี่ปุ่นเพื่อใช้งานหรือเก็บสะสม จะเรียกรถพวกนี้ว่า "รถกะป้อ"

Toyota Hilux (N100) hydraulic suspension

[USA] Low Rider (โลว ไรเดอร์) : เทรนด์รถยนต์กลุ่มวัยรุ่นเม็กซิกันชิคาโน (Mexican Chicano) นิยมนำรถยนต์ยุคปี 70-80 (หรือเก่ากว่านั้น...)ไปติดระบบช่วงล่างปรับระดับแบบ Hydraulic เพื่อทำให้ตัวรถสามารถยกสูง โหลดเตี้ย แสดงลูกเล่นพลิกแพลง (ท่ายาก) ได้ตามต้องการ พบมากในเมืองลอสแองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

[USA] Car restoration (คาร์ รีสตอเรชัน) : เทรนด์อนุรักษ์รถยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่เคยมีอยู่ในอดีต โดยนำรถยนต์ยุคปี 70-80 มาปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่สมรรถนะ ภายนอกยันภายใน โดยยังคงลักษณะเฉพาะที่ติดมากับตัวรถไว้เหมือนเดิม

[JPN] JDM (เจดีเอ็ม) : ย่อมาจาก Japanese Domestic Market ซึ่งหมายถึง รถที่ทำขายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และอาจมีความหมายถึง เทรนด์การแต่งรถญี่ปุ่นแบบจัดเต็มสายพันธุ์แท้ แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่ทำขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกา จะเรียกว่า USDM หรือหากทำขายในภาคพื้นยุโรป ก็จะเป็น EDM

[USA] Ricer (ไรเซอร์) : พวกเลียนแบบเทรนด์แต่งรถยนต์ร่วมสมัยฝั่งโลกตะวันตก แตกแขนงจากพวก JDM, Bosozoku และ Dekotora มักตกแต่งให้ดูง่าย ๆ แต่แปลกประหลาด หรือใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ตรงกับรุ่นรถ ซึ่งอาจจะเลียนแบบมาจากภาพยนต์แนวแข่งรถยอดนิยมก็ว่าได้

4th Generation Honda Civic (EF) stance style, Honda Fest Thailand 2021

[ALL] Hellaflush (เฮลลาฟลัช) : เทรนแต่งรถยนต์แบบดิบเถื่อน เน้นการโหลดเตี้ยให้ติดพื้นเป็นหลัก ตั้งแต่ปรับองศาฐานล้อ (camber / toe / caster) ตัดซุ้ม/หลบซุ้มเพิ่มพื้นที่ล้อ โดยไม่มีระบบช่วงล่างแบบปรับระดับได้เข้ามาเกี่ยวข้อง (static) นิยมเฉพาะในแถบที่พื้นถนนราบเรียบ ไม่ขรุขระ หรือไม่มีเนินเตือนรถกระโดด จะเรียกกลุ่มรถพวกนี้ว่า stance ก็ได้

Honda Jazz/Fit (GK6) Itasha, Honda Fest Thailand 2022

[JPN] Itasha (อิตาฉะ, ญี่ปุ่น : 痛車, いたしゃ) : เทรนด์แต่งรถสวยแบบเจ็บ ๆ โดน ๆ ด้วยการหุ้มสติกเกอร์ หรือพ่นสีรอบคัน ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับเทรนด์การ์ตูนญี่ปุ่น (Anime) ที่กำลังมาแรงในช่วงนั้นๆ

[ALL] Rusty paint : เทรนด์การตกแต่งตัวถังรถยนต์แบบดิบเถื่อนรอบคันด้วยปฏิกิริยาการเกิดสนิม

[ALL] Gloss paint : เทรนด์การตกแต่งตัวถังรถยนต์ด้วยสีเงามันวาว หรือสีเมทัลลิก (Metallic paint)

[ALL] Matte paint : เทรนด์การตกแต่งตัวถังรถยนต์ด้วยสีโทนด้าน ไม่สะท้อนแสง

[ALL] overhaul (โอเวอร์ฮอล์) : ปรับปรุง/ชุบชีวิตเครื่องยนต์รุ่นเก่าให้มีสมรรถนะดีขึ้น หรือในภาษาบ้านเราเรียก "ยกเครื่อง" , "ทำวาระ" หรือ "ผ่าเครื่อง"

Junkyard

[ALL] junkyard (จั้งค์ยาร์ต) : ป่าช้ารถยนต์ สถานที่รวบรวมขยะ / ชิ้นส่วนประเภทโลหะเพื่อรอการทำลาย หรือแปรสภาพทางอุตสาหกรรมหนัก บางครั้งชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่ยังมีสภาพดี หรือใช้การได้ ก็จะถูกรวบรวมติดมาด้วย

[USA] Hot Rod, Rat Rod (ฮอตรอท หรือ แรทรอท) : เทรนด์รถยนต์ดัดแปลงสำหรับลงแข่งขันประเภททางตรง นิยมนำรถรุ่นปีลึกราว ๆ ปี 40-70 มาดัดแปลง ส่วนใหญ่มักจะโชว์เครื่องให้เห็น โหลดเตี้ยติดพื้น ตัดหลังคาให้เตี้ย หรือดัดแปลงตัวถังรถให้ดูดุดันด้วย โดยรถ hot rod จะสร้างจากพื้นฐานรถคันเดิม แต่ rat rod จะใช้อะไหล่จากรถหลาย ๆ รุ่น ดัดแปลงรวมกันเป็นรถคันเดียว

[USA] Streamline (สตรีมไลน์) : เทรนด์รถยนต์ในยุค 1930s - 1940s ที่เน้นสำเนียงการออกแบบเยอะ ๆ เอาไว้ก่อน หรือ เน้นรูปลักษณ์มากกว่าสมรรถนะ-ลูกเล่นการใช้งาน คือ ชิ้นส่วนตัวถังมีความอลังการงานสร้าง ราวกับเป็นงานศิลปะที่วิ่งบนท้องถนนได้ จนกระทั่งถูกแทนที่ด้วยสำเนียงการออกแบบรถยนต์ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีความเร้าใจมากกว่าเดิม

Toyota VIOS (XP40) GT-R frontend replica, Cars and coffee on Vacation 2024

[ALL, custom] replica (เรพลิก้า) : เทรนด์การดัดแปลงรถยนต์บ้าน ๆ โดยเลียนแบบให้เหมือนกับรถยนต์ในตำนาน หรือรถยนต์ที่ใฝ่ฝันอยากจะได้มาขับให้มากที่สุด เช่น นำรถที่มีขายในบ้านเรา มาตัด ต่อ ขึ้นโครงสร้าง ให้มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันกับตัวต้นฉบับมากที่สุด (เพราะราคารถแท้ ๆ มันแพงจนไม่สามารถจับจองจับต้องได้)

[USA, Muscle] Wheelie (วีลลี่) : การทำให้รถยนต์ออกตัวจนกระทั่งล้อหน้ายกลอยขึ้นชั่วขณะเมื่อกดคันเร่งเต็มแรง เรียกสั้น ๆ ว่า "ยกล้อ" จะพบได้บ่อย ๆ ในรายการแข่งขันรถยนต์ทางตรงเท่านั้น

[USA] Power pulling / tractor pulling : แขนงย่อยของการแข่งขันรถยนต์ทางตรง (Drag racing) เน้นรถที่มีกำลังมหาศาลในการลากพ่วงที่มีน้ำหนักมาก ๆ ให้ถึงเส้นชัยตามเวลาที่ทำได้เท่านั้น

[EUR] Endurance racing : การแข่งขันทดสอบสมรรถนะรถยนต์ตลอดเวลาตั้งแต่ 6-24 ชั่วโมง โดยไม่มีการหยุดพักหรือดับเครื่องยนต์ (ยกเว้นแจ้งกรรมการเพื่อเข้าเติมเชื้อเพลิง สับเปลี่ยน/ฟื้นฟูสภาพนักแข่ง หรือซ่อมบำรุงสับเปลี่ยนอะไหล่) เมืองที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดการแข่งขันนี้อยู่ที่ De La Sarthe, Le Mans (ฝรั่งเศส, 24 Hour of Le Mans) และเริ่มมีจัดการแข่งขันนี้ขึ้นหลายที่ทั่วโลก แม้กระทั่งที่ Nürburgring (เยอรมนี, 24 Hour of Nürburgring) ปัจจุบันรายการแข่งขันนี้มีชื่อว่า World Endurance Championship (WEC) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย FIA

[ALL] Touring car racing : การแข่งรถยนต์ที่มีขายตามท้องตลาดในรูปแบบรอบสนาม กติกาคือผู้ผลิตจะต้องใช้รถยนต์แบบ sedan ขนาด 4 ประตู ใช้เครื่องยนต์พิกัดไม่เกิน 2 ลิตร ไม่ใช้ชุดระบบอัดอากาศแรงดันสูงเข้าช่วย และต้องมีจำนวนผลิตรถขั้นต่ำตามที่กำหนด จึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ปัจจุบันรายการแข่งขันนี้มีชื่อว่า World Touring Car Race (WTCR) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย FIA

[ALL] Sport car racing / Grand Touring cars racing : การแข่งรถยนต์สมรรถนะสูงที่มีขายตามท้องตลาด และรถยนต์ประดิษฐ์รุ่นสมรรถนะสูงในรูปแบบรอบสนาม จัดแบ่งการแข่งขันตามกลุ่ม เช่น รุ่นเครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 2.5 ลิตร (GTU : Grand Touring Under 2.5L) รุ่นเครื่องยนต์ความจุมากกว่า 2.5 ลิตร (GTO : Grand Touring Over 2.5L) รุ่นไม่เกิน  300 แรงม้า (GT300) รุ่นไม่เกิน 500 แรงม้า (GT500) เป็นต้น ปัจจุบันรายการแข่งขันนี้มีชื่อว่า Grand Touring World Cup (GTWC) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย FIA

Subaru Impreza WRX STi (GC/GG), Cars and coffee on Vacation 2022

[ALL] Rally : การแข่งรถยนต์ทางไกลกึ่งวิบาก (cross-country) ตามเส้นทางที่กำหนด ทั้งสภาพทางดินลูกรัง (gravel) ทะเลทราย (desert) หิมะปกคลุม (snow) ทางเรียบธรรมดา (tarmac / asphalt) ตัดสินโดยการจับเวลาที่ทำได้น้อยสุด จากจุดเริ่มต้นไปจนถึงปลายทาง ในแต่ละรอบการแข่งขันนั้นๆ มีรายการแข่งขันตั้งแต่รถยนต์ รถบรรทุก และรวมไปถึงรถจักรยานยนต์ ซึ่งรายการปัจจุบันที่มีการแข่งขัน คือ WRC (World Rally Championship, FIA), APRC (Asia-Pacific Rally Championship) และ Dakar Rally

[USA] Cannonball run, Gumball rally : การแข่งรถยนต์ทางไกลที่แตกแขนงมาจาก Rally ซึ่งเดิมทีเป็นการแข่งขันบนทางวิบาก แต่รูปแบบการแข่งขันนี้จะเน้นวิ่งทางเรียบ วิ่งข้ามภูมิภาคด้วยรถยนต์/รถจักรยานยนต์ชนิดใดรุ่นใดก็ได้ ตั้งแต่จุดเริ่มต้น มีกิจกรรมย่อย ๆ ระหว่างทาง ไปจนถึงปลายทาง และชื่อของการแข่งขันดังกล่าวนี้ได้มาจากของรางวัลที่เป็นสัญลักษณ์โดยแท้จริงอย่าง "ตู้ขายหมากฝรั่งหยอดเหรียญ"

Cars and coffee on Vacation 2022

[USA] Cars and coffee (คาร์ส แอนด์ คอฟฟี่) : กิจกรรมรวมเหล่านักขับ เจ้าสำนักแต่ง และผู้ชื่นชอบ/หลงไหลยานยนต์ทุกรูปแบบในสถานที่โล่ง ๆ รวมถึงลานจอดรถกลางแจ้ง เริ่มต้นจากการที่เจ้าของรถแต่ละคันไปซื้อเครื่องดื่มจำพวกกาแฟชนิดใดก็ได้ แล้วมานั่งชมรถด้วยกัน ช่วงเวลากิจกรรมนี้จะเริ่มตั้งแต่ตอนเช้ามืดจนถึงช่วงสาย ๆ ของวัน ที่แน่ ๆ รถหายาก รถประดิษฐ์ หรือรถรุ่นพิเศษที่ไม่ค่อยปรากฎตัวบ่อย ๆ ก็จะได้ออกมาให้เห็น ปัจจุบันกิจกรรมนี้จะเพิ่มช่วงของการออกแสดงตัวของรถยนต์หลายๆ คันจากจุดจอดด้วย

[JPN] Eurobeat (ยูโรบีท, ญี่ปุ่น : ユーロビート) : แนวเพลงเต้นที่นำมาใช้ประกอบการแข่งขัน drift และ downhill race (Toge / Touge) มีอยู่ในเอนิเมะเรื่อง Initial D และ MF Ghost เท่านั้น

[ALL] Formula Drift (ฟอร์มูล่า ดริฟท์) : การแข่งขันรถไถลโค้ง (แบบเป็นทางการ) มีรากฐานจากการแข่งในประเทศญี่ปุ่น (D1 Grandprix) ส่วนใหญ่เน้นรถยนต์ที่มีแรงบิดสูง ๆ มากกว่าแรงม้า และปรับแต่งช่วงล่างเฉพาะทางให้มีองศาการเลี้ยวมากกว่าปกติ

[ALL] Drift Missile (ดริฟท์ มิซายล์) : การนำรถยนต์ซึ่งมีสภาพที่ไม่ค่อยสมประกอบ หรือ รถยนต์ฝึกหัดที่มีสมรรถนะมากขึ้นเล็กน้อย มาใช้ในรายการแข่งขันรถไถลโค้งรายการเล็ก ๆ สำหรับกลุ่มมือใหม่เข้าวงการ โดยเน้นเรื่องของช่วงล่าง เครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน และยางเป็นหลัก

[USA] Dragster (แดร๊กสเตอร์) : รถยนต์ดัดแปลงสำหรับแข่งขันทางตรง วางเครื่องกลางลำ ความยาวไม่เกิน 8-12 เมตร บางครั้งก็จะเรียกว่า Funny car หรือ "รถหน้ายาว"

Toyota VIOS (XP90) one make race car

[ALL] One make race (วันเมคเรซ) : การแข่งขันรถยนต์ในรุ่นมือใหม่เข้าวงการ โดยจะนำรถยนต์ตลาดที่ปรับปรุงให้มีสมรรถนะขึ้นมาในระดับหนึ่งเข้ามาทำการแข่งขัน อาจเป็นรถยนต์ยี่ห้อ/รุ่นเดียวกัน หรือคนละยี่ห้อ/รุ่นก็ได้

[ALL] tire burn : การทำให้ยางมีอุณหภูมิสูงก่อนแข่งขันจริง หมายถึงการทำให้รถอยู่กับที่ แต่ให้ส่วนล้อขับเคลื่อนหมุนดิ้นจนเสียดสีกับพื้นถนน ทั้งนี้เป็นการทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างเต็มที่ ส่วนในบ้านเรานั้นเรียก "เบิร์นยาง"

[EUR] Truck race / Semi-truck racing : การแข่งขันแบบรอบสนามโดยใช้รถบรรทุก ส่วนมากนิยมใช้รถหัวลากในท้องตลาดส่งเข้าร่วมการแข่งขัน ปัจจุบันรายการแข่งขันนี้มีชื่อว่า European Truck Racing Championship (ETRC) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย FIA

Mazda MX-5 (NA), Cars and coffee on Vacation 2022

[ALL] Roadster (โรดสเตอร์) : ชื่อเรียกรถยนต์ชนิดเปิดปะทุน (หลังคาเปิดได้ หรือ แยกชิ้นส่วนเก็บไว้ก่อน) ทั้งหลังคาแบบแข็งและหลังคาผ้ากันน้ำ ส่วนใหญ่มี 2-4 ที่นั่ง สมรรถนะรถยนต์นั้นอยู่ในระดับกลาง ๆ หรือใกล้เคียงกับพวก Exotic แต่เน้นการขับสนุก และดื่มด่ำกับบรรยากาศเปิดโล่งได้ด้วย เรียกแยกย่อยไปอีกก็จะเป็น Spyder / Convertible / Cabriolet / Targa top (Porsche only) / T-top / Barchetta / Landaulet

[ALL] Slipstream (สลิปสตรีม) : การวิ่งเกาะกลุ่มเป็นแถวตอนลึก ให้รถคันหน้าเป็นตัวต้านแรงลมปะทะ เพื่อสร้างความเร็วให้รถคันหลังได้พิกัดก่อนเปิดจังหวะให้แซง เป็นคำเรียกแทนคำว่า aerodynamic drafting 

[ALL] Ground effect (กราวด์ เอฟเฟค) : ปรากฏการณ์ที่รถยนต์วิ่งด้วยความเร็วสูง ๆ แล้วเกิดการไหลของอากาศผ่านตัวรถไม่เท่ากัน คือ อากาศใต้ท้องรถจะไหลช้ากว่าอากาศด้านบน และมีโอกาสทำให้รถยนต์ใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่ ไม่เกาะถนน จึงต้องหาวิธีที่จะทำให้การไหลของอากาศไปได้เร็วขึ้น หรือ เท่ากับอากาศด้านบนตัวรถ เช่น ออกแบบพื้นใต้ท้องรถให้มีความราบเรียบ ลดความสูงตัวรถ หรือ ใช้ประโยชน์จากอากาศใต้ท้องรถมาช่วยระบายความร้อน เป็นต้น

[USA] Stock car : การแข่งขันสมรรถนะรถตลาดดัดแปลง มีกติกาคือการดัดแปลงรถต้องไม่ใช้ชุดระบบอัดอากาศแรงดันสูงเข้าช่วย โดยวิ่งวนรอบสนามเป็นวงรีตามที่คณะกรรมการกำหนด เรียกการแข่งขันในอีกชื่อว่า Daytona (เรียกตามแหล่งกำเนิด) และ NASCAR เดิมเริ่มต้นจากเหตุการณ์ไล่ล่าของตำรวจในยุคที่มีการลักลอบผลิตสุราอย่างผิดกฏหมาย

[USA] Indy Racing : เป็นการแข่งขันรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาที่มีกติกาคล้ายคลึงกับ Formula one แต่ใช้รถประดิษฐ์แบบล้อเปิดที่มีสมรรถนะรองลงมาหรือเทียบเท่า ชื่อเต็ม ๆ คือ Indianapolis 500 โดยเรียกตามเมืองที่เป็นแหล่งกำเนิดการแข่งขัน

[ALL] Homologation (โฮโมโลเกชั่น) : การผลิตรถยนต์ตลาดรุ่นพิเศษเฉพาะกิจ มีวางขายจำนวนจำกัดเพื่อให้ผ่านกติกาการเข้าร่วมแข่งขันรถยนต์เกือบทุกรายการ กำหนดขั้นต่ำการผลิตตั้งแต่ 2,500-5,000 คัน หรือสามารถผลิตรุ่นปรับปรุงจากเดิม (evolution) ที่มีวางขายอยู่แล้วได้เลย กำหนดจำนวนขั้นต่ำ 500 คัน โดยเป็นรถยนต์ที่สามารถขับขี่บนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งสมรรถนะจะสูงกว่ารุ่นปกติเล็กน้อย

[ALL] Sleeper [UK] Q-car : รถยนต์หน้าตาบ้าน ๆ เดิม ๆ ไม่ได้ตกแต่งภายนอกใด ๆ เลย แต่มีกำลังเครื่องยนต์และประสิทธิภาพสูงมากขึ้น เมื่อเทียบเท่ารถ Tuner, Exotic หรือ Muscle Car ที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว ส่วนมากจะเป็นรถที่เจ้าของเพิ่มสมรรถนะเอง หรือไม่ก็มาจากโรงงานเป็นรุ่นพิเศษ และเรียกชื่อแบบไทย ๆ ว่า "รถสายหมก"

[AUS, NZL] Hooning (ฮูนนิ่ง) : การเบิร์นเอาท์ของแก๊งค์รถซิ่งในที่สาธารณะ ทำให้ระแวกใกล้เคียงเดือดร้อน

[ALL] Auction : การประมูลราคารถยนต์โดยให้ผู้ที่สนใจที่จะประมูล เสนอราคาที่มากที่สุดให้แก่รถยนต์คันที่ถูกประมูล (เหมือนการประมูลทั่วไป) เพียงแต่การประมูล ส่วนใหญ่ การประมูลมักจะมีในกลุ่มของผู้ที่เล่นหรือสะสมรถยนต์ หรือเป็นรถที่ทางเจ้าหน้าที่ยึดได้จากการกระทำผิดกฏหมาย ... (แต่ในบางประเทศ รถที่ถูกยึดจากการกระทำที่ผิดกฏหมาย เมื่อครบกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดของคดีแล้ว จะถูกส่งไปทำลาย หรือขายทอดตลาดมือสองต่อแบบถูกกฏหมายแทน)

[ALL] Dyno = Dynamometer (ไดโน หรือ ไดนาโมมิเตอร์) : การวัดผลประสิทธิภาพของรถยนต์ด้วยวิธีการวิ่งอยู่กับที่บนลู่ทดสอบ (wheel horsepower) หรือ ถอดเอาเฉพาะเครื่องยนต์ออกมาทดสอบ (brake horsepower) ผลที่ได้จะออกมาเป็นค่ากราฟกำลังวัตต์และแรงบิด ที่ระบบเครื่องยนต์ในรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อที่สามารถทำได้

[ALL] Crossover : ชื่อเรียกแนวรถยนต์ลูกผสมระหว่าง sedan, hatchback กับ SUV โดยการนำเอาองค์ประกอบจากรถยนต์นั่งมาเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วน หรือมีชิ้นส่วนกลางที่สามารถทำรถออกมาได้หลาย ๆ รุ่น ซึ่งอาจมีการยกสูงขึ้นเล็กน้อย แต่เน้นขับสนุก ไปได้ทุกที่ มีความอเนกประสงค์ หรือช่วยในการลดต้นทุนด้านการวิจัย และผลิตรถยนต์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากที่สุด

[ALL] Off-road : ชื่อเรียกรถยนต์ประเภทบุกตะลุยทุกสภาพถนนด้วยระบบเพลาขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนมากเป็นรถกระบะ รถ SUV ยกสูง หรือรถประดิษฐ์ มีการเปลี่ยนมาใส่ล้อใหญ่ ปรับปรุงช่วงล่าง เพิ่มโครงสร้างคานแข็ง ยกท่อดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ให้สูง ยกท่อไอเสียให้สูง และติดวินซ์ลากรถ จะเรียกรถพวกนี้ว่า 4X4 หรือ 4WD ก็ได้


[ALL] power take off : การดัดแปลงห้องส่งกำลัง (transmission) ให้สามารถต่อเพลาเพิ่มได้อีก 1 ชุด เพื่อไปขับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเพลาขับเคลื่อนหลัก เช่น ปั้มน้ำ ปั้มไฮดรอลิก ชื่อย่อคือ PTO แต่ภาษาบ้านเราจะเรียก "เกียร์ฝาก" "เกียร์ปะข้าง" หรือ "เกียร์สโลว์" พบมากในรถบรรทุกปูนผสมเสร็จ รถยก กลุ่มรถดัมพ์ และกลุ่มรถดับเพลิง บางกรณีสามารถแปลงเป็นรถบรรทุกที่ขับเคลื่อนครบทุกล้อเหมือนรถยนต์ประเภท Off-road ได้

[ALL, middle-East-Asia] technical : การดัดแปลงรถยนต์กระบะพลเรือน ให้กลายเป็นรถจู่โจมเคลื่อนที่เร็ว (fast attack vehicle) ของกลุ่มติดอาวุธในเอเชียตะวันออกกลาง เหตุผลคือรถพวกนี้หาซื้อได้ง่าย ซ่อมง่าย มีอะไหล่รองรับ ราคาไม่แพง รถยนต์กระบะที่นิยมนำมาดัดแปลงในรูปแบบนี้จะเป็นยี่ห้อ Toyota มากกว่ายี่ห้ออื่น โดยเฉพาะรุ่น Hilux, Land Cruiser เกือบทุกเจเนอเรชั่น ซึ่งในภายหลังได้ถูกขนานนามว่า The Great Toyota War อันเนื่องจากสงครามข้อพิพาทระหว่างดินแดนของประเทศลิเบีย-ประเทศชาด

[ALL] Three-wheeler : ยานยนต์ลักษณะเฉพาะที่มีจำนวนล้อเพียงแค่ 3 ล้อ เท่านั้น มีลักษณะก้ำกึ่งกันระหว่างรถยนต์ กับรถจักรยานยนต์ (ที่ไม่ใช่กลุ่มรถจำพวก auto rickshaw) มีความกระทัดรัดแต่สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายกว่า และบางคันบางรุ่นสามารถนำไปใช้ในเชิงสันทนาการได้ด้วย คือ นั่งโดยสารได้ 2-3 คน ใช้งานสะดวกเหมาะสำหรับวิ่งในเมืองใหญ่ หาที่จอดง่ายขับขี่เข้าพื้นที่แคบได้สบาย เป็นต้น

[ALL, Motorcycle] Motard (โมตาร์ด) : เทรนด์รถจักรยานยนต์ผ่าเหล่าสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งแตกหน่อจากรถจักรยานยนต์วิบาก (Motocross) ซึ่งเดิมสามารถตะลุยได้ทุกสภาพถนนอยู่แล้ว แต่เปลี่ยนมาใส่ยางชนิดวิ่งทางเรียบแทน

[ALL, Motorcycle] Moped (โมเพด) : เทรนด์รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กที่เหมาะแก่การขับขี่ในเมือง หรือพื้นที่ชุมชน กำลังเครื่องไม่เยอะมาก บางรุ่นบางยี่ห้อมีการผสานความเป็นจักรยานเข้าไปด้วย โดยจัดอยู่ในประเภทรถครอบครัว ส่วนใหญ่ศัพท์ชาวบ้านจะเรียกกันว่า "รถตลาด" "รถจ่ายตลาด" และ "รถซื้อข้าวแกง(จะแรงได้ไง...)"

[ALL, Motorcycle] Touring : เทรนด์รถจักรยานยนต์สำหรับเดินทางไกล รูปลักษณ์ภายนอกจะดูบึกบึน หรูหรา กำลังเครื่องยนต์สูง บางรุ่นมีการติดตั้งสิ่งอำนายความสะดวกขณะขับขี่ด้วย

[ALL, Executive car] Limousine (ลิมูซีน) : ชื่อเรียกแนวรถยนต์ระดับมีฐานะและรสนิยมสูง มีความยาวตัวถังมากกว่ารถยนต์นั่งทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ถูกออกแบบมาให้มีความหรูหรา มีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถครบครัน แต่มีราคาแพง บางรุ่นมีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยระดับสูง สามารถป้องกันกระสุน และแรงระเบิดจากการก่อการร้ายได้อีกด้วย

[ALL, custom] Buggy (บักกี้) : ชื่อเรียกรถยนต์ประเภทบุกตะลุยทุกสภาพถนนชนิดหนึ่ง ซึ่งแตกแขนงมาจาก off-road ส่วนใหญ่เป็นรถประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งคัน เน้นโครงสร้างตัวถังที่ต้องการความแข็งแรง คล่องตัวเป็นหลัก บ้านเรามักจะเรียกว่า "รถการ์ตูน" ถ้าหากเป็นรถที่ผลิตมาจากโรงงานเลย จะเรียกรถพวกนี้ว่า UTV (utility task vehicle) ซึ่งแปลเป็นไทยคือ ยานพาหนะอรรถประโยชน์

[ALL, custom] Exo-skeleton : ชื่อเรียกรถยนต์ประดิษฐ์ที่มีลักษณะคล้ายกับรถ buggy แต่ใช้พื้นฐานจากรถยนต์คันเดิม โดยถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้างตัวถังที่ต้องการความแข็งแรง ลดน้ำหนักตัวถังโดยการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก หรือ เปลี่ยนวัสดุทดแทนไปเลย เน้นความคล่องตัวเป็นหลักจนมีลักษณะคล้ายโครงกระดูกเหล็ก และเรียกรถยนต์ชนิดนี้ว่า "รถกระดูก" หรือ "รถโครงกระดูก"

[ALL] SUV (เอสยูวี) : เรียกเต็ม ๆ ว่า Sport Utility Vehicle เป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์มาตรฐาน 5 ประตู ที่มีสมรรถนะคาบเกี่ยวกันระหว่างรถยนต์นั่งส่วนบุคคล กับรถกระบะ บางรุ่นมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจากโรงงานโดยตรง มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Cruiser (4WD, AWD) และ Wagon (2WD) นอกเหนือจากนี้ยังมีประเภท PPV (pick-up passenger vehicle) ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งที่มีพื้นฐานจากรถยนต์กระบะโดยตรง และมีทำตลาดในประเทศไทยเท่านั้น

2009-2010 Proton Exora (P2)

[ALL] MPV (เอ็มพีวี) : เรียกเต็ม ๆ ว่า Multi Purpose Vehicle เป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์มาตรฐาน 5 ประตู ขนาดมากกว่า 7 ที่นั่ง แต่มีสมรรถนะรองลงมาจาก SUV ใช้ได้ทั้งการโดยสาร และบรรทุกสิ่งของที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก มีพื้นฐานจากรถยนต์นั่งชนิด sedan และ hatchback

1973 Mitsubishi Lancer sedan (A70)

[ALL] Sedan (ซีดาน) : ชื่อเรียกรถยนต์นั่งขนาดมาตรฐาน 4 ประตู นั่งโดยสารได้ไม่เกิน 5-7 คนตามข้อบังคับทางกฎหมาย ไม่เน้นการบรรทุก มีหลากหลายสายการผลิตตั้งแต่รุ่นเล็ก รุ่นกลาง ไปจนถึงรุ่นพิเศษ

[ALL] Hardtop (ฮาร์ททอป) : ชื่อเรียกรถยนต์นั่งที่ถูกออกแบบมาให้หลังคามีความแข็งแรงเป็นพิเศษ สังเกตได้จากตรงช่วงกลางของตัวถังรถจะไม่มีเสา B (B pillar) หรือ มีแค่ครึ่งเสาไว้ยึดประตูรถ ไม่เหมือนรถยนต์ประเภท sedan ที่มีเสา A, B และ C ครบถ้วนตามมาตรฐานตัวถังของรุ่นปกติ

[ALL] Coupe (คูเป้ หรือ คู้ป) : ชื่อเรียกรถยนต์นั่งที่มีขนาดและมิติเท่ากับกับรถยนต์ประเภท Sedan แต่มีเพียง 2 ประตู และ/หรือ 2 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนถ้าเป็นรถยนต์สัญชาติอิตาลี จะเรียกว่า berlinetta

KIA Picanto (TA)

[ALL] Hatchback (แฮทชแบค) : ชื่อเรียกรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีลักษณะท้ายกุด มีความยาวน้อยกว่ารถยนต์ประเภท Sedan มีทั้งชนิด 5 ประตู 4 ประตู (บางยี่ห้อ) และ 3 ประตู

[ALL] Fastback (ฟาสต์แบค) : การออกแบบรถยนต์นั่งให้มีลักษณะท้ายลาดลงไปด้านหลัง ชื่อเรียกสั้น ๆ คือ "ท้ายลาด"

[ALL] Liftback (ลิฟต์แบค) : การออกแบบรถยนต์นั่งให้มีลักษณะท้ายยกขึ้นพร้อมกับกระจกหลังเหมือน hatchback ชื่อเรียกสั้นๆ คือ "ท้ายยก"

[ALL] Minor-change (ไมเนอร์เชนจ์) : การเปลี่ยนลักษณะเฉพาะประจำรถยนต์เล็ก ๆ น้อย ๆ ในทุกๆ ด้านให้ดูแตกต่างไปจากรุ่นเดิม เพื่อกระตุ้นยอดการจำหน่าย ทำให้ดูทันสมัยขึ้น เพิ่มความสามารถของตัวรถ หรือ ปรับปรุงข้อจำกัดบางอย่างที่พบในรถรุ่นเปิดตัวแรก ๆ ให้ดีขึ้น เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า facelift หากว่ามีการปรับปรุงครั้งใหญ่แทบจะทุกส่วนบนตัวรถรุ่นปัจจุบัน

[USA, custom] Monster truck, Big foot : รถยนต์ดัดแปลงสำหรับการแข่งขันแสดงผาดโผน เน้นล้อที่มีขนาดใหญ่สำหรับทางวิบาก ตัวถังยกสูง มีโครงสร้างตัวถังมากกว่าปกติเพื่อความแข็งแรง ติดตั้งเครื่องยนต์ดัดแปลงสมรรถนะสูง รวมไปถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

Chevrolet Colorado (RG) crew-cab

[ALL, pick-up truck] Double cab, Crew cab : ชื่อเรียกรถยนต์นั่งกึ่งกระบะบรรทุกมาตรฐาน 4 ประตู สามารถใช้โดยสารและบรรทุกของได้พร้อม ๆ กัน ซึ่งรวมไปถึงบรรทุกขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ชนิด 4 ประตูด้วย

[AUS, pick-up truck] Ute (ยูท) : เรียกเต็ม ๆ ว่า utility (ยูทิลิตี้) หรือ coupe utility (คู๊ป ยูทิลีตี้) เป็นรถยนต์กระบะที่มีพื้นฐานมาจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (car based pickup truck) ทั้งรูปแบบ sedan และ coupe โดยดัดแปลงส่วนห้องโดยสารด้านหลังเดิม ให้กลายเป็นพื้นที่บรรทุกขนาดพอเหมาะ ปรับแก้ไขช่วงล่างให้สามารถรับน้ำหนักได้เยอะขึ้น ส่วนใหญ่ตัวถังยังคงเป็นแบบ unibody มากกว่า body on-frame ซึ่งเป็นทีนิยมในการผลิตรถกระบะโดยทั่วไป และถ้านึกไม่ออกก็ให้นึกสนุก ๆ ว่าเป็น "รถกระเบ๋ง" (รถเก๋ง+รถกระบะ) ก็แล้วกัน

BMW 02 Series with camper unit, Cars and coffee on Vacation 2022

[ALL] Camper, Motor home (แคมเปอร์ หรือ มอเตอร์โฮม) : รถยนต์ดัดแปลงสำหรับพักค้างคืนค้างแรมภายนอกอาคาร มีทั้งแบบตัวถังสำหรับติดตั้งบนรถยนต์กระบะบรรทุก (demountable) แบบตัวถังพ่วงลากเลื่อน (travel trailer) และเรียกอีกชื่อว่า RV (recreational vehicle) ในแบบตัวถังครอบสำเร็จรูป

[ALL, Motor home] Trailer/caravan park : จุดจอดตามสถานที่ท่องเที่ยว ที่ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่รถจำพวก campervan โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามที่จำเป็น เช่น ระบบจำหน่ายไฟฟ้าชั่วคราว (electric hookup station) ระบบจำหน่ายน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค (water hookup station) ระบบรอบรับสิ่งปฏิกูล (dump station) เป็นต้น

[ALL] Spy shot (สปาย ชอต) : การไล่ล่ารถยนต์ปริศนาที่อยู่ในระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพบนท้องถนน ซึ่งอาจเป็นรุ่นที่กำลังจะเปิดตัวใหม่ ในสภาพที่พรางตัวทั้งคัน

[ALL, truck] Oversize load (โอเวอร์ไซส์ โหลด) : การขนส่งสินค้า วัสดุ หรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าพิกัดมาตรฐานบนท้องถนน ในด้านความกว้าง ความยาว และความสูง ด้วยรถบรรทุกหัวลากกำลังแรงฉุดสูง พร้อมลูกพ่วงที่ถูกออกแบบให้รองรับกับชนิดสิ่งของที่จะนำมาบรรทุก

[AUS, truck] Road train (โรดเทรน) : การขนส่งสินค้า วัสดุ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ๆ ด้วยรถบรรทุกหัวลากกำลังแรงฉุดสูง พร้อมลูกพ่วงที่ถูกออกแบบให้ต่อกันเป็นขบวนยาวเหมือนรถไฟ เหมาะสำหรับการขนส่งระยะทางไกล ๆ พบบ่อยตามเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างรัฐในประเทศออสเตรเลีย

[ALL, custom] Kit car (คิท คาร์) : ชื่อเรียกรถยนต์ที่ออกแบบและสร้างขึ้นมาเอง หรือมีชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่สามารถเลือกนำมาติดตั้งได้เลย โดยถือเป็นรถยนต์จดประกอบ ต้องได้รับทดสอบทางวิศวกรรม และเห็นชอบให้อนุญาตจดทะเบียนได้ตามกฏหมาย ตามลำดับ ศัพท์ที่ใกล้เคียงกันก็คือ custom built car

[JPN, ALL] Gentlemen's agreement (เจนเทิลแมน อะกริเม้นท์) : ข้อตกลงทางใจ (สัญญาใจ) ระหว่างผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการกำหนดให้ยานยนต์ที่ผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1988 ขึ้นไปจนถึงปัจจุบัน ต้องบังคับให้รถยนต์มีพละกำลังไม่เกิน 270-280 แรงม้า เพื่อความปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

[ALL] Overengineered (โอเวอร์เอนจิเนีย) : ชื่อเรียกรถยนต์ที่ผู้ผลิตให้ส่วนประกอบ / คุณสมบัติแฝงบางอย่างมาเกินกว่าที่กำหนด สามารถนำไปปรับแต่งเพิ่มความแรงได้ในภายหลัง โดยสืบเนื่องมาจากข้อตกลงทางใจอย่าง Gentlemen's agreement ซึ่งจะเรียกรถยนต์พวกนี้ว่า "รถยัดสเปค" ก็ได้

[USA] Twenty-five years rule (ทเว็นตี้-ไฟว์ เยียร์ รูล หรือ ทเว็นตี้-ไฟว์ เยียร์ อิมพอร์ท รูล) : ข้อตกลงด้านกฎหมายในการนำเข้ายานยนต์ (imported car) ที่ไม่ได้ผลิตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องรอให้ตัวรถมีอายุถึง 25 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวในสมัยนั้น จึงจะสามารถนำเข้ามาในลักษณะรถยนต์สะสม ทั้งนี้ข้อตกลงด้านกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อบังคับให้รถที่นำเข้ามาขายต้องผ่านมาตรฐานด้านอุปกรณ์ความปลอดภัย รวมถึงด้านการควบคุมมลพิษตามที่กำหนดอย่างถูกต้อง และเป็นแบบเดียวกันกับรถยนต์ที่ผลิตภายใต้มาตรฐาน USDM

[USA] Chicken-tax (ชิคเค่น-แท็กซ์) : นโยบายการกีดกันทางค้าระหว่างประเทศในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการเพิ่มภาษีนำเข้าในอัตรา 25%  บ้านเราเรียก "ภาษีไก่" แต่จุดเริ่มต้นมาจากการที่สหรัฐอเมริกาส่งออกไก่แปรรูปไปขายในภูมิภาคยุโรป แล้วไปสร้างผลกระทบด้านดุลการค้ามากเกินไปในช่วงนั้น โดยเฉพาะเมื่อมีการนำเข้าแป้งข้าวสาลี สุราบรั่นดี แป้งข้าวโพด และรถยนต์กระบะขนาดเล็ก คือจุดสำคัญของการถ่วงดุลให้เสียผลประโยชน์น้อยที่สุด

Ford Fiesta (MKVII) with K24A engine, Honda Fest Thailand 2021

[ALL] Engine swap (เอนจิน สแวฟ) : การดัดแปลงรถยนต์โดยการ "เปลี่ยนเครื่อง" โดยมีจุดประสงค์ในด้านการเพิ่มสมรรถนะ เปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง หรือแก้ไขข้อจำกัดบางอย่างให้กับรถยนต์

Modified Isuzu RZ4E I4 diesel engine

[ALL, engine] Inline (อินไลน์) : รูปแบบเครื่องยนต์พื้นฐานชนิดห้องเผาไหม้แนวตั้ง มีตั้งแต่ขนาดเล็ก 1 ห้องเผาไหม้ ไปจนถึงขนาด 12 ห้องเผาไหม้ เป็นที่นิยมในรถยนต์หลายยี่ห้อ

[ALL, engine] Vee (วี) : รูปแบบเครื่องยนต์ชนิดห้องเผาไหม้แนวเฉียง ทำองศาคล้ายตัววี ใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วมกัน เน้นแก้ไขปัญหาขนาดพื้นที่ห้องเผาไหม้ไม่เพียงพอ หรือ ลดข้อจำกัดของเครื่องยนต์ให้พอดีกับโครงสร้างตัวถัง มีตั้งแต่ขนาดเล็ก 2 ห้องเผาไหม้ ไปจนถึงขนาด 12 ห้องเผาไหม้ เป็นที่นิยมเฉพาะในรถยนต์สมรรถนะสูงหลายยี่ห้อ

[ALL, engine] VR (วีอาร์) : รูปแบบเครื่องยนต์ชนิดห้องเผาไหม้แนวเฉียง ทำองศาคล้ายตัววี ใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วมกัน เพียงแต่องศาห้องเผาไหม้จะมีรัศมีแคบลงโดยเอาข้อดีของเครื่องยนต์ชนิด inline มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านของระบบระบายความร้อน ลดจำนวนชิ้นส่วนที่เกินความจำเป็น ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดที่สั้น โดยรถยนต์ยี่ห้อ Volkswagen, SEAT (บางรุ่น) และ Audi (บางรุ่น) จะใช้เครื่องยนต์ชนิดนี้

[ALL, engine] Flat (แฟลต) : รูปแบบเครื่องยนต์ที่คล้ายกับเครื่องวี แต่ถูกออกแบบให้ห้องเผาไหม้นอนราบไปกับตัวรถยนต์ เพื่อเพิ่มความสมดุล และความเสถียรให้กับโครงสร้างรถทั้งคัน ภาษาบ้านเราจะเรียกว่า "เครื่องยนต์บ๊อกเซอร์" (ชื่อนี้ใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีขนาดไม่เกิน 4 ห้องเผาไหม้) โดยรถยนต์ยี่ห้อ Subaru, Porsche (เกือบทุกรุ่น) และ Alfa-Romeo (บางรุ่น) จะใช้เครื่องยนต์ชนิดนี้

[ALL, engine] Wankel (วาลกัล หรือ แวนเกล) : รูปแบบเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบอย่างกระทัดรัด ให้ลูกสูบมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมทรงโค้ง และจัดจังหวะการเผาไหม้โดยให้ลูกสูบหมุนสลับไปมาระหว่างห้องเผาไหม้ โดยตัวลูกสูบนั้นจะมีชื่อว่า "โรเตอร์" (rotor) ซึ่งเครื่องยนต์ลักษณะนี้มีชื่อเรียกว่า "เครื่องยนต์โรตารี่" โดยรถยนต์ยี่ห้อ NSU (Spider, RO 80), Mazda (ตั้งแต่ Rx-3, Rx-7 ไปจนถึง Rx-8 รวมถึงตัวแข่ง 787B) นั้นเคยใช้เครื่องยนต์ชนิดดังกล่าวมาแล้ว

[ALL, engine] Naturally aspirated (เนชวลลี่ แอสพีเรท) : หรือที่เราเรียกย่อๆ ว่า N/A (เอ็นเอ) เป็นการปรับแต่งสมรรถนะเครื่องยนต์โดยไม่พึ่งระบบช่วยอัดอากาศใด ๆ เลย โดยการเปลี่ยนระบบกรองที่เน้นนำอากาศภายนอกเข้าห้องเผาไหม้ให้มากที่สุด หรือ เปลือยเอาไว้เฉย ๆ โดยใช้ลิ้นเร่งเปิดปิดการไหลของอากาศแทน

[ALL, engine] Turbocharger (เทอร์โบชาร์จเจอร์) : การปรับแต่งสมรรถนะเครื่องยนต์โดยใช้ระบบช่วยอัดอากาศแรงดันสูง (force induction) ซึ่งมีลักษณะเป็นก้นหอย แปรผันตามแรงไหลแรงผลักจากฝั่งไอเสีย มีระบบหล่อเย็นแยกจากเครื่องยนต์ ในรุ่นใหม่ ๆ จะมีวาล์วระบายแรงดันเกินขนาด (blow-off valve) ช่องรูอากาศคู่ (twin-scroll) หรือชิ้นส่วนช่วยลดอาการหน่วง (anti-lag) ด้วย อาจติดมาจากโรงงานเป็นรุ่นพิเศษ หรือมีชุดประกอบแยกขายต่างหาก

Toyota 3UZ-FE engine with roots supercharger, Cars and coffee on Vacation 2024

[ALL, engine] Supercharger (ซุเปอร์ชาร์จเจอร์) : การปรับแต่งสมรรถนะเครื่องยนต์โดยใช้ระบบช่วยอัดอากาศแรงดันสูง (force induction) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ต้องการกำลังขับจากเครื่องยนต์ (ผ่านระบบสายพาน โซ่ หรือฟันเฟือง) เพื่อให้สามารถทำงานได้ เน้นฝั่งไอดีฝั่งเดียวเท่านั้น แปรผันตามกำลังเครื่องยนต์ อาจติดมาจากโรงงานเป็นรุ่นพิเศษ หรือมีชุดประกอบแยกขายต่างหาก

Honda P10A6 (i3 with turbo) engine, Honda City GN1

[ALL, engine] Downsizing (ดาวน์ไซส์ซิ่ง) : การลดขนาดเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนประกอบต่าง ๆ ให้มีขนาดเล็กลง ตัดระบบบางอย่างที่ไม่จำเป็นกับตัวรถออกไป ทดแทนด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงการออกแบบทางวิศวกรรมของผู้ผลิต ที่ทำให้สมรรถนะการขับขี่ดีขึ้น สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลงกว่ารุ่นก่อน ๆ ตั้งแต่ตัดห้องเผาไหม้จากเดิมที่มี 4 ให้เหลือแค่ 3 แล้วติดตั้งเทอร์โบ/ซุปเปอร์ชาร์จเข้าไปสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก เพิ่มระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริด รวมไปถึง ลดขนาดความจุห้องเผาไหม้ลงแล้วเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีกลศาสตร์ โดยที่จำนวนห้องเผาไหม้ยังอยู่ครบเหมือนเดิม

Nissan HR12DE+EM57 engine, Nissan Kicks P15

[ALL, engine] OHV : ชื่อเต็มคือ overhead valve หมายถึงระบบวาล์วเปิดปิดไอดี/ไอเสียที่อยู่ด้านบนฝาสูบ แต่เป็นการทำงานโดยใช้ก้านกระทุ้งจากการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงไปควบคุมอีกที

[ALL, engine] SOHC : ชื่อเต็มคือ single overhead camshaft หมายถึงระบบวาล์วเปิดปิดไอดี/ไอเสียที่อยู่ด้านบนฝาสูบ ทำงานโดยใช้เพลาลูกเบี้ยวแบบแกนเดียว และขับด้วยโซ่-เฟือง-สายพานไทม์มิ่งจากการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงไปควบคุมอีกที

[ALL, engine] DOHC : ชื่อเต็มคือ double overhead camshaft หมายถึงระบบวาล์วเปิดปิดไอดี/ไอเสียที่อยู่ด้านบนฝาสูบ ทำงานโดยใช้เพลาลูกเบี้ยวแบบสองแกน และขับด้วยโซ่-เฟือง-สายพานไทม์มิ่งจากการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงไปควบคุมอีกที

(เอ็นทรีนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง หากมีการแก้ไข เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆ ในโอกาสถัดไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น