วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2565

[Transport Graphic pen art]llSJ...จัง...แก ตอน สมรภูมิโครตรถซิ่งทางฝุ่น (Enduro desert rally)

ห่ะบัตยูวววว...บรืนนนนนนนน

เอนทรี "รถวาด" รอบนี้มาให้เห็นในช่วงกลางเดือนแรกในปี 2565 กับความคุ้นเคยของระบบ 3R เพราะว่าทางเราได้เกาะกระแสการแข่งขันยานพาหนะทางวิบากมาสักระยะนึง แถมยังไม่ทันจบช่วงฉลองวันขึ้นศักราชใหม่มาก็เริ่มแข่งขันแล้ว อย่าง Dakar Rally 2022 ที่ผ่านมา (1-14 มกราคม) ซิ่งมีถึง 12 สเตจ และที่กำลังจะเริ่มสเตจใหม่อย่าง WRC 2022 ซึ่งจัดแข่งขันที่ Monte-Carlo งานนี้ทั้งเอนทรีเลยมีแต่ยานพาหนะที่วิ่งทางวิบาก ทางฝุ่น ทางทะเลทราย เพื่อให้สอดรับกับการแข่งขันดังที่ได้กล่าวไว้ในเดือนนี้ด้วย

-------------------

Race



ยานพาหนะในผลงานนี้
: Unknown 700cc enduro bike

ในการแข่งขันแรลลี่รายการสุดโหดแบบนี้มีให้เข้าร่วมอยู่แล้ว โดยเลือกได้ว่าจะเข้าแข่งขันแบบส่วนบุคคล แบบเป็นทีมสำนักแต่ง และแบบผู้ผลิตลงมาแข่งเอง โดยเราจะได้เห็นรถจักรยานยนต์วิบากที่ใช้เครื่องพิกัด 700 ซีซี ลงทำการแข่งนี้โดยส่วนมาก (ซึ่งในกติกาจริง กำหนดให้ไม่เกิน 450 ซีซี)


ยานพาหนะในผลงานนี้ : Mitsubishi Xpander (R5 RalliArt spec)

ผลงานสุดแหวกแนวจากแนวคิดเมื่อ 12 ปีที่แล้ว กับภาพจำของการ "ทะลุมิติ" จากโลกปัจจุบันสู่โลกยุคโบราณ ผ่านสถานการณ์การแข่งขันแรลลี่ในพื้นที่ประเทศอีรัก-ซีเรีย จนกระทั่งกลับมายังยุครุ่งเรืองแห่งบาบิโลเนียในอดีตนั่นเอง


Ride



ยานพาหนะในผลงานนี้
: Unknown half-track SSV prototype

รถยนต์กึ่งล้อสายพานแบบนี้จะไม่ค่อยได้พบเจอบ่อยๆ นัก ทั้งๆ ที่เป็นนวัตกรรมซึ่งถือกำเนิดขึ้นมาในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ตาม เพราะด้วยตัวถังที่ผสมผสานความเป็นรถบุกตะลุยน้ำหนักเบาเข้าไปด้วย เลยกลายเป็นรถยนต์ที่มีความสามารถทั้ง 2 อย่างคือ บรรทุกก็ได้ วิ่งทางวิบากก็ดี


Rush!!



ยานพาหนะในผลงานนี้
: Chevrolet Forward FTS240 (Isuzu joint-venture spec)

สังเวียนการแข่งแรลลี่สุดโหดในสนามทะเลทรายนี้ มีรายการแข่งสำหรับรถบรรทุกด้วย เพียงแต่เป็นรถบรรทุกยกสูง ใส่ล้อใหญ่สำหรับวิ่งทางวิบาก และมีระบบขับเคลื่อนทุกล้อ คงจะดีถ้าบริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกฝั่งเอเชีย (ญี่ปุ่น) สนใจที่จะส่งลงแข่งอีกครั้ง ทุ่มทุนมหาศาลในการพิสูจน์ความแกร่ง แสดงนวัตกรรมใหม่ๆ (นอกเหนือไปจากทีม Hino เจ้าเดียว) มันเป็นอีกเวทีหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตสามารถนำเอาผลิตภัณฑ์ของตนไปวัดศักยภาพบนสนามแข่งระดับโลกได้อีกทาง

-------------------

การแข่งขันยานพาหนะทางวิบากแบบนี้พบว่ามีข้อแตกต่างกันมากมายคือ การแข่งแรลลี่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ FIA จะมีแค่เฉพาะรถยนต์เท่านั้น (โดยเฉพาะกติกา Group A ที่ยังใช้อยู่ในช่วงหนึ่ง และเปลี่ยนมาเป็นกติกากำหนดเฉพาะในปัจจุบัน) ส่วน Endurance Rally รายการใหญ่สุดเก่าแก่อย่าง Dakar Rally ปัจจุบันจะมีให้ลงแทบจะครบทุกรุ่น คือ รุ่นรถยนต์ รุ่นรถจักรยานยนต์ รุ่นรถบรรทุก รุ่นรถยนต์บุกตะลุยน้ำหนักเบา ที่เพิ่มเข้ามาก็คือรุ่นย้อนยุคระดับตำนาน เป็นการเพิ่มสีสันการแข่งขันเข้าไปเพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น นี่คือเสน่ห์ของการแข่งขันทางฝุ่นที่น้อยคนนักจะได้ติดตามชม แต่ก็ไม่เหมือนใครเลยนอกจากการแข่งขันในสนามทางเรียบที่มีให้เห็นบ่อยๆ เช่นนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น