วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

[Graphic pen art]วาดอะไรก็ได้สไตล์ชาวพุทธ (มาฆปูรณมี 2018)

นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ

(ผลงานย้อนหลังเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560)

กลับมาเขียนเอนทรีสไตล์พุทธศาสนากันอีกครั้งบนบล๊อกใหม่ที่เสถียรกว่า ซึ่งก็ห่างหายไปนาน 1-2 ปี สำหรับเนื้อหาแนวนี้ และก็ได้กลับมาทำอีกทีก็ช่วง "มาฆปูรณมี" หรือ "มาฆบูชา" เพราะกว่าจะได้มาอยู่ตรงนี้ก็ต้องเผื่อเวลาจากการทำผลงานฝั่งศาสนาพราหมณ์-ฮินดู หรืองานชิ้นอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง ประมาณนั้นเลยนะ

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ก็ให้เลื่อนลงไปชมได้ตามอัธยาศัยครับผม

----------------

กำเนิดวัดเชตวันแห่งสาวัตถี


ตัวละครในผลงาน : อนาถบิณฑิกเศรษฐี หรือ สุทัตตะ (Anathapindika, ฮินดี : अनथपिंदिक)

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากปวารณาเป็นอุบาสกแห่งตถาคตในเมืองราชคฤห์ เขาได้กลับไปยังเมืองสาวัตถี แคว้นโกศล เพื่อที่จะสร้างวัดถวายให้กับองค์ตถาคต และเขาก็ได้พบพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้าง นั่นคือ "อุทยานเชตวัน" ซึ่งเป็นพื้นที่ของราชวงศ์อิกษวากุ(คุ้นๆ เหมือนราชวงศ์ในมหากาพย์รามายณะ...) แต่ติดตรงที่ว่าเจ้าชายเชตะ ซึ่งเป็นโอรสของราชาปเสนทีโกศล ไม่ยินยอมที่จะขายที่ดินอุทยานผืนนี้ให้กับใคร แม้กระทั่งตัวสุทัตตะเอง โดยสร้างข้อแม้ที่ดูไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลเท่าไร

แต่สำหรับสุทัตตะ การแก้ทางเล่ห์เหลี่ยมของเจ้าชายเชตะนั้นถือว่า "เล่นใหญ่" มาก โดยการเกณฑ์แรงงานของตนเอง พร้อมด้วยคาราวานเกวียนบรรทุกถุงทองจำนวนมาก มายังพื้นที่อุทยาน แกะถุงแล้วระดมโรยเหรียญทองเป็นจำนวนมาก แถมจัดเรียงเหรียญให้เป็นระเบียบจนเต็มพื้นที่ สร้างความตกตะลึงให้กับเจ้าชายเชตะจนต้องยินยอมขายพื้นที่อุทยานให้กับเขาโดยดี กระทั่งสามารถก่อสร้างวัดแห่งแรกในแคว้นโกศลได้สำเร็จ



ตัวละครในผลงาน : อนาถบิณฑิกเศรษฐี, พระโคตมพุทธเจ้า(พุทธะ)

----------------

นันทิวิสาลชาดก ตำนานโคจอมพลังลากเกวียนร้อยเล่ม


ตัวละครในผลงาน : โคนันทิวิสาล (Nandivisala, ฮินดี : नन्दीविसाल)

หนึ่งในชาดกที่เกิดขึ้นในช่วงที่ยังอยู่ในฐานะ "พระโพธิสัตว์" ซึ่งได้มาเกิด และเติบโตเป็นโคของครอบครัวนักบวช(พราหมณ์)ในแคว้นคานธาระ กับตำนานการลากเกวียนบรรทุกของหนักจำนวน 100 เล่มที่ไม่มีโคตัวใดทำได้ซึ่งจัดโดยกลุ่มผู้มั่งคั่ง ถ้าหากผู้ที่สั่งนั้นไม่เอาใจใส่มัน บีบบังคับมัน ไม่เคารพมันเหมือนเป็นสมาชิกครอบครัว มันก็ไม่สามารถทำได้ตามประสงค์

----------------

ผลงานแนวพุทธศาสนาทั้งหมดนี้เป็นฉบับแรกที่เขียนขึ้นบน Blogspot ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 (ราวๆ กุมภาพันธ์-มีนาคม ตามปฏิทินฮินดู) ก็พยายามเร่งรัดให้ทัน และปรับปรุงให้ดีที่สุดสำหรับการนำเสนอครั้งนี้ และเอนทรีแนวดังกล่าวก็น่าจะมาอีกในช่วงวันวิสาขบูชา ซึ่งอาจจะมีผลงานใหม่ๆ และผลงานย้อนหลังมาลงให้ได้รับชมก็ได้ และก็อย่าลืมติดตามผลงานอื่นๆ ในเอนทรีฉบับต่อๆ ไปครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น