วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

[Graphic pen art]ไทบ้านสตอรี่ (Thai rural lifestyle story)

ห่ะบัตยูวววว...


เอนทรีลงผลงานวาดรอบเดือนกันยายน ประจำปี 2562 นี้ ลองเปลี่ยนแนวจากวิถีชีวิตใกล้สายน้ำของคนภาคกลาง มาเป็นวิถีชีวิตชนบทแถบที่ราบสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกันบ้าง ส่วนใหญ่จะมาในแนวกระแสที่เหล่าวัยรุ่นหนุ่มสาว หรือวัยทำงานที่ห่างเหินจากบ้านเกิดเมืองนอน ไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมตามเมืองใหญ่ๆ หรือเมืองหลวง อันแสนจะวุ่นวาย มีบ้างที่อยากจะออกมาจากสังคมเมืองใหญ่ แล้วกลับมาใช้ชีวิตในบ้านนอกชนบท ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ดื่มด่ำไปกับวัฒนธรรมพื้นถิ่นนั้นๆ รวมไปถึงได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนันทนาการเชิงสังคม ซึ่งในสังคมเมืองใหญ่ไม่มี

ทุกผลงานที่ทำขึ้นนี้มีบางส่วนที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลงลุกทุ่งสมัยใหม่ ที่เรียกตนเองว่าเป็นแนวลูกทุ่ง "ไทบ้าน" บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่ได้ยึดติดกับความรัก หรือการหักอกที่เป็นจุดขายหลักๆ และหากทุกคนได้ดูแล้วจะต้องรู้ว่า ผลงานนี้มาจากไหน มาจากเพลงอะไรที่กำลังมาแรงในขณะนี้บ้าง

-------------------


รวมพลคนนุ่งผ้าถุงผ้าขาวม้า




บอกเล่าเรื่องราวของการใช้ชีวิตหลังการทำงาน หรือว่างเว้นจากกิจกรรมใดๆ ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน ตรงไหนมีแหล่งน้ำไหลผ่านก็ผลัดเสื้อผ้าออกให้เหลือแค่ผ้าขาวม้าผืนเดียวก็พอ ส่วนฝั่งผู้หญิงก็นุ่งผ้าถุงลงตีโป่งในน้ำ แถมลงไปหาจับสัตว์น้ำก็ยังได้ ง่ายๆ สบายๆ คลายความเหนื่อยล้าไปในตัว


ให้(...ชื่อบริษัทส่งพัสดุ...)มาส่งได้บ่




ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงเบล นิภาดา - ให้เคอรี่มาส่งได้บ่

เมื่อบริการขนส่งพัสดุจากเมืองใหญ่ๆ หลายเจ้า กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นจากการสั่งซื้อ-ขายสิ่งของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของขนาดพอดีมือ ไล่ไปจนถึงสิ่งของขนาดใหญ่ๆ ระดับโลจิสติก และด้วยความสามารถของระบบ GPS บนโทรศัพท์มือถือยุคปัจจุบัน ก็สามารถส่งพัสดุถึงมือผู้รับได้ไม่ว่าจะอยู่ตรงส่วนใดของพื้นที่ แม้กระทั่งตอนที่ผู้รับเองออกไปทำงานตามท้องไร่ท้องนานั้นด้วย

รถบ่มีน้ำมัน



ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง : จ๊อบ เสกสันต์ - รถบ่มีน้ำมัน

เดิมทีเนื้อหาในเพลงจะพูดถึงความรักในวัยเรียนระดับมัธยม แต่ติดปัญหาที่ว่าเงินติดตัวไปโรงเรียนกลับไม่พอเติมน้ำมันรถจักรยานยนต์ เพื่อที่จะไปหาคนที่รักคนที่ชอบ สุดท้ายคนที่ดูพร้อมกว่าก็ได้ไป

สำหรับเนื้อหาในผลงานนี้จะเล่าถึงปัญหาใหญ่ๆ ของคนชนบทที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองเล็กๆ หรือตามหมู่บ้านที่ไม่ค่อยมีสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) มาเปิดให้บริการ อย่างมากก็ต้องเป็นร้านขายของชำเล็กๆ ที่มีน้ำมันขวดตามชนิดวางขายตามจำนวน และอย่างน้อยๆ เราอาจจะได้ยินคำว่า "ปั๊มหลอด" อยู่พักใหญ่ จนกระทั่งก็ถูกแทนที่ด้วย "ปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญ/ธนบัตร" ในปัจจุบัน

งัดถั่งงัดถั่งงัดถั่งงัด!!



ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง : เต้ย อธิบดินทร์ - งัดถั่งงัด

วัฒนธรรมในการเสาะหาวัตถุดิบในแรกนาแรกสวน ก็ยังพอมีให้เห็น แถมยังเอามาประกอบเป็นอาหารได้ด้วย ในเนื้อหาของเพลงนั้นจะเน้นดูสนุกสนานไปกับการเสาะหา "หน่อไม้" (bamboo shoot) ของต้นไผ่ อีกทั้งมีคนขอให้วาด ก็เลยเป็นที่มาของผลงานนี้

-------------------

4 ผลงานที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตของผู้คนในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ในแบบที่ใครๆ ก็รู้จักได้ง่ายๆ ผ่านเพลงดังล้านกว่าวิว โดยอาจจะมีมากกว่านี้ แต่ไม่สามารถนำมาทำทั้งหมด อย่างเช่น วิถีศาสนาและความเชื่อ พิธีกรรมความเชื่อภายในบ้าน รวมถึงความเป็นอยู่ในบ้านแบบครึ่งปูนครึ่งไม้ ซึ่งชีวิตจริงอาจจะดูยากลำบากไปหน่อย แต่ก็สบายใจที่ได้อยู่ในบ้านเกิดของตนเอง 

อ่อ มีบางผลงานที่แอบไปทำเอาเป็นเวอร์ชันจำกัดอายุเกิน 18 ปีขึ้นไปด้วย ไปติดตามหาดูกันเองล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น