วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

[รวมมิตรครบสลึง] สงครามวิญญาณ สมรภูมิสมานฉันฑ์



ห่ะบัตยูวววว...

บทความนี้จะว่าด้วยฟิเจอร์ที่อัพตามหลังแพทซ์นักสู้ อย่างระบบสงครามรูปแบบใหม่ สำหรับ “สงครามวิญญาณ” เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา โดยรูปแบบสงครามประเภทนี้เคย “หลุด” ออกมาครั้งหนึ่ง แต่ยังถือว่าครั้งนั้นไม่สมบูรณ์ จนกระทั่งได้รับการอัพเดท และเปิดให้เข้าร่วมอย่างเป็นทางการในเวลาต่อมา

คราวนี้ทางผู้เขียนจะแนะนำวิธีเล่นแบบคร่าวๆ ว่าเล่นอย่างไร แตกต่างจากสงครามฝ่ายปกติ ตีบอล หรือพุงอุนตรงไหนบ้าง บอกได้เต็มปากเต็มคำ ก็ตรงที่ “ไม่แบ่งฝ่ายว่าเป็นธรรมะ หรืออธรรม มีแต่ทีมแดง กับทีมน้ำเงิน เท่านั้นเอง

เวลาที่เปิดให้เข้าร่วม : 2 รอบ คือ 16:00 น. และ 22:00 น. (เข้าก่อนเวลา 3 นาที) ก็มารอที่ห้อง PK ได้เลย ห้องปกติจะไม่ขึ้นหน้าต่างรับสมัครเข้าร่วม ตามภาพ

หน้าต่างเข้าร่วมสงครามวิญญาณ ต้องเป็นแบบนี้ ระวังเข้าผิด

หน้าต่างจะโผล่ขึ้นมาอีกครั้ง ตัดสินใจตอนนี้ก็ยังทัน

เมื่อเข้ามาแล้วก็อยู่ในสมรภูมิมืดๆ บรรยากาศที่เต็มไปด้วยลูกไฟวิญญาณปรากฏอยู่รายรอบ ไม่สามารถออกจากฐานได้ ซึ่งจะมีเวลาเตรียมตัวเพียง 3 นาทีเท่านั้น โดยเราไม่สามารถเลือกทีมตามฝ่ายที่สังกัดได้เลย ระบบจะสุ่มทีมให้เองเพื่อให้ผู้เล่นมีจำนวนสมดุล และรอคนอื่นเข้าร่วมหากกดหน้าต่างไม่ทันด้วย


คุณสมบัติของสงครามวิญญาณ :

  • เมื่อสงครามเริ่มแล้ว สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ทันที โดยการเคลื่อนตัวละครไปยังเขตการประลอง
  • โดนสังหารแล้วไม่สูญเสียค่าประสบการณ์(EXP)
  • โดนสังหารแล้วไม่สูญเสียค่าความดี
  • สังหารฝ่ายตรงข้ามในฐานที่มั่นได้
  • ใช้ทักษะวิชาตัวเบาได้เต็มที่ 10 วินาที แต่ดิเลย์การกลับมาใช้งานซ้ำจะอยู่ที่ 20-25 วินาที (ตามแพทซ์วันที่ 24 สิงหาคม 2560) 
  • ใช้ความสามารถของสัตว์เลี้ยงไม่ได้
  • ใช้วิชาเดี่ยว/วิชารวมไม้ได้
  • อาวุธ ชุดเกราะไม่มีผลในสงคราม
  • ไม่สามารถแลกเปลี่ยน/ย้าย/ทิ้ง/ขายคืนไอเทมกับฝ่ายตรงข้าม ทั้งในเขตพื้นที่สู้รบ และเขตฐานที่มั่น
  • รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 300 คน (150/150) หากไม่เต็มก็เริ่มต้นสงครามได้ทันที
  • มีระยะเวลา 15 นาทีนับจากสงครามเริ่มต้น
  • ใช้ยันต์กลับเมืองอื่นๆ ไม่ได้ ยกเว้น "ยันต์กลับเมือง(ตลาดเงิน)"


ระบบการเล่น : เน้นการเก็บแต้มวิญญาณเป็นหลัก ทีมใดมีแต้มวิญญาณสูงกว่าเป็นผู้ชนะ นอกจากจะโจมตีฝ่ายตรงข้ามเพื่อเก็บแต้มก็ตาม

นี่เป็นแผนที่คร่าวๆ จะมีแค่การแบ่งโซนทีมแดง ทีมน้ำเงิน มีมอนสเตอร์ที่ตีแล้วได้แต้มวิญญาณกระจายตัวอยู่ทั่วแผนที่ ซึ่งก็มีดังนี้

  • มอนสเตอร์ที่มีระดับแต้ม x 35 เมื่อตีแล้วจะได้ 3 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 1 แต้ม
  • มอนสเตอร์ที่มีระดับแต้ม x 55 เมื่อตีแล้วจะได้ 5 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 2 แต้ม
  • มอนสเตอร์ที่มีระดับแต้ม x 80 เมื่อตีแล้วจะได้ 5 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 2 แต้ม
  • มอนสเตอร์ที่มีระดับแต้ม x 150 เมื่อตีแล้วจะได้ 7 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 3 แต้ม
  • มอนสเตอร์ที่มีระดับแต้ม x 270 เมื่อตีแล้วจะได้ 15 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 7 แต้ม
  • มอนสเตอร์บอสระดับแต้ม x 800 เมื่อตีแล้วจะได้ 45 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 20 แต้ม



สิ่งอยากจะบอกก่อนเริ่มสงครามเลยก็คือ ถ้าหากจะล้มฝ่ายตรงข้ามที่มีแต้มวิญญาณสูงกว่าเรา การ “ร่วมมือ” (Co-oP) หรือแทคทีม คือคุณสมบัติที่มีอยู่ในระบบสงครามวิญญาณ ซึ่งจะช่วยเราได้มาก เวลาเสียแต้มต่ำจนตีมอนสเตอร์ หรือฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ หรือช่วยกันตีมอนสเตอร์ กับฝ่ายตรงข้ามที่มีแต้มวิญญาณที่สูงกว่าของเรา

วิธีการง่ายมาก ก็ไปยืนใกล้ๆ ผู้เล่นทีมเดียวกัน เดี๋ยวระบบมันจะรวมแต้มวิญญาณให้เอง ยิ่งอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ แต้มวิญญาณจะทวีขึ้นสูงมาก และสามารถโจมตีมอนสเตอร์หรือฝ่ายตรงข้ามได้เลย โดยที่จะได้แต้มฟรีๆ เช่นกัน


อีก 10 วินาทีสุดท้ายก่อนสงครามเริ่ม เราจะได้แต้มวิญญาณติดตัวมา 50 แต้ม และหลังจากนั้นก็ต้องหาเพิ่มเอาเอง


คราวนี้เราก็จะเข้าสู่ “สงครามวิญญาณ” เต็มรูปแบบกันเลย เมื่อประตูเปิดและสามารถวิ่งออกจากฐานเรา ไปยังฐานฝ่ายตรงข้ามได้ทุกทิศทาง


เราก็จะได้อาวุธ(เฉพาะกิจ) เอาไว้ใช้ในสงครามนี้ โดยใช้ตีได้ทั้งมอนสเตอร์ และฝ่ายตรงข้าม โดยตีทีเดียวก็ตายแล้ว เพราะมันไม่มีผลกับอาวุธ หรือชุดเกราะใดๆ ที่สวมใส่มาก่อนหน้า ทั้งฝ่ายผู้เล่น และฝ่ายตรงข้าม ซึ่งก็จะมาแทนที่อาวุธที่เราถืออยู่ในช่วง 5 วินาทีก่อนเริ่มสงครามนี่แหละ


การทำคะแนน : ช่วงเริ่มต้นสงครามแรก ให้สะสมแต้มวิญญาณโดยการตีมอนสเตอร์ที่มีแต้มต่ำกว่าของตนเอง เช่น มอนสเตอร์ที่มีแต้มวิญญาณ x 35 แต่เรามีแต้มถึง x 50 ก็สามารถตีได้ และได้แต้มเพิ่มขึ้น

ถ้ายังไม่รู้ว่าแต้มที่เรามีมาตั้งแต่ต้นนี้จะไปตีเอาจากมอนสเตอร์ตรงจุดไหน ให้กลับไปดูแผนที่เมื่อสักครู่นี้เลย ซึ่งอธิบายระบุเอาไว้ เมื่อเจอแล้วอย่าลืมตรวจสอบแต้มวิญญาณของตนเองก่อนตีด้วยละกัน


แต่เมื่อใดที่เราเจอมอนสเตอร์แทคทีมกันมาจนแต้มทวีสูงขึ้นกว่าของเรา ไม่ควรตีเด็ดขาด จนกว่าจะมีแต้มสูงพอ หรือแทคทีมกับเพื่อนจนแต้มมากพอที่จะตี


เพราะไม่อย่างนั้นเราจะตาย และเสียแต้มวิญญาณ -10 คะแนน ทั้งการตีมอนสเตอร์ และโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วย


ภารกิจ : นอกจากจะต้องสะสมแต้มวิญญาณให้มากกว่าฝ่ายตรงข้าม หรือโจมตีฝ่ายตรงข้ามที่มีแต้มวิญญาณต่ำกว่าเราแล้ว เราะจะต้องไปโจมตี “ไหวิญญาณ” ให้ครบ แล้วทำลายศิลาของฝ่ายตรงข้ามเพื่อทำแต้ม


  • ไหวิญญาณ มีระดับแต้ม x 100-400 เมื่อตีแล้วจะได้ 20 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 10 แต้ม
  • ป้อมศิลาประจำทีม ไม่มีระดับแต้ม เมื่อตีแล้วจะได้ 100 แต้ม ร่วมมือกันตีจะได้ 50 แต้ม


ขณะเดียวกันก็ต้องร่วมมือกับผู้เล่นร่วมทีม ในการป้องกันฝ่ายตรงข้าม เข้ามาโจมตีไหวิญญาณ และหลักศิลาของทีมเราให้ได้

เป้าหมายสำคัญในการทำแต้มให้กับทีม

สิ่งที่ควรรู้อยู่อย่างหนึ่งเลยก็คือ เมื่ออยู่ในวงล้อมของหลักศิลาและไหวิญญาณประจำฐาน ก็จะมีสถานะ “อมตะ” ซึ่งหากฝ่ายตรงข้ามตีเราเมื่อไร ถือว่าได้แต้มจากการโจมตีฝ่ายตรงข้ามมาฟรีๆ เพราะไม่ได้นับแต้มวิญญาณของเรา แต่ถ้าออกจากวงล้อม หรือโดนล่อออกมาเมื่อไร สถานะอมตะก็จะหายไป และกลับมาใช้แต้มวิญญาณที่มีอยู่เหมือนเดิม


ส่วนการดูสถานการณ์และคะแนนโดยรวม ก็เหมือนกับสงครามฝ่าย สงครามพุงอุน โดยการกด caps-lock และจะแสดงรายละเอียดต่างๆ ทั้งทีมแดง และทีมน้ำเงิน


และเมื่อทำแต้มวิญญาณสูงกว่าฝ่ายตรงข้าม ก็จะเป็นฝ่ายชนะทันทีเมื่อหมดเวลาสงคราม


เมื่อหมดเวลาสงครามวิญญาณแล้ว เราสามารถกดออกได้เลย และเราจะได้ “ตราสัญลักษณ์แห่งวิญญาณ” ไว้สุ่มแลก EXP ที่ NPC ผู้คุมกฎฯ ตามฝ่ายที่เราสังกัด โดยใช้เพียง 5 ชิ้น/ครั้ง เท่านั้น


ทั้งหมดนี้คือวิธีการเล่นคร่าวๆ ที่เขียนขึ้นมาเพื่อให้มือใหม่สาย PVP ได้รู้จากกับระบบสงครามอีกชนิดหนึ่ง ที่ทุกๆ คนก็สามารถเข้าร่วมได้ และไม่จำกัดฝ่าย แต่เหมือนว่าช่วงเวลาการเข้าร่วมไม่ค่อยจะเหมาะสม หรือไม่ตรงกับเวลาที่จะสะดวกเข้าเล่นก็ตาม

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นสงครามดังกล่าวนี้ ก็ต้องเน้นไปที่การคิดคำนวน ว่าจะต้องสะสมแต้มวิญญาณอย่างไรให้มากที่สุด เพื่อให้สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือเก็บแต้มจากมอนสเตอร์ได้  ทั้งในเรื่องของการหลบซ่อนตัวให้รอดพ้นจากการไล่ล่า การบุกไปโจมตีเป้าหมายในฐานฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงการป้องกันฐานของเรามิให้ฝ่ายตรงข้ามมาโจมตีทำคะแนนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น