วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

[รวมมิตรครบสลึง]สกิลเสริมสุดแสบ...ที่(ไม่)ควรมองข้าม

ห่ะบัตยูววว...

บ่อยครั้งที่เก็บเลเวล เข้าร่วมระบบ PVP หรือกรณีอื่นๆ ในเกม เราเคยวิ่งไปขอให้อาชีพอื่นๆ (สายซัพพอร์ต)เพิ่มพลังให้ เสริมพลังให้ หรือบัพให้ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ซึ่ง "สกิลเสริมพลัง" เหล่านี้ มีอายุการใช้งานที่จำกัดหลังจากกดใช้ความสามารถนั้นๆ และยังสามารถยืดอายุการใช้งานได้หลายหลายรูปแบบ

แต่คราวนี้ผมจะมาพูดคุยถึง "สกิล" ในลักษณะการใช้งานที่ "พลิกแพลง" แปลกประหลาด แต่ก็สามารถใช้ได้ผลกับฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเราจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ "ก่อกวน" ฝ่ายตรงข้ามในระบบ PVP ได้ด้วย

อยากรู้ว่าเป็นสกิลอะไร ติดตามชมกันได้เลย

------------------


ไท้เก๊กแปดทิศ(Sacred Protection)




อาชีพที่ใช้งานได้ : หมอ
เลเวลที่สามารถเรียนรู้ได้ : 25
ใช้ค่าพิชิตศัตรู :3500

วิชาสกิลนี้ คุณ Milana CGN ได้อธิบายไปใน Yulgang News ฉบับที่ 36 (นานมาก...) ซึ่งความจริงแล้ว "ไท้เก๊กฟ้าอุดร"(30) จะมีความได้เปรียบกว่า ตรงที่ว่ามันช่วยเพิ่มพลังป้องกัน 10% ให้กับสมาชิก ซึ่งทำให้ "ไท้เก๊กแปดทิศ" ถูกยัดลงกรุปิดตายอย่างน่าเสียดาย

แต่มาวันนี้ผมได้จับเอามาปัดฝุ่นประยุกต์ใช้งานอีกครั้ง โดยตัวเกมกำหนดไว้ว่า สกิลวิชานี้สามารถใช้ทับกันได้ ซึ่งการทดลองต่อไปนี้ จะให้ Xeus Ludivius (กระบี่อธรรมคลาส 3) เป็นหนูทดลองให้กับ Leon Shercorlan (หมอธรรมะคลาส 3) ครับผม


ก่อนแจกไท้เก๊ก





ATK - 421
DEF - 325
DEX - 132
FEE - 126 


หลังแจกไท้เก๊ก(ใช้ไท้เก๊กฟ้าอุดรร่วมด้วย...)





ATK - 421(42)
DEF - 325(32)
DEX - 132(13)
FEE - 126(9)

จัดชุดใหญ่เต็มสูบ งานนี้ลองคำนวนหักลบดูเอาเลยตามสะดวก

และเมื่อหมอกดใช้ "ไท้เก๊กแปดทิศ" ใส่ฝ่ายตรงข้าม ผลการทดลองจะเป็นดังนี้ครับ






ATK - 421(42)
DEF - 325(16**)
DEX - 132(13)
FEE - 126(9)

ผลคือค่าพลังป้องกันเพิ่มเติม หายไปครึ่งหนึ่ง...

สรุปก็คือ สกิลนี้สามารถนำไปก่อกวนฝ่ายตรงข้ามในระบบ PVP ได้ ก็ต่อเมื่อฝ่ายตรงข้ามได้รับไท้เก๊กมาเต็มสูบเท่านั้น โดยต้องคาดเดาให้แน่ใจว่าฝ่ายตรงข้ามนั้นได้รับผล "ไท้เก๊กฟ้าอุดร" มาก่อน




รูปแบบการประยุกต์ใช้งานใน PVP






------------------


พลังสุริยันต์(Call of Fortification) และพลังจันทรา(Empowering Command)




อาชีพที่ใช้งานได้ : มือธนู
เลเวลที่สามารถเรียนรู้ได้ : 55 (คลาส 2 ขึ้นไป)
ใช้ค่าพิชิตศัตรู : วิชาละ 25000



บัพนี้สามารถปรับแต่งค่าความแม่นยำ และพลังหลบหลีกให้กับสมาชิก และตัวเองได้อย่างอิสระ เราสามารถใช้ได้กับพวกเดียวกัน หรือกับฝ่ายตรงข้ามในระบบ PVP ริเซตได้เมื่อใกล้จะหมดเวลาการใช้งาน แน่นอนว่าสกิลบัพ 2 ชนิดนี้ก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอีกด้วย

เราเลยเตรียม Quaduas Surerin มาทำการทดลองนี้กันต่อ สเตตัสเดิมๆ ก็มีลักษณะเป็นแบบนี้ครับ



ATK - 360
DEF - 309
DEX - 103
FEE - 59


บัพด้วยพลังจันทรา





ส่วนใหญ่เรียกอีกชื่อว่า "บัพม่วง" ต้องบอกไว้ก่อนว่าบัพนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม กดใช้เมื่อไรโดนสมาชิกด่าหัวทันที เพราะว่าบัพนี้จะไปลดค่าความแม่นยำ 20 หน่วย แต่เอาไปเพิ่มค่าพลังหลบหลีก 40 หน่วยแทน ผลก็เลยออกมาเป็นแบบนี้



ATK - 360
DEF - 309
DEX - 83(-20)
FEE - 99(+40)

จุดด้อยของบัพนี้คือความแม่นยำถูกลดทอนลง มีผลทำให้ตีฝ่ายตรงข้ามวืด และพลังโจมตีแฝงก็ลดลงตามไปด้วย แม้ว่าจะเหมาะกับพวก ร.ด. เขาชนไก่ วิ่งโผล่อเป้าในระบบสงครามฝ่ายก็ตาม เป็นใครก็ต้องร้องยี้เมื่อโดนเข้าให้ล่ะนะ


บัพด้วยพลังสุริยันต์





ต่อกันด้วยบัพที่มีคนนิยมขอกันมากที่สุด เพราะมันมีผลทำให้จะไปลดค่าพลังหลบหลีก 20 หน่วย แต่เอาไปเพิ่มค่าความแม่นยำ 40 หน่วยเช่นเดียวกัน ผลก็เลยออกมาเป็นดังนี้



ATK - 360
DEF - 309
DEX - 143(+40)
FEE - 39(-20)

ข้อเสียก็คือ เราจะไม่มีค่าหลบหลีกไว้หลบพวกการโจมตีทุกรูปแบบจากฝ่ายตรงข้าม แม้ว่าเราจะโจมตีได้แม่นยำ และแรงขึ้นกว่าปกติ 10%


บัพทั้งพลังสุริยันต์ และพลังจันทรา





ถ้าเลือกไม่ถูกว่าจะเอาหลบหลีก หรือแม่นยำ ก็เลยต้องลองคอมโบดูเอา ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเป็นดังการทดลองนี้



ATK - 360
DEF - 309
DEX - 123(+20)
FEE - 79(+20)

ผลที่ได้นี้จะไปหักลบกัน 20 หน่วย ก็จะได้รับค่าพลังหลบหลีก และความแม่นยำทีเพิ่มขึ้นอย่างละ 5% แต่ก็ยังดีที่เพิ่มให้เล็กน้อย



สรุปง่ายๆ บัพที่มีความโดดเด่นในด้านการ "ก่อกวน" ก็จะเป็น "พลังจันทรา" ครับ แต่ถ้าเกิดไปโดนฝ่ายตรงข้ามบัพใส่ล่ะก็ "พลังสุริยันต์" ก็สามารถแก้ทางได้เช่นกัน

------------------


เร้นกายไร้กำบัง(Shadow Hide)





อาชีพที่ใช้งานได้ : มือสังหาร(นินจา)
เลเวลที่สามารถเรียนรู้ได้ : 20
ใช้ค่าพิชิตศัตรู : 5000



สกิลวิชานี้ไม่มีผลต่อสเตตัส แต่ช่วยให้ตัวละครอาชีพมือสังหาร หรือ "นินจา" หายตัวล่องหน แลกกับการถูกยกเลิกความสามารถของวิชาตัวเบา เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ในระบบ PVP และสงครามฝ่าย เมื่อใช้สกิลวิชานี้พร้อมกับสวมใส่อาวุธเท่านั้น

และมีผลทำให้ฝ่ายตรงข้ามมองไม่เห็น จนกว่าจะเข้าไปใกล้ๆ ในระยะประชิด





แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งหากกดใช้ไอเทมฟื้นฟู หรือกดใช้สกิลอื่นๆ จะถือว่าเป็นการยกเลิก และรวมไปถึงการถูกตรวจพบโดยตัวละครฝ่ายตรงข้ามระดับสูงๆ ในขณะใช้งานสกิล ตามภาพนี้





------------------

เอนทรีนี้เราได้นำสาวกเกม "โยวกัง ยุทธภพครบสลึง" นำชมการประยุกต์ใช้งานสกิลวิชาประเภทเสริมพลังในรูปแบบแปลกๆ แต่ได้ผลในระบบ PVP ชะงักงัน รับรองว่ากลยุทธ์ในการเล่นระบบ PVP และสงครามฝ่ายต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

แล้วเจอกันใหม่ในเอนทรีหน้าครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น