วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

[รวมมิตรครบสลึง]ลานประลอง PVP สังเวียนซ้อมรบ...

ห่ะบัตยูวววว...
อัพเดทเอนทรีสำหรับขาบู๊ตัวต่อตัว!! โดยเรื่องราวสุดฮอตของเกมออนไลน์ทุกเกมที่ผมจะกล่าวในที่นี้ หนีไม่พ้นเรื่อง "ระบบการต่อสู้ระหว่างผู้เล่น" หรือ PVP (Player versus Player) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นทั้งหลายแหล่เข้ามาประชัญฝีมือการเล่นของตน ว่าใครจะเป็น The last man standing หรือจะต้องพ่ายแพ้กลับไปพัฒนาฝีมือ เลเวล ปรับปรุงไอเทมอาวุธชุดเกราะ ให้เก่งขึ้นกว่านี้ แล้วค่อยกลับมาประมือกันใหม่

ในยุทธภพครบสลึง ระบบ PVP จะมีให้เล่นได้ทั้ง สงครามฝ่าย สงครามสะท้านฟ้า การ PK (Player killing) อิสระ และรวมไปถึงระบบลานประลองที่ผมกำลังจะพูดอยู่นี้ด้วย

ลานประลองถือว่าเป็นสถานที่สำหรับฝึกหัดการต่อสู้ PVP เบื้องต้น ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ แม้ว่าจะเลเวลเท่าไร ฝ่ายอะไร คลาสอะไรก็ตาม การมาที่นี่ก็ไม่ยากมาก แค่คุยกับ NPC "เฒ่าลูกคิดทอง" ที่แมพฮอลบัล แล้วเลือก "เคลื่อนย้ายไปยังลานกว้างตลาดเงิน"

หรือจะกดเข้ามาทาง NPC "ผู้อาวุโสสอนศีล" (ธรรมะ/สำนักชินมู) หรือ NPC "เทพวายุสลาตัน" (อธรรม/พรรคอสรพิษ) แล้วเลือก "ย้ายไปที่ด้านหน้าของนายตรวจ" ก็ได้
เมื่อโผล่มายังแมพตลาดเงิน จะพบกับ NPC  "พ่อค้า" ล่ำๆ ใหญ่ๆ อยู่ตรงกลางเวทีเล็ก กดเข้าไปได้เลย

แต่ว่าการเข้าไปยังลานประลองนั้นมีอยู่ 3 รูปแบบ เราสามารถเลือกเข้าไปใช้บริการได้ตามอัศยาศัย โดยสังเกตจากลักษณะเวทีลานประลอง หรือสัญลักษณ์บนลานประลองดังนี้

ลานประลองอิสระ (ทุกระดับสามารถ PVP กันได้ ไม่จำกัดเลเวล) ไม่มีบริการคลังเก็บของ

ลานประลองระดับ (สามารถ PVP กันได้ในระดับคลาสของตนเอง ไม่จำกัดเลเวล) มีบริการคลังเก็บของ ส่วนใหญ่นิยมใช้ทดสอบอาวุธชุดเกราะ หรือลองสกิลลองวิชา ซึ่งจะแบ่งตามระดับที่เราสังกัดอยู่
 
 

ลานประลองกิจกรรม (สามารถ PVP กันได้เฉพาะเทศกาล หรือ Event ที่จัดขึ้นโดยทีมงานเกม) เข้าไปแล้วจะไม่มีอะไรเลย ต่างกันแค่ลานประลองจะไม่มีบันไดขึ้นไปสู่ด้านบน การขึ้นไปต้องให้ทางทีมงานเกม หรือ GM เท่านั้นสามารถเรียกขึ้นมาได้ ลานประลองนี้ยังสามารถใช้บริการคลังได้เช่นกัน

คุณสมบัติของลานประลอง

  • เมื่อขี้นไปบนสังเวียนแล้ว สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ทันที
  • โดนสังหารแล้วไม่สูญเสียค่าประลบการณ์(EXP)
  • โดนสังหารแล้วไม่สูญเสียค่าความดี
  • ใช้ทักษะวิชาตัวเบาได้
  • เรียกสัตว์เลี้ยงออกมาได้
  • ใช้วิชารวมไม่ได้
  • ไม่สามารถแลกเปลี่ยน/ทิ้ง/ขายคืนไอเทมกับ NPC หรือฝ่ายตรงข้าม ทั้งในเขตลานประลอง และเขตปลอดภัย
  • ใช้ยันต์กลับเมืองอื่นๆ ไม่ได้ ยกเว้น "ยันต์กลับเมือง(ตลาดเงิน)"
โดยเมื่อเราพร้อมแล้วก็ขึ้นไปข้างบนได้เลย โดยก่อนขึ้นไปบนลาน เราจะอยู่ในสภาวะทั่วไป ดังรูป

เมื่อขึ้นไปแล้วเราจะอยู่ในสภาวะพร้อมต่อสู้ตลอดเวลา โดยชื่อตัวละครจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ชื่อตัวละครทุกคนบนลานประลองก็จะเป็นสีแดงตามไปด้วย

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรจะรู้

ในเมื่อเราขึ้นไปบนลานประลองแล้ว บางทีเราทิ้งตัวละครไว้แล้วไปทำธุระ เดี๋ยวเดียวก็โดนสังหารกลับจุดเริ่มต้นเข้าแล้ว บางทีคนเล่นก็รู้สึกเคือง หรือรำคาญ กับอีกกรณีเมื่อเกิดความขัดแย้งต่างๆ พอตกลงกันไม่ได้ ก็มาลงที่ลานประลอง แค่น้ำผึ้งหยดเดียวก็ทำให้เรื่องลามไปทั่ว ไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร ผมเองก็เคยประสบมานับไม่ถ้วนเหมือนกัน

ต้องขอบอกเลยว่าหากเราขึ้นมาบนลานประลองเมื่อไร ก็จะถือว่าเรายอมรับกฏกติกาการเล่น PVP ไปโดยปริยาย ขึ้นมาแล้วต้องประมือยัดสกิล ยัดบัพ ตีตัดกำลังใส่ฝ่ายตรงข้ามเมื่อถูกโจมตีอย่างจัง แต่ในบางกรณี ถ้าหากฝ่ายตรงข้ามไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องจริงจังอะไรนัก ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น ซ้ำยังอาจจะมีการสนทนาเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างกัน ในขณะพร้อมที่จะโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ตลอดเวลา

มารยาทก็สำคัญไม่แพ้กัน ขอก่อนจะเข้า PVP ก็ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่น่าปฏิบัติอย่างยิ่ง ถนอมน้ำใจกันบ้างก็ดี

ตัวอย่างที่ดีบนลานประลอง มีการขอก่อนตี
ตัวอย่างที่ไม่ดีบนลานประลอง ตีโดยไม่ได้ถามไถ่อะไรก่อนเลย

เอาล่ะ เอนทรีนี้ก็แนะนำระบบ PVP อีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ มีคุณสมบัติที่ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องกังวลอะไรมากมายนัก แค่ปล่อยเรื่องเก็บเลเวลมาหาประมือกับฝ่ายตรงข้ามที่มีความสามารถ มาหาซักซ้อมประลองก่อนจะไปเล่นระบบ PVP รูปแบบอื่น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการ "ถนอมน้ำใจ" ซึ่งกันและกัน รวมไปถึงการมีน้ำใจนักกีฬา(E-sport) อย่าง "รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย" ด้วยนะครับ

แล้วเจอกันใหม่ในเอนทรีหน้านะ

ปล. แถมเบื้องหลังตัวละครทีมผู้จัดทำบทความนิดส์นึง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น