นมัสการ พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ
เอนทรีผลงานสไตล์พุทธศาสนารอบนี้ขอลองทำเป็นแนวนิยายภาพ กับเส้นเรื่องใหม่ที่แตกแขนงออกมาจาก "พุทธประวัติ" แต่ก็อยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน มีการพบปะกับบุคคลต่างๆ ในพุทธบริษัท 4 ผ่านตัวละครสมมุติที่ทำขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ประกอบกับเดือนกรกฎาคม ปี 2565 ก็อยู่ในช่วงอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษาด้วย เป็นเวลาอันดีที่จะได้ลองทำเนื้อหาบนเส้นขนานใหม่ เล่าเรื่องจากภาพว่าเกี่ยวโยงเชื่อมต่อกันอย่างไร และมีเรื่องราวย่อยๆ อะไรบ้างที่อยู่ในขอบเขตปิฎก 84000 ธรรมขันธ์ และอาจจะเพิ่มเข้ามานิดๆ หน่อยๆ ในภายหลัง หรือ ยกยอดไปใส่ในเอนทรีศาสนาพุทธฉบับต่อๆ ไป
----------------
จุดเริ่มต้นของพ่อค้านิรนาม กับนักบวชศีรษะโล้นในร่มกาสาวพัตร์ (14 กรกฎาคม 2565)
สมัยที่มีการประกาศศาสนาของโคตมศากยมุนีใหม่ๆ ครั้งหนึ่งของพ่อค้าผ้านิรนาม (ซึ่งยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ ณ ขณะนี้) แห่งเมืองพาราณสี รู้สึกแปลกใจกว่าปกติกว่าที่ผ่านมา เมื่อมีนักบวชรูปหนึ่งเดินผ่านหน้าร้านอยู่บ่อยๆ ท่าทางราวกับการเที่ยวจารึกขออาหารซึ่งดูสำรวมกว่าปกติ แทนที่จะเป็นนักบวชในศาสนาฮินดูที่เขารู้จักมักคุ้นหน้าคุ้นตาดี จุดนี้นี่เองจึงเกิดความอยากรู้อย่างเห็นต่อจากเดิม ประจวบเหมาะกับที่ครอบครัวของเขามักจะขายผ้าหลากชนิดที่นักบวชนิยมสวมใส่กันอยู่แล้ว
วิชาศาสนศึกษา : ผ้าไตรจีวร (17 กรกฎาคม 2565)
ในเมื่อพ่อค้าผ้านิรนามยังตกอยู่ในความสงสัย ว่าทำไมสมณะโล้นทุกๆ รูปถึงมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากนักบวชพราหมณ์-ฮินดู กระทั่งได้มีโอกาสติดตามสมณะโล้นไปถึงศาสนสถานแห่งโคตมศากยมุนี เรียนรู้ถึงเครื่องแต่งกายที่มีเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งมันก็คือส่วนหนึ่งในอัฐบริขารทั้ง 8 ที่นักบวชพึ่งมีนั่นเอง
ประสบการณ์ชุมนุมอรหันต์ (18 กรกฎาคม 2565)
ถึงกระนั้นพ่อค้านิรนามก็ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าศาสดา อัครสาวกทั้งซ้าย-ขวา และเหล่าสมณะอรหันต์ในพื้นที่ศาสนสถานเดียวกัน ซักถามตอบข้อสงสัยต่างๆ ทุกประเด็นที่พ่อค้าผ้านิรนามยังคาใจอยู่มาก
ลวดลายแห่งกาสาวพัสตร์ (20 กรกฎาคม 2565)
ศาสดาโคตมศากยมุนีได้เชิญพ่อค้าผ้านิรนามให้ติดตามเรียนรู้ต่อไป เพื่อที่จะไขปริศนาของลายผ้าสังฆาฏิ ซึ่งเป็นผ้าห่มคลุมชั้นบนสุดของสมณะเหล่านั้น ราวกับว่าได้เดินทางเส้นเดียวกันกับพระอานนท์ บนผืนผ้าที่แสดงออกถึงผู้เป็นเนื้อนาบุญแก่สรรพชีวิตทั้งหลาย
----------------
เนื้อหาผลงานภาคแยก (spin-off) นี้จะเป็นเส้นเรื่องเฉพาะ มีตัวละครเฉพาะ อยากจะหยิบเอาเหตุการณ์มาเล่าก็ทำได้สะดวก ปรับเปลี่ยนเพื่ออรรธรสบันเทิงโดยชอบ และอาจจะเพิ่มเติมเข้ามาให้ครบถ้วนในภายหลัง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่บนพื้นฐานของเรื่องราวดั้งเดิมนี่แหละ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น